http://vnmedia.vn/dan-sinh/201805/dai-bieu-quoc-hoi-tai-sao-bo-giao-duc-van-om-ky-thi-thpt-604436/v3.txt
Đại biểu Quốc hội: Tại sao Bộ Giáo dục vẫn 'ôm' kỳ thi THPT?

Đại biểu Quốc hội: Tại sao Bộ Giáo dục vẫn "ôm" kỳ thi THPT?

06:25' 31/05/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Đại biểu Nguyễn Việt Dũng nêu câu hỏi: Tại sao Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn “ôm” kỳ thi THPT quốc gia, tại sao không giao địa phương, thậm chí giao trường để họ tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp?

thi THPT quốc gia
Ảnh minh họa

Phải đưa công nghệ số vào giáo dục

Chiều 30/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Tán thành việc sửa 2 luật về giáo dục, nhưng nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn, với sự phát triển như vũ bão hiện nay của công nghệ, với cuộc cách mạng 4.0, giáo dục Việt Nam phải đưa công nghệ số vào giáo dục càng nhanh, càng mạnh thì càng tốt. Cùng với đó, học sinh, sinh viên Việt Nam phải được chú trọng rèn luyện, đào tạo về các kỹ năng.

Theo đại biểu Nguyễn Việt Dũng (TP. Hồ Chí Minh), một trong những kỹ năng quan trọng nhất là phản biện, bởi chỉ khi có kỹ năng, tư duy phản biện thì các em mới tìm ra được cách để giải quyết các vấn đề. Cùng với đó là kỹ năng về khởi nghiệp, kinh doanh.

“Chính phủ rất chú trọng về  chương trình khởi nghiệp quốc gia, nhưng Luật Giáo dục sửa đổi không nhắc tới vấn đề này. Ngoài ra, Luật cũng cần nói rõ về vấn đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh, đẩy mạnh phân ban ở THPT để các em định hướng rõ hơn về nghề nghiệp, các em chọn môn học phù hợp với nghề nghiệp” – đại biểu Dũng nói.

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng cũng nhận xét, các dự thảo luật chưa đề cập rõ đến Giáo dục – đào tạo trực tuyến, trong khi đây sẽ là xu hướng mạnh trong những năm tới. Theo ông Dũng, hiện nay chưa có cơ sở pháp lý cho hình thức đào tạo trực tuyến.

Cũng tại đoàn TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng lo ngại tác động của cách mạng 4.0.

“Dự báo cơ cấu lao động cũng sẽ khác, đòi hỏi Giáo dục đại học phải thay đổi cả về phương thức tuyển sinh lẫn phương thức đào tạo. Ví dụ đào tạo trực tuyến, học online sẽ phát triển, đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách để quản lý sinh viên, phát huy sự tự giác, tự chủ, trung thực của sinh viên” – ông Đạt nói.

Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình phải đề cao, nêu rõ vấn đề khởi nghiệp trong luật Giáo dục đại học. Theo đó, đại học phải là nơi phát triển các ý tưởng khởi nghiệp và sáng tạo.

“Hiện nay nhiều trường đã đưa vấn đề khởi nghiệp vào giảng dạy, tuy nhiên cần có quy định pháp lý về vấn đề này để thúc đẩy khởi nghiệp. Phải khích lệ được sinh viên học không phải chỉ để đi xin việc làm mà phải tạo ra việc làm cho xã hội, muốn thế phải có tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo”, đại biểu Huỳnh Thành Đạt phân tích.

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng cũng đề nghị cho phép giáo viên được dạy nhiều trường trên địa bàn. “Ví dụ, một giáo viên giỏi có thể được hợp đồng để dạy ở trường khác về những chuyên đề xuất sắc của mình, đó cũng là xu hướng của nhiều quốc gia” – Đại biểu Dũng nêu ý kiến.

Bỏ cơ chế xin - cho

Về quản trị đại học, đại biểu Huỳnh Thành Đạt cũng cho rằng, sửa luật Giáo dục đại học lần này phải bảo đảm tự chủ thực sự cho đại học. Cần tiến tới bỏ hoàn toàn cơ quan chủ quản của trường đại học, thay vào đó, Hội đồng trường quyết định, Bộ Giáo dục và đào tạo quản lý nhà nước bằng luật pháp.

“Tôi được biết tới đây Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ thí điểm bỏ cơ chế cơ quan chủ quản đại học, đẩy mạnh chức năng Hội đồng trường. Nếu làm được điều đó tự chủ đại học sẽ được đẩy lên một bước”, đại biểu Huỳnh Thành Đạt nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường thì nhận định, thành công lớn nhất của dự thảo luật Giáo dục Đại học là đã nâng cao được tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đào tạo. Từ thực tế của Đại học Kinh tế Quốc dân, đại biểu cho rằng những sửa đổi của luật đã bỏ được cơ chế “xin - mà không phải cho” của các trường tự chủ về tài chính.

Tuy nhiên, đại biểu Cường cho rằng, dự thảo luật cần quy định chặt chẽ hơn về nội dung này cũng như về vai trò, quyền hạn của hội đồng trường, về trách nhiệm của từng thành viên trong hội đồng.

Ông Cường cũng đánh giá, dự thảo luật đã có sự thay đổi lớn về cơ chế tài chính trong giáo dục theo hướng đầu tư đi kèm theo chất lượng sao cho hiệu quả. Điều này đã giúp "triệt tiêu" tư tưởng nhà nước chỉ đầu tư cho công lập mà không đầu tư vào trường dân lập, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình trường.

Bên cạnh đó, đại biểu Dũng cũng đặt vấn đề: “Giảng viên đại học có được quyền lập doanh nghiệp không, có được quyền góp vốn để phát triển, thương mại hóa các nghiên cứu của mình hay không, nhất là trong bối cảnh chúng ta mong muốn đẩy mạnh phát triển các nghiên cứu khoa học ở các trường đại học”.

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng nêu ý kiến về việc các trường có được quyền thành lập công ty, góp vốn thành lập công ty phát triển công nghệ cũng như định giá tài sản các nghiên cứu của trường hay không vì theo đại biểu, để phát triển giáo dục đại học, không chỉ phát triển đào tạo mà còn phải thúc đẩy phát triển nghiên cứu khoa học.

Về mô hình quản lý nhà nước đối với giáo dục, đại biểu Nguyễn Việt Dũng nêu câu hỏi: Tại sao Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn “ôm” kỳ thi THPT quốc gia, tại sao không giao địa phương, thậm chí giao trường để họ tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp?

“Tất nhiên phải có lộ trình, nhưng cần tiến tới sự tự chủ giáo dục trong đó có việc trường được quyền thi và cấp bằng" – đại biểu Nguyễn Việt Dũng đề nghị và nêu ví dụ: “Trường Amsterdam của Hà Nội hay trường Lê Hồng Phong của TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể tự tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp một cách chất lượng”.

Xuân Hưng - Lê Linh

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°