Sẽ xóa bỏ cơ chế xin cho, nhóm lợi ích trong quy hoạch

15:56' 01/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Sáng ngày 1/6, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch. 

Theo tờ trình của Chính phủ, việc ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch tại 13 luật (gồm: Luật Hóa chất, Luật Điện lực, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật An toàn thực phẩm; Luật Dược; Luật Công chứng; Luật Trẻ em; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Khoa học công nghệ; Luật Xây dựng; Luật Quy hoạch đô thị) để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1/1/2019 là cần thiết. 

Việc sửa đổi nhằm tránh tạo ra các khoảng trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch ngành, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh và đảm bảo nguồn kinh phí cho việc lập quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030.

Tại nghị trường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, việc xây dựng Luật Quy hoạch rất khó, qua 3 kỳ họp mới thông qua được. Cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tránh trùng lặp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành. Còn vấn đề gì hợp lý, không trùng lặp thì giữ lại trong Luật. 

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quản Trị) cho rằng, người dân mong muốn có một hệ thống quy hoạch đồng bộ, thống nhất để khắc phục tình trạng quy hoạch chồng lấn quy hoạch, quy hoạch “treo” gây rất nhiều hệ lụy xấu trong thời gian qua. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xây dựng Luật trên nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất đồng bộ, sự tuân thủ hệ thống quy hoạch quốc gia.

Ông cũng đề nghị luật Xây dựng và luật Quy hoạch đô thị chỉ tập trung quy định quy hoạch chi tiết về đô thị, nông thôn, khu chức năng theo đúng tính chất kỹ thuật chuyên ngành xây dựng, giống như các ngành khác như: kết cấu hạ tầng giao thông, cảng hàng không, sân bay, thủy lợi, phòng chống lũ, đê điều, môi trường...

Ngoài ra, ông Đồng cũng chỉ ra điểm thiếu rõ ràng khi luật Quy hoạch quy định hoạt động phải đảm bảo nguyên tắc ổn định nhưng Điều 37 luật Xây dựng và Điều 49 luật Quy hoạch đô thị quy định 2 loại điều chỉnh quy hoạch là điều chỉnh tổng thể và điều chỉnh cục bộ nhưng lại không quy định cụ thể phạm vi điều chỉnh, mức độ điều chỉnh.

“Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng hình thức điều chỉnh cục bộ để điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, thiếu tính ổn định. Ví dụ như tăng mật độ xây dựng, biến khu sản xuất thương mại thành nhà ở cao tầng đông đúc gây quá tải đến hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội....”, ông Đồng băn khoăn.

Vì vậy, đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị cần quy định rõ trường hợp được áp dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ tại luật Xây dựng và luật Quy hoạch đô thị để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc chung của hoạt động quy hoạch đã được quy định tại luật Quy hoạch, tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm.

“Tôi đề nghị bỏ giấy phép quy hoạch và chứng chỉ quy hoạch trong luật Xây dựng và luật Quy hoạch đô thị để đảm bảo nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch quy định tại luật Quy hoạch, tránh gây nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân”, ông Đồng góp ý.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn đại biểu Quốc hội Vĩnh Phúc) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung 13 luật liên đến luật quy hoạch là rất cần thiết. Nó góp phần bù đắp các khoảng trống pháp lý, đảm bảo nguồn lực cho công tác lập quy hoạch ở các thời kỳ khác nhau. Tuy nhiên, việc sửa đổi này phải bảo đảm tiến tới xóa bỏ cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm liên quan đến quy hoạch đô thị.

Khánh An

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)