Đổi "trạm thu phí" thành "trạm thu giá" vì BOT là sản phẩm của doanh nghiệp!

19:12' 22/05/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 22/5 về việc đổi tên "trạm thu phí" BOT thành “trạm thu giá”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải thích: Đổi từ phí thành giá để linh động hơn trong việc điều chỉnh giá...

Theo ông Nguyễn Văn Thể, BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp (DN) nên DN tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

“Phí liên quan tới Hội đồng nhân dân (HĐND), Quốc hội quyết định, còn giá là do DN cung cấp. Vì BOT là sản phẩm của DN nên cần điều chỉnh lại cho chính xác. Chuyển từ phí qua giá thì sẽ giảm giá, giảm để cân đối được phương án tài chính, còn nếu phí muốn thay đổi sẽ phải thông qua các Bộ nên rất chậm. Chuyển đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá BOT không có gì khác mà chỉ giúp linh động hơn rất nhiều” - ông Thể giải thích.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trạm thu giá
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

- Trong quá trình ra văn bản, mình có rà soát để đưa ra từ ngữ chuẩn xác không, thưa ông? Bởi hiện việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” đang bị dư luận cho là một cách “đánh tráo khái niệm”.

Cái này không phải do Bộ quy định mà do Nghị định (Nghị định số 149/2016/NĐ-CP của Chính phủ : Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá - PV) của Chính phủ quy định. Ví dụ sản phẩm sản xuất nhà máy thì họ ấn định giá bán, và BOT là một sản phẩm của DN.

- Vậy giá này có căn cứ theo quy luật thị trường không, thưa Bộ trưởng?

Sản phẩm nào cũng phải đem lại hiệu quả kinh doanh. Với dự án BOT, DN bỏ vốn toàn bộ thì cũng cần có phương án hoàn vốn. Nhà nước cố gắng điều chỉnh thấp nhất, tạo điều kiện cho xã hội. Hiện nay trạm thu giá nào có điều kiện đều điều chỉnh giảm xuống mức thấp nhất để hỗ trợ chi phí người dân

- Đã chuyển sang giá thì không chỉ giảm mà DN có thể đề xuất tăng?

Về nguyên tắc sản phẩm đó của DN nhưng có điều tiết theo thị trường. Tại sao Chính phủ, Bộ, Ngành họp và Quốc hội yêu cầu xem xét? Đó là vì phải điều tiết để đảm bảo lợi ích nhà đầu tư và hài hoà lợi ích người dân. Không phải sản phẩm "anh" làm ra là tự ấn định giá, mà phải ký hợp đồng với Bộ để giám sát điều này. Chính vì thế, việc giảm vé từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng là để hài hoà lợi ích các bên. Nghị định quy định thay đổi thì phải điều chỉnh theo yêu cầu Chính phủ. DN muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ. Bộ xem xét, khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh.

Hiện nay, chủ trương là giảm đến thấp nhất chi phí của hàng hóa. Bản chất nhà đầu tư kinh doanh thì phải có lợi nhuận. Theo quy định của Nhà nước, thu cao thì thời gian ngắn, thu thấp thì thời gian dài.

- Như vậy có thay đổi gì so với trước đây, thưa ông?

Có thay đổi. Trước đây mỗi lần điều chỉnh thì rất khó khăn vì điều chỉnh phí thuộc thẩm quyền HĐND địa phương mà HĐND thì không thể linh động được. Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy, nhưng sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng để đáp ứng được điều kiện của từng trạm thu giá ở từng vị trí, từng khu vực. Có những vị trí giảm rất sâu vì những nơi đó điều kiện cho phép. Còn để HĐND quyết thì điều chỉnh từng mức rất khó khăn.

Sắp tới sẽ không làm trên những đường hiện hữu nữa, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ làm trên những đường song hành, đường cao tốc và khu khép kín, khu thu tự động. Còn những dự án đang khai thác thì tiếp tục xem xét để bảo đảm người dân, DN, các thành phần kinh tế khác có đủ điều kiện cạnh tranh trong điều kiện hiện nay. Còn nếu để phí như trước đây thì rất cao. Trước đây xem xét từng trạm một thì bây giờ xem xét trên cả khu vực, có sự điều chỉnh hợp lý nhất cho các khu vực.

Khi thu giá tự động, mỗi DN có một trung tâm công nghệ. Khi đó, người dân, các thành phần kinh tế, DN, cơ quan nhà nước có thể giám sát được nguồn thu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, nguồn thu từ lúc đưa vào hoạt động cho đến khi kiểm ra.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ sẽ quản lý toàn bộ các trạm thu giá. Việc thu chi sẽ bảo đảm công khai minh bạch, bảo đảm người dân có thể giám sát được thông qua các thiết bị điện tử mang tính chính xác cao, không còn tình trạng xé vé.

Hệ thống mới rất tốt, hiện Bộ thực hiện nghiêm túc quyết định của Thủ tướng, cuối năm nay cố gắng vận hành đường cao tốc, quốc lộ, nhất là đường QL1, đường Hồ Chí Minh… Đến năm 2019 sẽ phủ kín toàn bộ các trạm của các quốc lộ khác. Điều này bảo đảm công khai, minh bạch, giúp vừa giám sát chi phí, vừa giúp cho việc các xe qua trạm thu giá một cách nhanh chóng.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Xuân Hưng

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°