Người dân phản ánh bức xúc đến lãnh đạo cao nhất qua Cổng 1022

14:43, 11/11/2019
|

 - Người dân có một kênh thông tin hiệu quả để phản ánh các vấn đề bức xúc hàng ngày đến cấp lãnh đạo cao nhất của thành phố, ngược lại lãnh đạo thành phố cũng có một kênh thông tin thường xuyên, liên tục để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng người dân. Đây chính là điều Cổng 1022 đã làm được và vì thế sản phẩm cổng thông tin này đã được lựa chọn là 1 trong 19 sản phẩm xuất sắc lọt vào vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT.

Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức – Cổng 1022 là mô hình sáng tạo đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận phản ánh của người dân đa phương thức, tích hợp đa nền tảng và tích hợp mạng xã hội.
Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức – Cổng 1022 là mô hình sáng tạo đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận phản ánh của người dân đa phương thức, tích hợp đa nền tảng và tích hợp mạng xã hội.

Là sáng kiến của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh, Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức – Cổng 1022 là mô hình sáng tạo đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh để tiếp nhận phản ánh của người dân đa phương thức, tích hợp đa nền tảng và tích hợp mạng xã hội. Cổng 1022 ra đời rất sớm, bắt đầu phát triển từ năm 2013 trong bối cảnh thành phố Hồ Chí Minh và cả nước chưa có những giải pháp hoàn thiện tương tự.

Hiện nay, Hệ thống 1022 đã được nhiều đơn vị nghiên cứu học tập như tỉnh Đồng Nai; hoặc các quận huyện tại thành phố đã học tập mô hình tương tự để xây dựng các ứng dụng phục vụ công tác quản lý đô thị tại địa phương như ứng dụng Bình Thạnh Trực tuyến (tại Quận Bình Thạnh), Ứng dụng Hóc Môn Trực tuyến (tại Huyện Nhà Bè), Ứng Dụng Bình Chánh Trực tuyến (tại Huyện Nhà Bè), Ứng dụng Quận 8 trực tuyến (tại Quận 8), Ứng dụng Nhà Bè Trực tuyến (tại Huyện Nhà Bè), Ứng dụng Quản lý Thủ Đức (tại quận Thủ Đức),…

Những ưu điểm đáng chú ý của Cổng 1022

Cổng 1022 có đến 6 kênh để người dân phản ánh (nhiều nhất trong số các sản phẩm tương tự tại Việt Nam) là Điện thoại, Nhắn tin, Email, Web, Mobile App, và Mạng Xã hội Facebook. Trong đó, kênh di Mobile app đang dần trở thành kênh tiếp nhận quan trọng nhất của Cổng 1022.

Tiếp nhận phản ánh tự động qua mạng xã hội Facebook chính là một trong những điểm sáng tạo của Cổng 1022 (tại thời điểm 2018) so với các sản phẩm tương tự của cơ quan nhà nước.

Tính sáng tạo của Cổng 1022 còn thể hiện ở việc tự động hóa giao tiếp với người dùng qua Facebook Messenger. Khi tiếp nhận phản ánh qua FB Messenger, người dùng chỉ cần nhập đoạn text phản ánh. Hệ thống sẽ tự động phân tích cú pháp xem các thông tin phản ánh đã đầy đủ hay chưa, nếu chưa đầy đủ sẽ yêu cầu nhập thông tin bổ sung cho đầy đủ.

Cổng 1022 đặc biệt còn có sự tích hợp các lớp dữ liệu quản lý hạ tầng đô thị và dữ liệu camera vào hệ thống 1022 phục vụ công tác xử lý sự cố được phản ánh. Đây cũng là điểm độc đáo mà chưa có hệ thống tương tự nào tại các cơ quan nhà nước tại nước ta thực hiện được.

Kể từ khi ra đời năm 2013 đến nay, Cổng 1022 đã trải qua một số giai đoạn phát triển nâng cấp. Sau đợt nâng cấp 2018, Cổng 1022 đã có đến 6 phương thức tiếp nhận phản ánh: Qua điện thoại, SMS, Email, Web APP, Mobile app, và mạng xã hội; với 4 nhóm lĩnh vực tiếp nhận phản ánh gồm 1 - Phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị (cây xanh gãy đổ; đèn chiếu sáng hư hỏng; dây điện dây viễn thông đứt/võng; mặt đường có ổ gà ổ voi hố tử thần; mất nắp cống/nắp cống gập ghềnh; sự cố vỡ đường ống nước, sự cố vỡ cống, nước tràn ra mặt đường,…; 2 - Phản ánh chất lượng dịch vụ xe buýt; 3 – Phản ánh đường dây nóng của người dân đến lãnh đạo thành phố; và 4 – Phản ánh về trật tự đô thị/môi trường.

Người dân phản ánh về các vấn đề liên quan đến sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị, chất lượng phục vụ xe buýt, phản ánh đường dây nóng đến lãnh đạo thành phố,… có thể gọi điện đến số 1022 hay nhắn tin đến số 1022, gửi email đến hộp thư 1022@tphcm.gov.vn, phản ánh qua trang Web 1022.tphcm.gov.vn, phản ánh qua Mobile app 1022, hoặc qua FB Messenger. Các phản ánh sẽ được tổng đài viên tiếp nhận, ghi nhận vào phần mềm (nếu người dân gọi điện phản ánh), phân loại và luân chuyển đến các đơn vị xử lý. Các đơn vị xử lý kiểm tra thông tin phản ánh được gửi đến đơn vị mình, phân công cán bộ xử lý. Sau khi xử lý, đơn vị xử lý cập nhật kết quả xử lý lên hệ thống 1022. Hệ thống 1022 công khai kết quả xử lý để người dân được biết (Công khai lên cổng 1022.tphcm.gov.vn). Và người dân có thể đánh giá và cho điểm đối với kết quả xử lý của cơ quan chức năng.

Trước khi có hệ thống 1022, các đơn vị quản lý hạ tầng phải cử nhân sự thường xuyên đi thực tế kiểm tra hiện trạng các công trình, hạ tầng đô thị mà đơn vị đó phụ trách vì không có thông tin thường xuyên, kịp thời về tình hình hạ tầng. Việc này vừa mất công sức, vừa không thể đảm bảo nắm bắt và khắc phục kịp thời tình hình hư hỏng, xuống cấp của hạ tầng đô thị. Ngoài ra, người dân thành phố Hồ Chí Minh cũng chưa có một kênh thông tin hiệu quả để phản ánh các vấn đề bức xúc hàng ngày đến cấp lãnh đạo cao nhất của thành phố, ngược lại lãnh đạo thành phố cũng thiếu một kênh thông tin thường xuyên, liên tục để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng người dân.

Với phạm vi triển khai toàn thành phố, Cổng 1022 sẽ phục vụ một lượng người dùng rộng rãi là hơn 8 triệu người dân tại thành phố, chưa kể người dân ở các tỉnh thành khác đến TP.Hồ Chí Minh công tác, làm việc, du lịch… Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể phục vụ người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam có các phản ánh liên quan đến thành phố Hồ Chí Minh.

Hệ thống 1022 chính là một trong những thành phần cốt lõi để hình thành nên Trung tâm điều hành đô thị thông minh – một trong 5 nội dung trụ cột của Đề án xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các hoạt động của Giải thưởng từ nay đến 15/11/2019:

- Ban Giám khảo khảo sát thực tế sản phẩm vào vòng Chung khảo và chấm thi chung khảo.

- Hội thảo “Hợp tác để thành công” - VNPT gặp mặt các nhóm thí sinh vào vòng chung khảo và Gala chúc mừng các thí sinh vào vòng chung khảo tại Tòa nhà VNPT.

- Lễ trao giải và tổng kết 15 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 15/11/2019 và được truyền hình trực tuyến trên báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn), truyền hình trực tiếp trên MyTV kênh  801 và trên MyTV Net.

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnpt.vn; trên báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

Hải Yến

 


Ý kiến bạn đọc