VnMedia: - Sức khoẻ -> Tin tức/Trẻ không hay quà ăn vặt sẽ thông minh hơn

 

       

Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Trẻ không hay quà ăn vặt sẽ thông minh hơn
Cập nhật lúc 14h23" , ngày 10/08/2012

(VnMedia) - Theo nghiên cứu mới cho thấy, trẻ hay ăn vặt lúc nhỏ có chỉ số thông minh thấp hơn những trẻ ăn uống lành mạnh.

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Adelaide, Australia. Nghiên cứu được tiến hành với hơn 7.000 trẻ em đã so sánh giữa nhiều chế độ ăn uống khác nhau, trong đó có thức ăn sẵn cho trẻ em, bú sữa và đồ ăn vặt.

Qua đó, các nhà khoa học đã tìm hiểu mối liên quan giữa thói quen ăn uống của trẻ khi 6 tháng tuổi, 15 tháng và lúc 2 tuổi với chỉ số IQ của chúng khi lên 8 tuổi.

Tiến sĩ Smithers cho biết: “Chế độ ăn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển mô não trong 2 năm đầu đời của trẻ và mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu tác động của chế độ ăn tới chỉ số IQ của trẻ”.

Kết quả cho thấy trẻ  em bú sữa trong 6 tháng và thường xuyên có  một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm những thức ăn như đậu, pho mát, hoa quả và  rau trong khoảng từ 15-24 tháng, có chỉ số  thông minh cao hơn 2 điểm khi 8 tuổi.

Trong khi những trẻ thường xuyên ăn theo chế độ ăn gồm bánh quy, socola, kẹo, khoai tây chiên trong 2 năm đầu đời thường có chỉ số IQ thấp hơn 2 điểm khi chúng lên 8 tuổi.

Nghiên cứu này cho thấy rõ sự cần thiết phải cho trẻ ăn thức ăn lành mạnh trong giai đoạn hình thành quan trọng của cuộc đời.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí European Journal of Epidemiology.

Tại sao trẻ ăn vặt

 

Theo các chuyên gia, gia đình quản càng chặt, trẻ càng thèm ăn các đồ vặt có hại. Ngược lại, nhiều gia đình vô cùng thoải mái, đặc biệt là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái hài hòa, trẻ lại ít khi có thói quen ăn vặt.

 

Thường xuyên ăn vặt ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đường và dầu mỡ không chỉ làm thể trọng của trẻ vượt tiêu chuẩn, thành phần muối nhiều còn làm tăng áp lực cho tim và thận, gây ra các bệnh về huyết áp. Tiếp đó, các đồ uống có ga sẽ ảnh hưởng đến lượng hấp thụ canxi, gây ra loãng xương; nhiều các đồ ăn thêm còn gây ung thư. Đương nhiên, trẻ không phải hiểu được những điều này, cho nên cha mẹ cần hạn chế chúng ăn ít.

 

Bên cạnh đó, đồ ăn vặt chính là kẻ thù của trẻ. Các bậc phụ huynh cần phân biệt thực phẩm nào tốt cho sức khỏe, loại thực phẩm nào có hại. Tất nhiên, cho chúng ăn một ít các đồ ăn vặt không tốt ấy cũng không cần quá lo lắng.

 

Do đó, cần phải chuẩn bị một số đồ ăn tốt cho sức khỏe, định thời gian để cho trẻ ăn, từ đó mới làm trẻ phân biệt được thực phẩm nào tốt cho trí lực và sức khỏe. Ngoài ra, cha mẹ tuyệt đối không đươc hút thuốc, uống nhiều coca nếu không cũng sẽ tạo cho chúng thói quen ăn vặt ấy. 


Diệu Linh - (theo Health)

 

Các tin khác:
    Chưa khẳng định thuốc Profital chữa được HIV/AIDS(10/08/2012)
    Nguy cơ hỏng thận vì thói quen uống trà đá(10/08/2012)
    Cả nước đã có 5 tỉnh tái phát dịch cúm gia cầm(10/08/2012)
    Bộ Y tế sẽ điều chỉnh giá viện phí mới(10/08/2012)
    "Hằng hà sa số" thần dược tình yêu online(09/08/2012)
    Choáng với chiêu bán thuốc kích thích "máu lửa"(09/08/2012)
    Tập tạ giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường(09/08/2012)
    Những trường hợp uống trà có hại cho sức khỏe(08/08/2012)
    Trẻ gần gũi gia đình khi lớn sẽ hạnh phúc(08/08/2012)
    VietinBank trao ô tô 7 chỗ cho Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW(08/08/2012)
 Đọc nhiều nhất
Nguy cơ hỏng thận vì thói quen uống trà đá
Vật vã những cặp vợ chồng đột ngột vô sinh
Những thực phẩm ăn nhiều hại cho sức khỏe
Các loại rau ngăn ngừa ung thư
Tin vui đối với bệnh nhân HIV
Mì ăn liền có thể gây các bệnh mãn tính
Kẻ thù "giấu mặt" khiến bạn đột ngột vô sinh
Quả lựu và ích lợi bất ngờ đối với sức khỏe
Bệnh gout “tấn công” giới trẻ Việt
Choáng với chiêu bán thuốc kích thích "máu lửa"
Phản hồi nhiều nhất
Giật mình người giúp việc khám thay bác sỹ! (2)


© 2004-2012 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Quận Đống Đa, Hà Nội  
Ban thư ký: 04-3793 1744 Fax: 04-3793 0508 - Đường dây nóng: 04-3516 17 03/ 0912 776 998; YM:
Liên hệ quảng cáo: 04-3793 0612