Giải Ba Nhân tài Đất Việt 2018: VNPT SmartCloud mang đến trải nghiệm Cloud đích thực

06:29, 21/11/2018
|

 - Lĩnh vực Cloud luôn được đánh giá là rất “khó nhằn” bởi sự cạnh tranh của những tên tuổi lớn thế giới cũng như sự đa dạng của thị trường trong nước. Song, bằng sức mạnh nội lực và các giá trị cốt lõi, VNPT SmartCloud đã khẳng định được công nghệ và bản sắc dịch vụ của chính mình. Tại Lễ trao giải của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018, VNPT SmartCloud đã được xướng tên trên bục vinh quang.

>> Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2018

Một trải nghiệm Cloud đích thực

Chiến lược của nhóm phát triển VNPT SmartCloud ngay từ những ngày đầu tiên là phải tập trung vào khách hàng, "mang lại cho khách hàng những trải nghiệm Cloud đích thực”. Để làm được điều này, VNPT SmartCloud trung vào 2 yếu tố: Khả năng “Tự phục vụ” của khách hàng, hay còn gọi là On-Demand Selfservices: Hệ thống tự động hoàn toàn trong các công đoạn cấp phát dịch vụ. Khách hàng có thể khởi tạo, điều chỉnh dịch vụ của mình lúc 2h đêm mà không cần chờ đợi; Hỗ trợ dịch vụ tận tâm: Đây cũng là tôn chỉ chung của người VNPT. VNPT SmartCloud tự tin là một trong những dịch vụ có hệ thống công cụ hỗ trợ khách hàng tốt nhất như livechat, hỗ trợ trực tiếp qua điện thoại, tư vấn dịch vụ, các giải pháp triển khai.

Nhóm tác giả VNPT SmartCloud tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2018
Nhóm tác giả VNPT SmartCloud tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2018

Trên cơ sở đó, VNPT SmartCloud đã giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán tối ưu chi phí và giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, nhờ vào 5 đặc tính sau của Cloud: Co giãn tài nguyên linh hoạt; Dùng đến đâu trả tiền đến đấy (Pay-as-you-go); Truy cập mạnh mẽ (truy cập từ nhiều thiết bị miễn là có Internet); Tập hợp tài nguyên (nhiều người dùng tự tổ chức và chia sẻ cùng một tài nguyên được phân tách một cách an toàn); Tự phục vụ (Sử dụng dịch vụ mà không cần phải qua nhà cung cấp). Thời gian tới VNPT SmartCloud cũng sẽ cho ra mắt nhiều tính năng cho phép kết nối các doanh nghiệp tự phát triển phần mềm – ISV để cùng cộng sinh trên hệ sinh thái Cloud, mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng.

Đám mây thông minh mang công nghệ và bản sắc dịch vụ

Không chỉ mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đám mây đích thực, SmartCloud đúng như tên gọi còn là đám mây thông minh thật sự. Theo đại diện của VNPT SmartCloud, công nghệ Cloud trên thế giới hiện nay đã không còn quá mới mẻ. Do đó, nếu chỉ đơn thuần chạy đua về mặt công nghệ, SmartCloud rất khó có thể cạnh tranh với các dịch vụ khác, đặc biệt là các CSP của nước ngoài như Amazon, Google. Một khi công nghệ đã “bão hòa” thì yếu tố thu hút khách hàng đến với 1 dịch vụ đó là tính tiện ích, chính sách bán hàng, chăm sóc khách hàng. Và VNPT SmartCloud gọi đó là bản sắc của dịch vụ.

Vì lẽ đó, VNPT SmartCloud xác định Công nghệ và Bản sắc của dịch vụ phải hiện hữu trong sản phẩm đưa đến tay khách hàng. Yếu tố smart của VNPT SmartCloud được thể hiện trong việc chuyển giao được 2 giá trị này đến với khách hàng. Ví dụ:SmartCloud là một trong những dịch vụ đầu tiên đưa các tính năng Self-Service cho khách hàng: SmartCloud không chỉ là Cloud mà là một hệ sinh thái Cloud với khả năng mở rộng thành các kênh bán hàng riêng biệt, trong tương lai là kết nối với các đơn vị ISV thành một marketplace để cùng kinh doanh dich vụ; Các công nghệ được sử dụng tuy không mới nhưng nó chỉ chiếm 40% nỗ lực của nhóm, 60% nỗ lực còn lại tập trung vào việc kết hợp các công nghệ làm sao để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng cũng như đáp ứng các chiến lược kinh doanh về lâu dài.

Tạo giá trị lợi ích cao nhất

Đáng chú ý hơn cả, để tạo được chỗ đứng trên thị trường, VNPT SmartCloud là đơn vị đầu tiên cung cấp Cloud dưới hình thức On-Demand Self Service. Dịch vụ Self-service của SmartCloud giúp khách hàng có thể đăng ký khởi tạo, thanh toán cũng như ngừng sử dụng dịch vụ bất cứ lúc nào, kể cả là 11h hay 2h đêm, do tất cả mọi khâu đăng ký, thanh toán đã được tự động hóa trên Website. Ngoài ra, SmartCloud vẫn cung cấp công cụ để đơn vị bán hàng hỗ trợ người dùng khởi tạo dịch vụ (nếu được yêu cầu). VNPT SmartCloud nhắm đến đối tượng khách hàng là khối Cơ quan Nhà nước, Cộng đồng Lập trình viên Freelance, và các công ty phần mềm, hiện nay cơ cấu doanh thu của dịch vụ SmartCloud chủ yếu 50% tới từ các khối Cơ quan Nhà nước, trong kế hoạch phát triển dịch vụ 2019-2020, SmartCloud sẽ đưa ra nhiều dịch vụ theo hướng Platform-as-a-Service để phục vụ cộng đồng các lập trình viên và startup được tốt hơn.

Năm 2019, VNPT SmartCloud đặt kỳ vọng doanh thu khoảng 50 tỷ. Trong kế hoạch 2 năm tới, SmartCloud sẽ phát triển các dịch vụ hướng Nền tảng – Platform as a Service như Container, Database, Cloud Storage … để giúp các đối tượng khách hàng là Startup, lập trình viên tận dụng tối đa khả năng tính toán của Cloud trong quá trình triển khai các ứng dụng 4.0 như IoT, Big Data.

VNPT SmartCloud có hạ tầng khai thác cung cấp dịch vụ gần đạt đến ngưỡng 80% và 70% về mặt doanh số. Năm 2017, VNPT SmartCloud đã chứng minh được tính hiệu quả và đưa sản phẩm ra thị trường với các khách hàng là các công ty phần mềm, các doanh nghiệp CNTT, các tổ chức nhà nước . Kỳ vọng năm 2018, sản phẩm sẽ đạt được 8 tỷ đồng doanh thu. Mặc dù chịu sự canh tranh mạnh mẽ của các đối thủ lớn, nhóm tác giả VNPT SmartCloud cho biết, sản phẩm đã luôn dẫn đầu công nghệ, nhanh chóng lan tỏa đến 63 tỉnh, thành để sớm dành được thị phần. Đến năm 2021, VNPT SmartCloud ước tính sẽ đạt 1.129 tỷ đồng doanh thu, đã thuyết phục được chủ đầu tư đầu tư 1.000 tỷ đồng.

 

P.V

 

 

Ý kiến bạn đọc