Ông Dương Trung Quốc: Cần hết sức thận trọng với đề nghị cho thuê đất 99 năm ở đặc khu

13:30, 23/05/2018
|

(VnMedia) - "Dẫn thực tế một số quốc gia đã bỏ số tiền lớn gấp nhiều lần giá trị thực tế để mua cả một vùng đất, cảng biển bên ngoài lãnh thổ của họ, ông Dương Trung Quốc cảnh báo “cần hết sức thận trọng với đề nghị cho thuê đất lên đến 99 năm".

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 23/5, nhiều đại biểu lo ngại về việc cho thuê đất với thời hạn 99 năm là quá dài, có thể phát sinh nhiều hệ lụy bởi đây là các vùng đất quan trọng về an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, không đồng tình với những ý kiến lo ngại về thời hạn cho thuê đất 99 năm, đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) cho rằng, cần coi thời hạn cho thuê trên là chính sách đột phá để thu hút nhà đầu tư.

“Nếu chúng ta không đưa thời hạn cho thuê đất 99 năm vào luật, các nhà đầu tư sẽ so sánh với các nước khác đã thực hiện chính sách khuyến khích trên. Kể cả những nhà đầu tư đó tình nguyện làm công dân Việt Nam thì ta cũng nên khuyến khích”, ông Thân nêu quan điểm.

Ngay sau khi đại biểu Nguyễn Văn Thân phát biểu, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã bấm nút tranh luận và đặt câu hỏi thẳng: “Không biết đại biểu Thân nói nhiều nơi chấp nhận điều kiện 99 năm thì cụ thể là những nơi nào trên thế giới?”

Đại biểu Quốc nhấn mạnh, khi nói đến đặc khu không được bỏ qua hai yếu tố, thứ nhất việc thành lập đặc khu là thử nghiệm và “khi thử nghiệm thì có thể thất bại, có thể thành công nên không thể phiêu lưu.” Thứ hai, về địa chính trị, đặc biệt với đặc khu Vân Đồn, theo ông Quốc, "nếu không cẩn thận ưu đãi thời hạn cho thuê đất sẽ tạo hệ luỵ biến đặc khu thành nơi di dân."

“Với những nhà đầu tư thời đại 4.0 hiện nay, họ không cần đến thời hạn 99 năm, ngược lại, những nhà đầu tư bất động sản mới mong muốn thời hạn đó. Chúng ta là những người sống ở thời đương đại, chúng ta có thể đại diện cho thế hệ chúng ta 100 năm nữa không?”, ông Quốc đặt câu hỏi.

Dẫn thực tế một số quốc gia đã bỏ số tiền lớn gấp nhiều lần giá trị thực tế để mua cả một vùng đất, cảng biển bên ngoài lãnh thổ của họ, ông Dương Trung Quốc cảnh báo “cần hết sức thận trọng với đề nghị cho thuê đất lên đến 99 năm".

“Tôi đề nghị khi bỏ phiếu thông qua dự luật cần biểu quyết riêng về thời hạn cho thuê đất 99 năm” – ông Dương Trung Quốc đề nghị và nhắc lại mong muốn đã từng nhiều lần nêu ra, đó “Quốc hội cần minh bạch ý kiến từng đại biểu khi bấm nút, ai đồng ý và không đồng ý với thời hạn 99 năm chứ không nên nêu con số chung chung.”

“Chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai, chịu trách nhiệm với cử tri đã bầu cho mình nên cần rõ ràng trong bày tỏ quan điểm, nhất là với những vấn đề nhạy cảm, quan trọng”, ông Dương Trung Quốc nói.

Quyền lực càng cao, càng phải giám sát chặt

Cũng phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng nay, đại biểu Võ Đình Tín băn khoăn: Trong dự thảo luật có nhiều quy định trao cho Chủ tịch UBND đặc khu được quyền quyết định nhiều nội dung quan trọng mà thông thường thuộc thẩm quyền của UBND theo chế độ tập thể, trong đó có những nhiệm vụ phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

“Quy định trên là xung đột với quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Luật này cũng không quy định việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương các đặc khu” – ông Tín nói.

Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt cần có tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) để thực hiện giám sát.

Nguyễn Ngọc Phương
ĐB Nguyễn Ngọc Phương

“Quyền lực càng cao, càng đặc biệt, mô hình lại mới hoặc thường xuất hiện cái nóng thì càng cần được kiểm soát, giám sát quyền lực, không để tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng, làm mất niềm tin, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và làm suy thoái niềm tin" – ông Phương nói.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cũng nhấn mạnh, với đặc khu, nếu có sai phạm sẽ rất khó điều chỉnh vì liên quan đến các doanh nghiệp của nhiều nước trên thế giới.

Đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu về việc tăng quyền lực cho chủ tịch UBND đặc khu, tuy nhiên, đại biểu tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, nhiều nội dung quy định Chủ tịch đặc khu được ký cấp quyết định như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đặc khu; cấp đổi Giấy phép kinh doanh; cấp đổi, thu hồi Giấy phép thành lập hoạt động các chi nhánh văn phòng đại diện… và như vậy, “Chủ tịch không thể có đầu óc điện tử để kiểm soát hết mọi vấn đề.”

“Việc gì Chủ tịch cũng ký thì không có thời gian lo việc lớn” – đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh.

Ông Phương cũng lo ngại rằng, theo quy định của Dự thảo thì vị trí Chủ tịch dễ vi phạm khuyết điểm và “một trăm việc làm tốt mà chỉ cần một việc làm sai thì không còn gì nữa, rất nguy hiểm".

Về thu hồi đất để thực hiện dự án, Dự thảo quy định 3 trường hợp UBND đặc khu quyết định thu hồi đất theo quy định Luật Đất đai 2013. Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đây là điểm quan trọng cần xem xét.

“Theo Dự thảo Luật, các doanh nghiệp tự thoả thuận và thực tế nhiều dự án 10-15 năm không thực hiện được do 1-2 gia đình không chấp nhận. Đề nghị chỉnh sửa giao quyền cho UBND đặc khu thu hồi đất, nếu không sẽ rất khó trong quá trình tổ chức thực hiện" – ông Phương đề xuất.

Vị đại biểu đoàn Quảng Bình cũng đề nghị nên sửa Luật Đất đai 2013 bởi thực tế khó khăn trong việc doanh nghiệp thu hồi đất. “Nhà nước thu hồi sau đó đấu thầu bao giờ cũng thuận lợi hơn” – ông Phương nêu quan điểm.

Xuân Hưng

 

Ý kiến bạn đọc