Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn!

20:22, 25/10/2018
|

 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên buồn và nao núng về kết quả đó vì tổng số phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm vẫn vượt mức cho phép" - ông Lưu Bình Nhưỡng nhắn nhủ sau kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có số phiếu thấp nhiều nhất.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn

Theo Kết quả vừa được công bố, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạt được 140 phiếu tín nhiệm cao (chiếm 28,87% tổng số đại biểu Quốc hội). Đây là số phiếu tín nhiệm cao thấp nhất trong số 48 người được lấy phiếu tín nhiệm kỳ này. Ngược lại, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nhận được 137 phiếu tín nhiệm thấp, chiếm 28,25% tổng số đại biểu Quốc hội. Đây cũng là số phiếu tín nhiệm thấp cao nhất mà một thành viên Chính phủ nhận được.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sau khi có kết quả, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, giáo dục luôn liên quan đến mọi người, mọi nhà, được xã hội quan tâm có những vấn đề không chỉ trong một sớm một chiều giải quyết được mà phải có thời gian.

“Vừa rồi, tôi cũng như ngành rất nỗ lực, có một số việc có kết quả, một số việc cần có thời gian. Qua đợt lấy phiếu lần này tôi cố gắng làm tốt hơn nữa để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và Quốc hội” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Chia sẻ về ý kiến cho rằng ông “thiệt thòi” vì đứng đầu một ngành luôn luôn “nóng”, nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, ông Phùng Xuân Nhạ nói rằng ông không nghĩ mình thiệt thòi bởi theo ông, ngành  nào cũng có vấn đề riêng.

“Tuy nhiên, giáo dục có phần nhạy cảm hơn thì bản thân người đứng đầu phải cố gắng hơn để làm sao giải quyết dần, cùng với thầy cô và cả hệ thống chính trị, đặc biệt với phụ huynh và nhân dân để làm sao đạt kết quả tốt nhất” - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ không nên buồn!

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc nói: "Hai người ở vị trí có phiếu tín nhiệm thấp cao nhất là Bộ trưởng Giao thông và Bộ trưởng Giáo dục cũng dễ hiểu thôi. Nên tôi cho rằng sau vụ này, chúng ta nên đặt vấn đề là cổ vũ, chia sẻ nhiều hơn là so sánh, đánh giá người này tín nhiệm hơn người kia".

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Trong khi đó, chia sẻ suy nghĩ với VnMedia về việc Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nói: "Về phần nào đó, số phiếu tín nhiệm thấp của Bộ trưởng Giáo dục đã phản ánh đúng tình hình."

"Ở đây, không phải đánh giá Bộ trưởng có khuyết điểm mà là kỳ vọng của nhân dân, cử tri và mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Bộ trưởng Giáo dục không nên buồn và nao núng về kết quả đó vì tổng số phiếu tín nhiệm cao và tín nhiệm vẫn vượt mức cho phép" - ông Lưu Bình Nhưỡng nhắn nhủ.

Đại biểu tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, phải đánh giá như thế nào để các Bộ trưởng phải nhìn nhận vấn đề rồi cố gắng. "Không đạt được phiếu tín nhiệm cao, không có nghĩa người đó không đủ phẩm chất làm Bộ trưởng. Đây là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau" - ông Nhưỡng nói.

"Đại biểu, cử tri, mong muốn đồng chí Bộ trưởng, tư lệnh ngành đó vượt qua được sóng gió. Nên dù số phiếu tín nhiệm cao không cao, nhưng số phiếu tín nhiệm vẫn còn. Đây không chỉ là câu chuyện hiện tại mà còn là cả câu chuyện ở phía trước nữa" - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, nên xem xét trên bình diện chung, chứ không nên so sánh các Bộ trưởng với nhau. "Đừng lấy tiêu chuẩn của Bộ trưởng này để so sánh với Bộ trưởng khác. Chúng tôi là đại biểu Quốc hội, chúng tôi phải đánh giá công tâm" - ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi cho rằng, những người “đứng mũi chịu sào” ở lĩnh vực bức xúc, nhạy cảm của xã hội đều chịu tác động đến lá phiếu.

“Có thể anh ở Bộ khác phiếu chưa chắc đã như thế. Trách nhiệm không hoàn toàn của người đứng đầu đó. Ví dụ  như vấn đề giáo dục không phải hôm nay mà cả trước đây, cả quá trình” - ông Bùi Sĩ Lợi nêu quan điểm và hy vọng lá phiếu sẽ nhắc nhở Bộ trưởng vấn đề của ngành để cố gắng, thấy khó khăn thì đề xuất với Chính phủ để Chính phủ đề xuất với Quốc hội nhằm giải quyết.

“Lá phiếu đó không phải nói Bộ trưởng yếu kém mà phải nhìn nhận ngành đó được cả xã hội phải quan tâm. Muốn giáo dục phát triển thì thầy phải là thầy, còn học trò phải cố gắng, gia đình phải chăm lo chứ! Lá phiếu đánh giá ngành đó đang khó hăn, bức xúc thì đặt vấn đề lên vai Bộ trưởng để cố gắng làm tốt hơn. Bởi có ai tư lệnh ngành muốn ngành đó xuống cấp đâu. Vì đây là nhân tố tích cực mà Đảng lựa chọn, Quốc hội bầu, phê chuẩn. Tôi cho phải đồng tâm hiệp lực, chia sẻ với Bộ trưởng, cả Quốc hội và Chính phủ phải quan tâm” - ông Bùi Sỹ Lợi nêu quan điểm.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cũng cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm là hình thức giám sát tối cao, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Lá phiếu đó chỉ cho các vị trưởng ngành thấy những nhạy cảm, khó khăn, thiếu sót, tồn tại mà giải quyết chưa dứt điểm thì tập trung xử lý.

“Thực tế cho thấy, đã có người đứng đầu ngành trong lần lấy phiếu tín nhiệm lần đầu thấp, song lần sau lại cao. Không nên đánh giá quá mức nhưng cũng không nên xem nhẹ kết quả lấy phiếu tín nhiệm vì nó đáng được quan tâm để thúc đẩy phát triển xã hội. Phiếu thấp hơn người ta có thể cảm thấy buồn, nhưng tôi chia sẻ với Bộ trưởng, coi đây là trọng trách giao Bộ trưởng cố gắng khắc phục” - ông Bùi Sỹ Lợi nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc