Trả lời chất vấn: Bộ trưởng Trần Hồng Hà được đánh giá khá cao

12:21, 05/06/2018
|

(VnMedia) - Ngày hôm qua (4/6) và một phần thời gian sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường đã đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu. Theo đánh giá, các đại biểu Quốc hội và Chủ tịch Quốc hội chưa thực sự hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, còn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà được đánh giá khá cao.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đoàn Đồng Nai)

Tôi cho rằng, cách đặt câu hỏi của các đại biểu hết sức cụ thể, và phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng cụ thể. Nhưng không có cái cụ thể nào mà có thể nói được hết tổng thể. Ví dụ như vấn đề đang nóng là BOT, có thể thấy sự việc đã bị buông lỏng ngay từ đầu, không có vai trò giám sát của nhân dân, và cuối cùng là hiện nay chúng ta đang phải tháo gỡ (đây chỉ là phần ngọn). Cái quan trọng nhất là tính hợp lý, bởi nhà đầu tư bỏ tiền ra phải có lãi và người dân sử dụng cũng phải trả chi phí, nhưng quan trọng là làm sao cho nó hợp lý. Bộc lộ rõ nhất chính là việc đặt trạm thu phí BOT sai vị trí, đây là việc rất vô lý. Tôi cho rằng, đây là vấn đề của 5-7 năm trước và là bài toán rất khó. Qua sự việc này, chắc chắn sẽ giúp cho các công trình mới sắp tới không để xảy ra tình trạng đó nữa. Tôi cho rằng, các dự án BOT cần phải được giám sát ngay từ đầu, và đặt trạm ở đâu thì thu phí ở đó.

Còn với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tôi có ấn tượng tốt. Nếu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lần đầu tiên lên diễn đàn chất vấn thì Bộ trưởng Hà nhắc lại là lần đầu tiên ông đăng đàn trả lời chất vấn đã bị vấp ngay vào vụ việc rất lớn, đó là vụ Formosa. Cho nên, những trải nghiệm đó làm cho Bộ trưởng tự tin hơn. Ở đây không chỉ có tiếp nhận, không chỉ hứa mà còn trao đổi nữa. Ví dụ như với cách đánh giá về môi trường không khí của đô thị, có thể chúng ta chưa hiểu về kỹ thuật, những chuẩn mực quốc tế và Bộ trưởng đã giải thích lại. Quan điểm của tôi là Bộ trưởng không phải bị chất vấn mà là được chất vấn, là cơ hội để được phát biểu quan điểm của mình, chia sẻ với cử tri, với đại biểu Quốc hội, trao đổi để tìm ra những giải pháp tốt nhất phát huy những mặt tích cực, khắc phục hạn chế.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội)

Theo tôi, đối với Bộ trưởng Bộ GTVT thì ưu điểm nhất là Bộ trưởng đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi của các đại biểu chất vấn. Tuy nhiên, vấn đề nóng nhất liên quan đến các dự án BOT được các đại biểu đặt câu hỏi lại không nhiều bằng các đại biểu tranh luận lại sau khi Bộ trưởng trả lời. Bởi câu trả lời của Bộ trưởng liên quan đến các dự án BOT chưa thoả mãn các câu hỏi mà nhiều đại biểu đặt ra.

Tôi cho rằng, nếu như Bộ trưởng trả lời thẳng vào vấn đề như chỉ ra những yếu kém trong việc lựa chọn nhà đầu tư, yếu kém trong việc thẩm định các dự án đó, cũng như xác định vị trí đặt trạm thu phí BOT, và cũng như những dự án nào cần BOT và sự tham gia của các bên, đặc biệt là người dân... thì các đại biểu cũng như cử tri cả nước sẽ hài lòng hơn. Tất nhiên, cái này còn liên quan đến việc tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý, một phần nữa nguyên nhân cũng là các thể chế pháp luật của chúng ta liên quan đén BOT chưa hoàn thiện, cho nên Bộ trưởng cũng nên chỉ rõ ra những nguyên nhân đó.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Đại biểu Ngô Tất Thắng (Đoàn Vĩnh Long)

Có rất nhiều đại biểu tranh luận lại câu trả lời của Bộ trưởng GTVT liên quan đến các dự án BOT. Và đa số các đại biểu tranh luận vẫn chưa thoả mãn về câu trả lời của Bộ trưởng, bởi các trạm thu phí BOT trên thực tế chưa quan tâm đến lợi ích của người dân. Do đó, dẫn đến tình trạng thời gian qua người dân sinh sống xung quanh các trạm thu phí BOT bức xúc, phản ứng mạnh mẽ bởi họ phải trả phí mà không sử dụng, mức phí cao, đặt trạm không đúng vị trí... Tất cả các bất cập đó đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phải thực hiện rà soát, đánh giá lại việc lựa chọn đặt vị trí các trạm thu phí BOT, và khắc phục những bất cập trong hệ thống đặt trạm BOT trong thời gian tới.

Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Đoàn Thừa Thiên Huế)

Số lượng đại biểu tranh luận còn nhiều hơn số đại biểu chất vấn. Đặc biệt, các câu hỏi liên quan đến vấn đề BOT được các đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT nhiều nhất, đây cũng là vấn đề mà nhân dân và cử tri rất quan tâm.

Theo tôi, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến các dự án BOT là chưa thoả đáng. Do đó, Bộ trưởng cần chỉ đạo ngành giao thông rà soát lại toàn bộ các dự án BOT, cái nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh để tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, của người dân.

Đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội)

Về phần trả lời của Bộ trưởng GTVT tập trung nhiều vào các vấn đề về dự án BOT, tôi đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng, nhưng những vấn đề như giảm phí BOT vì lợi ích của người dân, việc nâng cốt đường ảnh  hưởng đến nhà dân, nhiều khu dân cư có dự án BOT chạy qua gây ảnh hưởng trực tiếp đến người dân hai bên như hầm chui thấp, ảnh hưởng đến lưu thông khi mưa gió, thậm chí có những nơi người dân còn phá rào để đi băng qua đường, rất nguy hiểm… Những giải pháp triệt để để giải quyết thì chưa thấy Bộ trưởng nói được.

Những vấn đề này nếu để kéo dài, gây thiệt hại đến dân, thì liệu chủ đầu tư là người thu lợi có trách nhiệm bồi thường hay không.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trả lời rất cơ bản các vấn đề đại biểu đặt ra. Bộ trưởng đã cho thấy có nghiên cứu nhiều giải pháp, nguyên nhân, để xử lý. Phần trả lời của Bộ trưởng về cơ bản cũng đi vào trọng tâm nhưng hơi dài so với yêu cầu câu hỏi đặt ra.

Nếu có thời gian, tôi sẽ chất vấn một số nội dung liên quan đến tiến độ xử lý ô nhiễm môi trường, đặc biệt là lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy đang ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, xả thải của các làng nghề được xác định là nguyên nhân gây ô nhiễm nhưng chưa có giải pháp  nào để xử lý đồng bộ.

Trả lời của Bộ tưởng TNMT có chạm đến vấn đề này nhưng tôi chưa thấy giải pháp cụ thể, chỉ rõ ra cho cử tri biết được tiến độ để xử lý dứt điểm.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn Đà Nẵng

Cơ bản tôi đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ông đã nói những vấn đề rất cụ thể nhưng trên tầm bao quát, dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và có những chính kiến rõ ràng, có cơ sở khoa học và pháp lý để giải quyết từng vấn đề.

Bất cứ một nảy sinh nào cũng không thể giải quyết bằng 1 hay 2 giải pháp, về trách nhiệm của Bộ trưởng với các vấn đề như tồn tại quản lý đất đai… cơ bản đã được Bộ trưởng nói rất rõ. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Đại biểu Trần Văn Mão, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An

Tôi cho rằng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nắm được vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý của bộ mình. Trên cơ sở đó, với trách nhiệm của Tư lệnh ngành, Bộ trưởng trả lời tương đối thỏa đáng các câu hỏi chất vấn. Những vấn đề bức xúc của cử tri cả nước, Bộ trưởng đã làm rõ trách nhiệm của bộ mình, các cơ quan tổ chức liên quan. Từ đó, Bộ trưởng đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới, làm thế nào thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của Bộ TNMT. Đồng thời, nêu giải pháp phối hợp với các bộ, ngành liên quan, làm việc với các cấp để triển khai giải pháp căn cơ nhất để giải quyết các vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực TNMT, nhất là lĩnh vực quản lý hiện nay khá nhạy cảm, làm cơ sở thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước thời kỳ mới.

Tuy nhiên, một số câu hỏi chưa đi thẳng vào vấn đề và phía trả lời của Bộ trưởng còn chung chung, cần rút kinh nghiệm. Cần phải có sự chuẩn bị và sự tương tác từ hai phía mới bảo đảm được yêu cầu trong câu hỏi đặt ra và người trả lời nắm bắt được vấn đề cử tri đang quan tâm, để giải trình các vấn đề đặt ra. 

Đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Bộ trưởng Bộ TNMT đã trả lời khá gọn, rõ, đúng nội dung câu hỏi của đại biểu. Với phương thức đại biểu hỏi trong một phút, Bộ trưởng trả lời trong ba phút và theo nhóm ba đại biểu một lần thì cho phép Bộ trưởng có những vấn đề có thể trả lời chung một chút nhưng cơ bản Bộ trưởng cũng cơ bản trả lời vào trọng tâm câu hỏi. Với cố gắng của Bộ trưởng Bộ TNMT khi trả lời chất vấn thì tôi khá hài lòng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Bộ trưởng Bộ GTVT đã cơ bản bao quát được vấn đề, nắm chắc tình hình thực trạng và đã trả lời làm rõ hầu hết các vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn và Bộ trưởng đã thắng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại, hạn chế của ngành giao thông vận tải nói chung.

Tuy nhiên, trong trả lời còn một số nội dung đại biểu chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để tiếp tục làm rõ. Lĩnh vực giao thông vận tải tác động trực tiếp đến đời sống xã hội và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân nên được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua ngành giao thông vận tải đã được một số thành quả rất đáng ghi nhận, huy động được nguồn lực rất lớn trong xã hội để tham gia phát triển hạ tầng giao thông theo các hình thức BOT, PPP đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế thì còn rất nhiều vấn đề cần phải tiếp tục triển khai đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa mới có thể chuyển biến một cách tích cực.

Qua chất vấn và ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội cho thấy vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, chất lượng công trình giao thông của nước ta còn nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu, mất cân đối trong đầu tư. Phát triển các loại hình giao thông hiện nay đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển. Nhiều công trình chậm tiến độ, ùn, tổng mức đầu tư tăng và có thể nói rằng chất lượng đào tạo lái xe, ý thức tham gia của người dân vẫn còn kém nên tai nạn giao thông vẫn còn nghiêm trọng. Ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn ngày càng bức xúc. Việc đầu tư các dự án BOT đường bộ trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót nhưng chưa được xử lý một cách căn bản, gây phản ứng trong dư luận và xã hội.

Hạn chế yếu kém trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan có nội dung, nguyên nhân từ hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ nhưng cũng có điểm xuất phát từ khâu điều hành quản lý. Đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến nhiệm vụ, lĩnh vực đã được chất vấn

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lần này là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội. Bộ trưởng đã nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm đối với những mặt còn hạn chế, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

Thời gian qua, công tác quản lý đất đai từng bước được triển khai chặt chẽ, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 đã được các địa phương cơ bản hoàn thành; hoạt động kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực; đã xây dựng và triển khai kế hoạch quốc gia về thích ứng với biến đối khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; đang triển khai Nghị quyết của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm, phòng chống biến đổi khí hậu cũng còn không ít tồn tại, hạn chế, bất cập như nhiều đại biểu đã chất vấn cần có các giải pháp thiết thực để tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới cả trước mắt và lâu dài.

Đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội,chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc