Tỷ lệ đỗ quá cao: Có cần thi tốt nghiệp Trung học phổ thông?

16:56' 08/08/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có phiên thảo luận về dự án Luật Giáo dục, trong đó vấn đề có thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) nữa hay không được các Ủy viên đặc biệt quan tâm cho ý kiến, phân tích về sự cần thiết hay không cần thiết của kỳ thi này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chiều 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có phiên họp thảo luận về dự án Luật Giáo dục và dự án Luật Giáo dục Đại học. Vấn đề thi tốt nghiệp và thi đại học như thế nào được các Ủy viên đặc biệt quan tâm cho ý kiến.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Luật Giáo dục hiện hành quy định, học sinh học hết chương trình trung học phổ thông, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Góp ý về vấn đề này có 2 loại ý kiến, loại ý thứ nhất cho rằng việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông (GDPT) của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh. Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế.

Ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Những ý kiến theo quan điểm này cũng cho rằng, điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn.

Trong hai loại ý kiến nói trên thì Thường trực Ủy ban ủng hộ ý kiến thứ nhất xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các quan điểm nêu trên.

Là người phát biểu góp ý đầu tiên tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, Luật Giáo dục được cử tri, dân rất chú ý vì liên quan đến nhiều đối tượng, do vậy cần hết sức thận trọng.

“Vừa rồi việc thi cử để lại dư âm và chúng ta đang phải giải quyết, trả lời, xử lý, kể cả về pháp luật. Có nên thi tốt nghiệp hay cấp chứng chỉ, ai có nhu cầu thì học tiếp lên, còn không thì rẽ ngang học nghề. Nếu thi thì việc tổ chức giao cho địa phương lại có nhiều vấn đề phức tạp…” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

“Hai chiều hướng này chưa rõ. Tôi nghĩ rằng vấn đề này cần thận trọng, phải xin ý kiến tiếp cử tri và nhân dân, nhiều chuyên gia, có thêm nhiều thời gian cho ra quyết sách đúng hay trúng” -  ông Phúc nói thêm và đề nghị cần thêm 1 kỳ họp Quốc hội nữa để thảo luận trước khi thông qua.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện cũng đồng tình với việc cần phải tiếp tục thi tốt nghiệp THPT. “Có ý kiến cho rằng việc tổ chức kỳ thi là cần thiết để đánh giá đạt chuẩn, ý kiến thứ hai là không tổ chức thi mà xét cấp bằn. Nhiều quan điểm, trong đó có nhiều cán bộ ngành giáo dục, chuyên gia… cho rằng tổ chức thi mà 98% đỗ, 2% trượt mà thi tốn kém. Nhưng theo tôi, điều này cũng có vấn đề là không thi thì việc dạy và học thế nào? Bộ Giáo dục có dám khẳng định không thi thì chất lượng học vẫn đảm bảo không, việc học có còn được nghiêm túc như hiện nay không? Nếu không đảm bảo yêu cầu thì không nên bỏ kỳ thi” - bà Hải nói.

Nghiêng về phương án vẫn thi tốt nghiệp, nhưng bà Hải phân tích: Trước đây, kỳ thi Đại học được đánh giá là kỳ thi nghiêm túc nhất, nhưng nay muốn mang sự nghiêm túc này vào thi tốt nghiệp phổ thông. Nguyên tắc thì như vậy nhưng thực hiện thì giao cho địa phương nên việc ảnh hưởng của sự nghiêm túc này không đạt được mà ngược lại, làm cho việc thi đại học lại không được nghiêm.

Đánh giá thi 2 trong 1 là tốt nhưng khâu tổ chức, cơ sở vật chất chưa đáp ứng, ngân hàng đề thi không đủ độ phân hóa, bà Hải cho rằng còn có phương án thứ 3, đó là tổ chức 2 kỳ thi, nhưng không phải như trước kia. “Thi THPT làm nguồn tham khảo cho các trường Đại học, và các trường Đại học có thêm phương án lọc học sinh” - bà Hải nêu ý kiến.

Cũng với quan điểm “có học thì có thi”, ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại cũng cho rằng, nếu không tổ chức thi thì các cháu sẽ không lo học hành, chuẩn bị từ lớp 10.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, trước đây tổ chức thi hai kỳ và “chúng ta thấy đều tốt cả, người được đào tạo ra cũng rất tốt.”

“Lúc đó đất nước kinh tế khó khăn hơn nhiều, bây giờ cái gì cũng hơn nhưng lại như thế, rồi cứ năm này qua năm kia thay đổi; gia đình, học sinh rất khó khăn, vất vả. Từ thực tiễn của các kỳ thi các năm vừa rồi, tôi cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu, tham khảo để chọn ra cách ổn định, chứ giáo dục thay đổi thường xuyên là không tốt” - ông Uông Chu Lưu nói.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, sau khi xảy ra vụ việc tiêu cực thi cử vừa qua, nhân dân rất quan tâm đến luật này. Nhà nào cũng có người đi học nên có nhiều ý kiến.

“Nhưng cũng không thể phủ nhận những nỗ lực, thành quả của nền giáo dục mang lại cho các thế hệ con em của vn. Có chỗ nào đó chưa tốt, có tiêu cực thì nó có địa chỉ chứ không phải cả nền giáo dục của Việt Nam như thế” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục, sau đó tổng hợp, tiếp tục hoàn thiện và sẽ thông qua vào kỳ họp thứ 7 cho chắc chắn.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thống nhất quan điểm để lại việc trình dự thảo Luật Giáo dục sang kỳ họp thứ 7, đồng thời nhấn mạnh, “nếu đến kỳ thứ 7 mà vẫn chưa tốt thì cũng sẽ chưa thông qua".

Xuân Hưng

Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°