Đại biểu Quốc hội: "1km đường giá 1.000 tỷ đồng nhưng tuổi thọ thấp"

15:51' 04/06/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sáng nay (4/6), nhiều đại biểu lo lắng về chất lượng đường giao thông trong khi chi phí làm đường cao nhưng chất lượng lại quá thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre): Công nghệ như nhau nhưng làm 1km đường ở nước ta từ 700-1.000 tỷ đồng và tuổi thọ đường thấp, trong khi các nước làm với chi phí thấp mà tuổi thọ đường lại cao. Vậy nguyên nhân bên trong của vấn đề này là gì?

Có nhiều dư luận nói rằng chi phí đắt, tuổi thọ kém, việc này Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư so với các nước trong khu vực.

Xây dựng đường phụ thuộc nền móng, nếu yếu thì phải xử lý đất yếu với chi phí tốn kém và phải vận chuyển đất tốt để xử lý. Công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất, một số nước chi phí này thấp, còn ta tuỳ theo khu vực nên suất đầu tư nếu nói rằng từ 700-1000 tỷ đồng có thể đúng với một số đoạn, nhưng có những đoạn ta lại làm giá thấp.

Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Giao thông vận tải thi công một số đoạn cao tốc thuần tuý công nghệ mới, giám sát chặt chẽ để có suất đầu tư đại diện cho các khu vực.

Còn với đường sắt không có sự phân biệt, đều thuộc trách nhiệm của ngành và xem tất cả quan trọng như nhau. Nhưng kinh phí cao, nên xin tiếp thu để sắp tới cố gắng chọn những đoạn tuyến tốt để triển khai làm trước, hy vọng sẽ giải quyết được căn cơ của đường sắt.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đặt thẳng câu hỏi vì sao chất lượng đường giao thông của Việt Nam rất kém? Các vụ tai nạn giao thông liên tục gia tăng có liên quan gì đến chất lượng đường bộ hay không?

Khi thu hiện dự án phải đảm bao quy trình, trong công tác thanh tra, kiểm toán hồ sơ lưu, các công trình đảm bảo chất lượng mới được thanh toán. Tôi mong cơ quan thanh tra, các ngành chức năng kiểm tra cụ thể. Còn phía Bộ Giao thông căn cứ vào hồ sơ được duyệt để thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP.HCM) đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào tất cả các trạm BOT công khai số vốn đầu tư, số năm thu phí và đến thời điểm cụ thể nào thì hoàn thành hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối thông tin thu phí BOT với cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan kiểm toán và cơ quan thuế?

Chúng tôi tập trung quyết toán công trình có liên quan đến chính quyền địa phương, chính quyền địa phương quyết toán giải phóng mặt bằng. Còn nhà đầu tư, các đơn vị của Bộ thì quyết toán phần xây lắp.

Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt để sớm có quyết toán. Khi có quyết toán, sẽ điều chỉnh đồng bộ. Khi có quyết toán đồng bộ sẽ có thời gian thu phí chuẩn. Khi quyết toán từng bộ phận, chúng tôi sẽ có thể điều chỉnh những phần đã rõ. Những phần chưa rõ sẽ tiếp tục làm cho kỹ. Quyết toán xong, chúng ta sẽ công khai.

Việc giám sát thu phí được giao cho Tổng cục đường bộ, các ngành chức năng liên quan như Thuế của Bộ Tài chính, chính quyền địa phương.

Hiện nay, hệ thống thu phí còn thủ công nên việc giám sát doanh thu cần sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng. Khi có quyết toán hoàn chỉnh, Bộ sẽ chỉ đạo các trạm công khai minh bạch chi phí đầu tư, thời gian thu phí, các thông tin có liên quan để người dân giám sát.

Khánh An (ghi)

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)