Bé gái tử vong sau khi bị tiêm nhầm bằng thuốc uống: Do suy đa tạng!

19:13' 29/03/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Đông Anh) vừa có thông báo kết luận giám định nguyên nhân cái chết của bé Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi, trú tại thôn Lai Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) - bệnh nhi nguy kịch sau khi tiêm nhầm kali đường uống.

Kết luận được đưa ra sau hơn 2 tháng xảy ra vụ việc đau lòng.

Theo Thông báo kết luận giám định ký ngày 21/3/2018, "Căn cứ bản giám định kết luận số 519A/C54-TT1 ngày 15/3/2018 của Viện khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát đối với tử thi Nguyễn Hoàng Tr. (sinh ngày 3/5/2017, địa chỉ: thôn Lê Xá, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) trong tố giác tội phạm mà Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Đông Anh đang kiểm tra xác minh liên quan đến việc cháu Nguyễn Hoàng Tr. cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh ngày 15/01/2018, sau đó tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 23/01/2018.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Đông Anh), thông báo cho bố mẹ cháu bé về kết luận giám định nguyên nhân cái chết của cháu Nguyễn Hoàng Tr. là suy đa tạng”.

Như vậy, bản kết luận này hoàn toàn không đề cập đến việc tiêm nhầm kali đường uống có liên quan với cái chết của cháu bé hay không.

Trước đó, chiều 15/1, chị Hải đưa con gái là Nguyễn Hoàng Tr (8 tháng tuổi) vào bệnh viện Đa khoa Đông Anh thăm khám vì cháu bị sốt cao. Được chăm sóc tại phòng cấp cứu Nhi, sau khoảng 4 tiếng, cháu Tr. đã cắt được cơn sốt và uống được sữa.

Tuy nhiên, ngay khi chị Hải vừa đi ra ngoài vài phút thì bà nội của cháu bé bất ngờ gọi chị quay lại thông báo: Con chị bị tiêm nhầm thuốc và đang nguy kịch!

Khi quay trở lại phòng, chị Hải chứng kiến con chị đang được các bác sĩ tập trung cấp cứu trong tình trạng chân người cứng đờ, tim đã ngừng đập.

“Tôi thấy bác sĩ nói lớn với nhân viên y tá rằng cho cháu uống thuốc Kali tại sao lại tiêm, tiêm để ngừng tim à? nghe xong tôi mới biết bác sĩ tiêm nhầm thuốc cho con tôi”, chị Hải đau đớn kể lại.

Còn theo bà Lò Thị Kim (59 tuổi, bà nội bé Trang) thì khi chị Hải vừa ra ngoài, bà thấy bác sĩ chỉ định cho cháu Tr. uống kali để dễ tiêu hoá vì trước đó cháu bị chướng bụng. Tuy nhiên, một y tá tên Trang đã dùng thuốc tiêm vào tĩnh mạch, vừa tiêm xong cháu Trang co giật, ngừng tim.

Y tá tiêm nhầm cho bé Tr. bằng thuốc uống (đứng trước)
Y tá tiêm nhầm cho bé Tr. bằng thuốc uống (đứng trước)

Theo báo cáo của bệnh viện Đa khoa Đông Anh gửi Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhi Nguyễn Hoàng Tr. được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh vào 18h15 ngày 15/1 trong tình trạng sốt cao, nôn, đi ngoài. Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhi bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh, tiên lượng bệnh nặng, đã giải thích tình trạng cho gia đình.

Đến 23h, trẻ mệt, không nôn thêm, chưa đi ngoài lần nào, môi nhẹ mắt trũng nặng, thở đều, dấu hiệu mất nước, bụng chướng, tim đều rõ, mạch quay rõ, chỉ định kaliclorit 10%/5ml x 1ống, uống 1/2 ống/lần, theo dõi toàn trạng, dấu hiệu mất nước và bụng chướng.

Nhưng chỉ sau 10 phút, khi điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện tiêm tĩnh mạch cho cháu Tr. bằng kali clorid, gia đình phát hiện bệnh nhi co cứng, thân nhiệt 37,5 độ, môi da tím nên báo với bác sĩ.

Lúc này, phía bệnh viện đã xử trí theo quy trình báo cáo y khoa sự cố nhầm lẫn đường dùng thuốc rồi chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Xanh Pôn.

Ngay sau đó, điều dưỡng Hoàng Thu Trang bị đình chỉ công việc 30 ngày.

Hoàng Hải