Thêm một chế tài quản lý thuê bao trả trước

07:21' 10/05/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, một lần nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước được thắt chặt hơn. Tình trạng sim rác, sim ảo sẽ được loại bỏ ở mức tối đa…

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Theo Nghị định mới, việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; các tổ chức, cá nhân khi giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung phải xuất trình bản chính hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng (đối với cá nhân), bản chính hay bản sao được chứng thực từ bản chính quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với tổ chức).

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Đối với các tổ chức, cá nhân xuất trình không đúng, đủ giấy tờ theo quy định trên hoặc giấy tờ xuất trình không rõ, không đảm bảo việc số hóa giấy tờ được sắc nét rõ ràng, đầy đủ thông tin thì các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có quyền từ chối giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. SIM thuê bao di động chỉ được cung cấp cho cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn thành các quy định như kiểm tra, đối chiếu, cập nhật, lưu giữ… các giấy tờ của tổ chức, cá nhân để thực hiện việc giao kết hợp đồng theo mẫu. Đối với mỗi cá nhân sử dụng thuê bao di động trả trước việc đăng ký thuê bao thứ 4 trở lên phải thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu với doanh nghiệp viễn thông di động và chịu sự kiểm tra, giám sát của doanh nghiệp viễn thông di động để đảm bảo các số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định.

Các thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu tổ chức cá nhân không thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Điều 15 cũng quy định các hành vi bị cấm để tránh tạo sim rác, sim ảo như: Giả mạo, sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận pháp nhân của cá nhân, tổ chức khác để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; Nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động trả trước, cho SIM thuê bao khi chưa thực hiện hoàn thành giao kết hợp đồng theo mẫu; Mua bán lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích  hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước; Sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao…

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong những năm vừa qua, với chính sách mở cửa thị trường, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, thị trường viễn thông di động đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 126 triệu và được đánh giá là một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các thuê bao di động hiện nay là thuê bao di động trả trước (chiếm hơn 95%), và theo đánh giá của Bộ Công an thì hơn 75% số thuê bao di động trả trước có thông tin không chính xác.

Về cơ bản cho đến nay pháp luật hiện hành về viễn thông (Luật Viễn thông, Nghị định 25/2011/NĐ-CP, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước) đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước nhưng kết quả triển khai chưa được như mong muốn, các mức xử phạt còn quá nhẹ so với doanh thu thu được từ các hành vi sai phạm dẫn tới tình trạng SIM thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, SIM rác vẫn còn tồn tại phổ biến.

“Trong bối cảnh yêu cầu có được cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Nghị định số 49/2017/NĐ-CP được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung, thay đổi một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác triển khai, giảm tục hành chính, tăng tính chính xác của thông tin thuê bao di động trả trước, đồng thời đưa ra các mức xử phạt nghiêm khắc hơn nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng” - bà Lê Thị Ngọc Mơ cho hay.

Phạt nặng để răn đe

Bà Lê Thị Ngọc Mơ cho biết, theo Nghị định 49, sẽ có các mức xử phạt chi tiết cho từng hành vi vi phạm với từng chủ thể (thuê bao, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp viễn thông di động, đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động) và tập trung chủ yếu xử phạt các doanh nghiệp viễn thông di động (do chịu toàn bộ trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của thông tin thuê bao), Cụ thể sẽ phạt tiền đến 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao đối với nhà mạng trong trường hợp cung cấp dịch vụ cho thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định. Phạt tiền đến 30 triệu đồng trên mỗi điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đối với nhà mạng trong trường hợp chấp nhận giấy tờ không đúng quy định. Phạt tiền đến 40 triệu đồng khi bán, lưu thông SIM thuê bao đã nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ và bán SIM thuê bao di động khi không được nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền.

Nghị định này còn đưa ra quy định sẽ phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với nhà mạng khi không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định. Phạt tiền đến 100 triệu đồng đối với người đại diện theo pháp luật của nhà mạng khi không bố trí nhân sự, phương tiện kỹ thuật nhằm bảo đảm khả năng truy nhập cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp để kiểm tra khi nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, nếu nhà mạng từ chối việc cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra cơ sở dữ liệu thuê bao tập trung như đã từng xảy ra sẽ bị xử phạt nặng thày vì chỉ bị nhắc nhở.

Nghị định còn có các hình thức xử phạt bổ sung, khắc phục hậu quả như buộc nhà mạng phải nộp lại tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của SIM đối với các thuê bao được cung cấp dịch vụ vi phạm quy định.

Có thể nói, với những quy định mới được sửa đổi và bổ sung tại Nghị định 49 vừa được ban hành, đây thực sự là một chế tài mạnh mẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục triển khai quản lý hiệu quả hơn thuê bao trả trước tại Việt Nam, góp phần hạn chế tối đa tình trạng sim rác, sim ảo trên thị trường.

Phạm Lê