Đại biểu nhắn nhủ Bộ trưởng GD&ĐT: "Niềm tin của phụ huynh và học sinh không phải sự huyễn hoặc"

19:45, 31/10/2018
|

 - "Tôi rất mong Bộ trưởng thấy rằng nỗi lo lắng của bao thế hệ học trò, của phụ huynh là có thật. Giờ đây niềm tin của họ không phải sự huyễn hoặc hay cái gì lớn lao. Vấn đề là học sinh được ngồi trên ghế nhà trường và hưởng thu nền giáo dục nhân văn" - đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền nói.

Vừa qua, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) đã có phần tranh luận khá gay gắt trước Nghị trường với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Đại biểu Nguyễn Minh Hiền nêu: “Làm cách nào để giữ sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT chủ trương bỏ thông tư đuổi học sinh viên bán dâm đến lần thứ tư. Lỗi do ban soạn thảo, đặc biệt cá nhân năng lực kém, đã đưa thông tin này lên. Tranh luận sau phần trả lời của người đứng đầu ngành Giáo dục, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền cho rằng bà không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà lại chuyển lỗi cho cá nhân khác.

Đại biểu Nguyễn Minh Hiền (Phú Yên)
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên)

“Mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào thực tế, không tránh né, không tác động” - bà Hiền nói và cho rằng, chỉ khi nào bộ trưởng nhận trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào bộ trưởng nhận ra năng lực của người giúp việc, và bộ máy quản lý ngành có vấn đề, hạn chế, thì mới có được những giải pháp lấy lại được sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. 

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội về cuộc tranh luận này, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền tiếp tục khẳng định: Phải nhận ra được trách nhiệm của người đứng đầu.

- Thưa đại biểu, chất vấn trách nhiệm người đứng đầu là để tìm ra giải pháp, nhưng người đứng đầu không nhận trách nhiệm thì theo bà, liệu giải pháp có tìm ra được hay không?

Tôi đã khẳng định trong lúc tranh luận. Vấn đề là phải nhận ra được trách nhiệm của người đứng đầu, nếu như anh không nhận ra được vai trò dẫn dắt của anh thì sẽ không có được giải pháp hữu hiệu.

Những xử lý cho cá nhân hoặc cho một tổ tham mưu giúp việc nào đó chỉ là xử lý mang tính chất nội bộ, nghiệp vụ. Còn vấn đề ở đây là rất nhiều lần Bộ GD&ĐT đã có những dự thảo, những văn bản gây tranh cãi trong dư luận xã hội cho thấy năng lực quản trị, năng lực quản lý Nhà nước của Bộ máy tham mưu giúp việc và ngay cả Bộ trưởng là có vấn đề. Nếu mình không nhận diện được vấn đề đó, không nhìn trực diện vào những hạn chế thì không có những giải pháp hữu hiệu.

Dù biết rằng đối với ngành giáo dục có những sai sót và là lĩnh vực rất khó, không thể nào quy hết trách nhiệm cho Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này, vì có những hạn chế kéo dài từ nhiều năm, trong cả quá trình, nhưng vấn đề là thái độ, quan điểm của người đứng đầu trong quản lý bộ máy giáo dục phải nhận thấy rõ trách nhiệm của mình.

Trong giáo dục, người ta vẫn chấp nhận một con người có thể vấp ngã. Anh đứng dậy, anh trưởng thành, nhưng trong quản lý giáo dục, nếu như anh có quá nhiều cú vấp ngã, mà mỗi lần vấp ngã lại cứ xin lỗi, sửa sai thì đối tượng bị tổn thương không phải là Bộ trưởng hay cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục mà chính là các thế hệ học sinh đang thụ hưởng nền giáo dục nước nhà. Đó là thế hệ tương lai của đất nước. Đây là sự nguy hại mà chúng ta phải dự báo được. Nếu không thấy rõ trách nhiệm của mình để thay đổi về thái độ và quan điểm của mình thì mới mong bộ máy giáo dục của Việt Nam thay đổi.

- Chất vấn Bộ trưởng, trưởng ngành trong lĩnh vực mình quản lý nhưng lại cứ đổ trách nhiệm cho cấp dưới thì có vẻ như quy định về chất vấn người đứng đầu không có hiệu quả?

Vấn đề là ý thức và nhận thức của người nằm trong diện đó. Chúng ta rất cần những nhận thức chuẩn mực, giáo dục càng cần sự chuẩn mực.

Yếu tố đầu tiên của người đứng đầu và cái cần thiết của một chính khách là sự dũng cảm nhìn nhận trách nhiệm của mình. Vừa qua, quy định nêu gương của Trung ương cũng nói rõ “không tranh công đổ tội”, vậy có thể thấy rõ bộc lộ cái gì ở tính cách và cách xử lý tình huống của Bộ trưởng?

Tôi không cần trả lời câu hỏi này vì vừa qua, dư luận xã hội, báo chí và cả cảm xúc của học sinh, phụ huynh đã phản ánh được vị trí hiện tại của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

- Bà có thấy niềm tin trong những giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra hay không?

Giáo dục hiện nay, chính người dân phải tìm thấy niềm tin của mình. Tôi rất mong Bộ trưởng Bộ Giáo dục thấy rằng nỗi lo lắng của bao thế hệ học trò, của phụ huynh học sinh là có thật. Giờ đây niềm tin của họ không phải sự huyễn hoặc hay cái gì lớn lao ở đề án này, đề án nọ, vấn đề là học sinh được ngồi trên ghế nhà trường và hưởng thu nền giáo dục nhân văn. Trách nhiệm của Bộ trưởng rất lớn.

- Xin cảm ơn đại biểu!

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc