5 lý do không nên làm nhà ga C9 sát hồ Gươm

12:38' 22/08/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - KTS Trần Huy Ánh (Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội KTS Hà Nội) cho biết, qua trao đổi với các chuyên gia đô thị  trong nước và quốc tế, tham chiếu các tài liệu và trực tiếp khảo sát tại các thành phố châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ… ông đã phát hiện có 5 lý do không nên đặt ga C9 nằm sát hồ Gươm.

nhà ga C9 được bố trí ngay sát hồ Gươm
Nhà ga C9 được bố trí ngay sát hồ Gươm

Như VnMedia đã đưa tin về việc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trong báo cáo gửi Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã cho rằng, dự án đường sắt đô thị số 2, đặc biệt là phương án xây nhà ga C9 ngay sát hồ Gươm đã vi phạm Luật Di sản văn hóa, xâm phạm khu vực bảo vệ 1 của di tích.

Nêu ý kiến về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh (Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hội KTS Hà Nội) cho biết, qua trao đổi với các chuyên gia đô thị  trong nước và quốc tế, tham chiếu các tài liệu và trực tiếp khảo sát tại các thành phố châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ… ông đã phát hiện có 5 lý do không nên đặt ga C9 nằm sát hồ Gươm.

Lý do thứ nhất, theo KTS Trần Huy Ánh, đó là vi phạm nguyên tắc bảo vệ di tích Quốc gia đặc biệt, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

“Bà Đặng Thị Bích Liên – Thứ trưởng bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng từng cho biết:  Hồ Gươm là di tích đặc biệt của Quốc gia, vì thế, việc xây tàu điện ngầm như thế nào cũng phải cụ thể. Phải xem việc xây dựng này cách xa di tích bao nhiêu, có đảm bảo an toàn cho di tích Quốc gia đặc biệt hồ Gươm không? Nếu việc xây dựng này mà ảnh hưởng tới vùng 1 của di tích Hồ Gươm là không được” – ông Ánh dẫn chứng.

Lý do thứ hai, theo ông Ánh, đó là gây tắc nghẽn, rối loạn giao thông. “Nhà ga đường sắt đô thị tốc độ cao, năng lực vận chuyển lớn, thu hút lượng hành khách vô cùng lớn từ bên ngoài vào trung tâm Thành phố, nơi vốn đã có mật độ giao thông cao, tất yếu làm gia tăng xung đột, gây rối lọan, tắc nghẽn giao thông. Từ năm 2016, Hà Nội đã tổ chức phố đi bộ cuối tuần, ưu tiên cho các hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn… đã được nhân dân trong nước và quốc tế đánh giá cao sáng kiến này. Nếu đặt ga C9 vào sẽ phá hủy kết quả tốt đẹp đó ngay lập tức và mãi mãi.” – KTS Trần Huy Ánh chỉ rõ.

Lý do thứ ba được ông Trần Huy Ánh chỉ ra, đó là tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn địa chất, thủy văn và sinh hoạt đô thị. Theo đó, các công trình ngầm đường và ga ngầm luôn đối mặt với sự cố nguy hiểm: sụt lún, thay đổi cấu trúc địa chất, thủy hệ… kèm theo tăng mức đầu tư (gấp 2-4 lần dự kiến).

Ông Ánh cũng phân tích: Các quốc gia Âu Mỹ, Trung Quốc, ASEAN thường trực đối mặt với rủi ro này và rất thận trọng, mặc dù họ giàu tiền bạc và có nhiều chuyên gia lão luyện. Việt Nam ta nghèo hơn lại chưa từng có kinh nghiệm, thiếu tiền vốn, thiếu chuyên gia… phụ thuộc hoàn toàn từ nước ngoài, nên rất bị động và hầu như tất cả các dự án đường sắt đô thị đều bị đội vốn. Ngay dự án tuyến số 2 có ga C9 dự kiến là 19.555 tỷ đồng, chưa làm gì đã tăng dự toán lên 51.750 tỷ đồng. Bộ Kế hoạch đầu tư thẩm định, phát hiện ra nhiều “nhầm lẫn” nên đã giảm bớt gần 1 tỷ USD, hiện đang trình dự toán 35.678 tỉ đồng, cao gần gấp đôi dự kiến, mà vẫn không có gì đảm bảo đây là con số cuối cùng.

“Đặt ga C9 vào sát hồ Gươm, các  tuyến ngầm phải chui qua phố cổ và phố cũ, dài 8,5 km tiềm ẩn rủi ro lớn, giá thành cao gấp 3 lần, đó là chưa kể kinh phí duy tu bảo dưỡng vận hành sẽ còn đội giá liên tục, lâu dài sau này bởi những lập luận không thuyết phục” – ông Ánh nói.

Ngoài ra, về thời gian, Ban quản lý dự án ĐSĐT Hà Nội cho biết tuyến ĐSĐT số 2 dự kiến làm trong 56 tháng, riêng ga ngầm trong 36 tháng và trấn an mọi người là “yên tâm, không ảnh hưởng gì…”, nhưng những nguy cơ rủi ro vô hạn lại được mô tả qua loa, đại khái, chủ quan, không có giải pháp ứng phó…

“Hậu quả tiêu cực sau này sẽ đẩy lên đầu người dân trong khu vực tuyến ngầm đi qua nói riêng và cả xã hội nói chung gánh chịu” – KTS Ánh cảnh báo.

Lý do thứ tư, theo KTS Trần Huy Ánh, dự án không tạo ra giá trị gia tăng tài chính và hạ tầng đô thị.

“Hàng trăm năm qua, trên toàn thế giới các dự án phát đầu tư gường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị (ĐSĐT) đều đạt  mục tiêu: đầu tư hàng tỷ USD cho mỗi tuyến đường sắt thì phải đem lại lợi ích hàng chục, hàng trăm tỷ từ các giá trị gia tăng bất động sản hay các tiện tích do thị tuyến ĐSĐT đó tạo ra. Cách tiếp cận đó có tên gọi là TOD ( Transit Oriented Development). Nếu đặt ga C9 vào hồ Gươm thì không tạo ra lợi ích từ TOD, vì nó đi qua các khu vực có yêu cầu bảo tồn nguyên trạng. Cho ga C9  vào hồ Gươm còn là tác nhân nguy hại, đó là sức hút gia tăng các công trình thương mại cao tầng vào khu vực này sẽ phá nát không gian cảnh quan  kiến trúc lịch sử văn hóa hồ Gươm, phố cổ, phố cũ” – ông Trần Huy ánh tiếp tục phân tích.

Lý do thứ năm, theo vị KTS này, có giải pháp tối ưu hơn đặt ga C9 ra bên ngoài hồ Gươm. Giải pháp này do nhóm tư vấn hợp tác quốc tế City Solution đề xuất và đăng ký tác quyền số 1254/2017/QTG, đó là đưa ga C9 ra ngoài đê.

Theo đó, kết cấu ĐSĐT trên cao sẽ phối hợp gia cường hệ thống đê sông Hồng; Gia tăng giá trị kinh tế và hạ tầng đô thị cho toàn bộ khu dân cư đô thị ngoài đê phát triển theo định hướng TOD; Giảm tổng đầu tư 50% do chỉ có 3 km đi ngầm, còn lại 8,5km đi trên cao. Giải pháp này cũng bảo tồn tuyệt đối không gian đô thị khu phố cổ, cũ và Hồ Gươm.

Đặt nhà ga C9 ngoài đê cũng sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động đô thị trong thời gian thi công, giảm thiểu tối đa các rủi ro; Khai thác tối đa nguồn nội lực từ đầu tư, khả năng thi công xây lắp, bảo trì và vận hành…

“Hà Nội đang xây dựng lộ trình phát triển đô thị tăng trưởng xanh, bền vững và thông minh. Hy vọng Hà Nội mở rộng lòng tiếp nhận nhận những quan ngại có cơ sở và những đề xuất xuất phát từ ước vọng tương lai Hà Nội tốt đẹp hơn” – KTS Trần Huy Ánh nói.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)