5G sẽ giúp nhà mạng Việt tăng doanh thu hàng năm tới 300 triệu USD

06:58, 18/10/2019
|

 - Theo một nghiên cứu được tài trợ của Tập đoàn công nghệ Cisco, việc triển khai các dịch vụ 5G có thể giúp gia tăng doanh thu hàng năm của các công ty khai thác viễn thông Việt Nam lên đến hơn 300 triệu USD bắt đầu từ năm 2025...

Công nghệ dành cho các ứng dụng smartcity

Bản nghiên cứu được thực hiện bởi Hãng tư vấn quản lý A.T. Kearney chỉ ra rằng so với 4G, 5G mang đến tốc độ nhanh gấp 50 lần, trả lời nhanh hơn 10 lần và yêu cầu mức tiêu thụ năng lượng cho kết nối mạng thấp hơn nhiều. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi sự kết hợp của ba tính năng đặc biệt - thông lượng cao, độ trễ cực thấp và mức tiêu thụ năng lượng thấp cho mỗi kết nối di động.

Tốc độ, độ trễ thấp và kết nối chất lượng được nâng cao sẽ giúp các công ty khai thác viễn thông cung cấp kết nối Internet siêu nhanh, cho phép truyền phát video với độ phân giải cao, dịch vụ giải trí được cung cấp trên điện toán đám mây và đem các dịch vụ có nội dung tương tác dựa trên ứng dụng thực tế ảo/ tăng cường (AR/VR) tới người tiêu dùng.

Các tính năng này cũng giúp nhanh chóng thương mại hóa các mô hình dịch vụ và ứng dụng mới của mạng 5G (5G use case) bao gồm các ứng dụng cho thành phố thông minh, Công nghiệp 4.0, các ứng dụng của Internet vạn vật (IoT) với quy mô to lớn, và hơn thế nữa. Các nhà khai thác viễn thông vì thế có khả năng gia tăng doanh thu từ cả người tiêu dùng lẻ lẫn khách hàng doanh nghiệp.

Với tiêu đề “5G tại Đông Nam Á: Tái khởi động tăng trưởng tại các thị trường doanh nghiệp và tiêu dùng” (tên gốc: 5G in ASEAN: Reigniting growth in enterprise and consumer markets), nghiên cứu chỉ ra rằng giai đoạn tăng trưởng ban đầu của việc áp dụng 5G dự kiến sẽ đến từ các khách hàng cao cấp và các thiết bị giá trị cao, và sau đó số lượng thuê bao sẽ bắt đầu tăng lên nhanh chóng cùng việc các thiết bị này trở nên phổ biến hơn.

Do đó, nghiên cứu dự báo rằng đến năm 2025, tỷ lệ phổ cập của mạng 5G sẽ ở mức 25 - 40% tại các quốc gia chính trong khu vực. Tổng số thuê bao 5G tại khu vực ASEAN được dự báo vượt mức 200 triệu vào năm 2025. Con số thuê bao 5G được dự báo tại thị trường Việt cùng thời điểm đó là khoảng 6 triệu thuê bao.

Đồ thị cho thấy chi phí đầu tư 5G tại Việt Nam
Đồ thị cho thấy chi phí đầu tư 5G tại Việt Nam

Triển khai 5G đã đến thời điểm chín muồi

Ông Naveen Menon, Chủ tịch Tập đoàn Cisco khu vực ASEAN cho biết: “Việc ứng dụng triển khai dịch vụ 5G đang ở thời điểm chín muồi đối với các nhà khai thác viễn thông. Tỉ lệ sử dụng dữ liệu di động đang tăng nhanh chóng khi người dùng tiêu thụ ngày càng nhiều dịch vụ và nội dung trên thiết bị cá nhân của họ. Đồng thời, các doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Công nghiệp 4.0), được củng cố bởi Trí tuệ nhân tạo, IoT, in 3D, rô-bốt & thiết bị đeo tân tiến, để thúc đẩy tăng trưởng”. 

Cùng quan điểm đó, bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ: “Các quốc gia như Việt Nam từ lâu đã được hưởng lợi từ chi phí lao động tương đối thấp, đặc biệt là trong các lĩnh vực chủ chốt như sản xuất. Tuy nhiên, nhờ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, điều này sẽ không còn là lợi thế trong những năm tới. Các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được điều này và đang tìm cách tận dụng các công nghệ liên quan đến Công nghiệp 4.0 để cải thiện hiệu suất và duy trì tăng trưởng của họ trong tương lai. Triển khai dịch vụ 5G sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy quá trình số hóa của các doanh nghiệp và đem tới những lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam”.

Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam
Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam

10 tỷ USD đầu tư cho cơ sở hạ tầng 5G vào năm 2025

Theo ông Dharmesh Malhotra, Tổng Giám đốc khối Nhà cung cấp dịch vụ của Cisco khu vực ASEAN, việc triển khai dịch vụ 5G sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào công nghệ để hiện đại hóa các mạng lưới kết nối viễn thông. Tại Đông Nam Á, các nhà khai thác viễn thông có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào nâng cấp mạng 4G của họ và đưa vào các tính năng của công nghệ 5G theo từng bước được tính toán kỹ. Điều này cho phép mạng 4G và 5G hoạt động đồng thời, giúp các công ty kiểm soát chi phí đầu tư và tỷ suất hoàn vốn (ROI) bền vững. Cisco đang hợp tác với các nhà mạng trong hành trình triển khai 5G và đã có một số khách hàng trong khu vực ASEAN đã và đang tham gia chuyển đổi mạng 5G”.

Khi các nhà khai thác viễn thông sẵn sàng triển khai dịch vụ 5G, họ có khả năng đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng 5G của khu vực vào năm 2025. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội mà 5G mang lại, nghiên cứu nhấn mạnh rằng để khai thác tiềm năng này, khu vực ASEAN cần giải quyết một số thách thức chính. 

Đầu tiên là sự chậm trễ giải phóng và cung cấp phổ tần dành cho dịch vụ 5G và kéo theo việc triển khai mạng lưới không được tối ưu tốt nhất. 5G sẽ được triển khai trên nhiều băng tần, với 3 băng tần quan trọng trên toàn cầu trong thời gian tới: Băng tần thấp (700 MHz), băng tần trung (3.5 – 4.2 GHz) và băng tần cao với bước sóng milimet (24 - 28 GHz). Tại Đông Nam Á, nhiều băng tần này đã được sử dụng để cung cấp các dịch vụ khác. Băng tần thấp được sử dụng cho truyền hình miễn phí (FTA TV) và băng tần trung được sử dụng cho các dịch vụ vệ tinh. Mặc dù các băng tần với bước sóng milimet là sẵn có, việc triển khai này cần kết hợp với băng tần có dải tần số thấp để cho phép phủ sóng diện rộng tới khu vực ngoại ô và nông thôn cũng như trong tòa nhà với mức chi phí kinh tế nhất.

Ngoài ra, các nhà mạng sẽ cần xây dựng cẩn thận danh mục các dịch vụ và giá cả cho 5G khi khuyến khích và chuyển người dùng sang mạng tốc độ cao. Người tiêu dùng sẽ rất hào hứng với 5G và sẵn sàng chi trả để có chất lượng tốt hơn, mà các dịch vụ này không thể có như ở công nghệ 3G hay 4G. Công việc này giúp các nhà mạng tránh khỏi thảm hoạ của việc tham gia vào cuộc chiến về giá chỉ để thu hút nhiều thuê bao hơn với hi vọng khách hàng sẽ trả cao hơn ở giai đoạn sau, việc này là rất nguy hiểm.

Về phía doanh nghiệp, nhà mạng cần tạo ra những khả năng mới và kết hợp các kết nối nâng cao với các giải pháp và ứng dụng để giúp khách hàng hiểu, thực hiện và mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng. Họ cũng sẽ phải đối đầu với một loạt các đối thủ cạnh tranh cung cấp mạng dành riêng cho doanh nghiệp.

Hiền Mai