Hà Nội sắp triển khai thêm hàng loạt tuyến buýt đi các huyện ngoại thành

10:51, 28/11/2018
|

 - Trả lời ý kiến của cử tri, UBND thành phố Hà Nội cho biết thời gian tới sẽ triển khai thêm nhiều tuyến buýt đến các vùng xa của ngoại thành Hà Nội.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của cử tri huyện Ba Vì về việc đề nghị Thành phố quan tâm chỉ đạo kéo dài tuyến  buýt hỗ trợ Thị trấn Tây Đằng - Nhổn, Mỹ Đình - Xuân Khanh cho nhân dân trên địa bàn huyện, UBND thành phố Hà Nội cho biết, tuyến buýt số 92 (Nhổn - Tây Đằng) hiện nay đã đấu thầu xong. Trong thời gian tới Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu khảo sát đánh giá nhu cầu đi lại, hạ tầng giao thông, nhu cầu đi lại đủ điều kiện sẽ nghiên cứu kéo dài tuyến 92 Nhổn - Tây Đằng về Nghĩa trang Yên Kỳ phục vụ nhân dân huyện Ba Vì đi lại thuận lợi.

Đồng thời, dự kiến năm 2018 Thành phố sẽ mở mới tuyến Bến xe Sơn Tây - Đá Chông và Bất Bạt - Sơn Tây. Hiện tại, đã có Tờ trình Liên Sở Tài chính và Giao thông vận tải về việc đề xuất phương án mở mới tuyến buýt năm 2018 và định hướng năm 2019 và các năm tiếp theo báo cáo UBND Thành phố xin phép để triển khai thực hiện.

UBND Thành phố cũng cho biết, trong giai đoạn 2019-2020 sẽ ưu tiên mở mới các tuyến kết nối ngang, gom khách kết nối trực tiếp khu đô thị vệ tinh, các huyện lân cận về các trục chính để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.

Xe buýt đi ngoại thành Hà Nội
Hà Nội sẽ mở thêm hàng loạt tuyến buýt đi qua các huyện ngoại thành

Với câu hỏi của cử tri huyện Mỹ Đức đề nghị thành phố đầu tư tuyến buýt trợ giá từ bến xe Tế Tiêu đi các xã phía nam huyện theo đường TL 419 ra trung tâm Thành phố, UBND Thành phố cho biết, huyện Mỹ Đức đã đề xuất mở tuyến kết nối từ huyện đến Sân Bay Nội Bài. Theo kế hoạch, năm 2018 dự kiến đưa vào vận hành tuyến Bến xe Mỹ Đình – Sân bay Nội Bài. Tuyến buýt này kết nối với tuyến 103 (Bến xe Mỹ Đình – Hương Sơn) để phục vụ đi lại của nhân dân huyện Mỹ Đức.

Còn theo kế hoạch mở mới các tuyến buýt năm 2019 (19 tuyến), 2020 (31 tuyến), Thành phố dự kiến mở mới tuyến: Ba Thá – Khu công nghiệp Đồng Văn và Bến xe Hương Sơn – Minh Tân gom khách từ các xã của huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức đi trực tiếp qua tỉnh lộ 419 kết nối với quốc lộ 1, quốc lộ 21B. Tại đây, hành khách có thể trung chuyển các tuyến buýt đi trực tiếp về trung tâm Thành phố khá thuận lợi.

Cử tri cũng phản ánh tuyến xe buýt số 29 Giáp Bát - Tân Lập hiện nay đã thay đổi lộ trình không đi qua khu B Đại học Công nghiệp nữa. Tuy nhiên, đây là khu vực có nhiều sinh viên, nhu cầu sử dụng xe buýt cao, nếu có xe buýt đi qua sẽ góp phần giảm phương tiện cá nhân.

Do vậy, cử tri đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo khảo sát, điều chỉnh bổ sung xe buýt đi qua khu vực này để thuận tiện cho đi lại của sinh viên, giảm ách tắc giao thông tại đây.

Với câu hỏi này, UBND Thành phố cho biết, hiện tại đang có tuyến 20C (Nhổn – Võng Xuyên đi đường Tây Tựu qua khu B ĐH Công nghiệp). Trước đây ngoài tuyến 20C còn có tuyến buýt số 29 (Giáp Bát – Tân Lập) đã hoạt động nhiều năm có lộ trình đi đường Tây Tựu qua khu B ĐH Công nghiệp Hà Nội. Tuy nhiên quá trình vận hành gặp rất nhiều khó khăn bởi hạ tầng tại đường Tây Tựu rất hẹp, xe tải, xe chở vật liệu xây dựng hoạt động dầy đặc, mặt cắt đường nhỏ có chỗ được 6m.

Ngoài ra, dân cư xung quanh cũng lấn chiếm hành lang đường giao thông, cản trở rất nhiều trong quá trình vận hành, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm khiến tuyến buýt thường xuyên không thể đi hết lộ trình để vào Tân Lập, thậm chí phải điều chỉnh lộ trình ra ngoài để về điểm đầu cuối Tân Lập đón khách, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và sản lượng hành khách trên tuyến. Đến nay tuyến 29 đã điều chỉnh ra ngoài đi quốc lộ 32 về Tân Lập.

Theo kế hoạch mở mới 09 tuyến buýt trong năm 2019 (dự kiến đấu thầu 2018 và thực hiện 1/1/2019), có tuyến buýt Nhổn – Thọ An có lộ trình đi trực tiếp qua đường Tây Tựu qua khu B ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Vời đề nghị của cử tri huyện Chương Mỹ về việc mở thêm tuyến xe buýt từ đường 419 đi đường Hồ Chí Minh (tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi), UBND Thành phố cho biết, theo kế hoạch, năm 2019 sẽ mở mới tuyến Yên Nghĩa – Miếu Môn, có lộ trình đi trực tiếp đường tỉnh lộ 419, Nguyễn Văn Trỗi để về Miếu Môn (Chương Mỹ).

Cùng với đó, theo kế hoạch năm 2019 và 2020 tiếp tục đề xuất mở mới tuyến Chúc Sơn – Hòa Chính đi trực tiếp tỉnh lộ 419 về Hòa Chính.

Với đề xuất đầu tư tuyến buýt trợ giá từ bến xe Tế Tiêu đi các xã phía nam huyện theo đường TL 419 đi trung tâm thành phố, UBND Thành phố cho biết, huyện Mỹ Đức đã đề xuất mở tuyến kết nối từ huyện đến Sân Bay Nội Bài, theo kế hoạch năm 2018 dự kiến đưa vào vận hành tuyến Bến xe Mỹ Đình – Sân bay Nội Bài tuyến buýt kết nối với tuyến 103 (Bến xe Mỹ Đình – Hương Sơn) để phục vụ đi lại của nhân dân huyện Mỹ Đức.

Ngoài ra, năm 2019 Thành phố dự kiến mở mới tuyến Ba Thá – Khu công nghiệp Đồng Văn và Bến xe Hương Sơn – Minh Tân gom khách từ các xã của huyện Phú Xuyên, Mỹ Đức đi trực tiếp qua tỉnh lộ 419 kết nối với quốc lộ 1, quốc lộ 21B tại đây hành khách có thể trung chuyển các tuyến buýt đi trực tiếp về trung tâm Thành phố khá thuận lợi. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có báo cáo UBND Thành phố tại văn bản số 570/BC-SGTVT  ngày 20/07/2018  về việc kế hoạch mở mới các tuyến xe buýt năm 2018 và định hướng thực hiện năm 2019.

Cử tri huyện Đông Anh đề nghị UBND Thành phố nghiên cứu cho chuyển bến đỗ của tuyến xe bus số 61 về vị trí bến đỗ tại thôn Hà Khê xã Vân Hà, UBND Thành phố cho biết, hiện nay, tuyến số 61 đang vận hành, tuy nhiên trước đây vị trí hiện tại Vân Hà (chân cầu vượt) không đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành.

“Việc này đã tồn tại khá lâu, năm 2016 tại buổi làm việc UBND huyện Đông Anh và đã thống nhất vị trí đỗ của tuyến 61 tại Dục Tú (Đông Anh) để đảm bảo hoạt động ổn định của tuyến. Hiện tại tuyến buýt đã đấu thầu xong và điều chỉnh thành Dục Tú – Công viên Cầu Giấy, thực hiện từ đầu tháng 9/2018, lộ trình tuyến đang vận hành đi qua địa bàn xã Vân Hà. Hiện nay ngõ vào Thôn Hà Khê đã lắp điểm dừng tại UBND xã Vân Hà, Trường tiểu học, THCS của xã, nhân dân thôn Hà Khê, xã Vân Hà hoàn toàn có thể tiếp cận dịch vụ thuận lợi của tuyến 61 tại các điểm dừng trên với cự ly khoảng 300 m.” – UBND Thành phố giải thích.

Cũng cử tri huyện Đông Anh cho biết tuyến đường từ ngã 3 xã Vân Nội đi Kim Nỗ hiện đã được mở rộng. Để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân xã Kim Nỗ, cử tri đề nghị UBND Thành phố nghiên cứu cho mở tuyến xe buýt qua xã Kim Nỗ và lối vào các tuyến xe buýt khác.

Trả lời của Thành phố cho biết, hiện nay 2 đầu kết nối với xã Kim Nỗ đã có một số tuyến buýt như: Trên đường Hoàng Sa có tuyến 25 (Bệnh viện nhiệt đới TW cơ sở 2 – Giáp Bát) và tuyến CNG 3 (Bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2 – Times City) hoạt động, cự ly tiếp cận dịch vụ tuyến từ xã Kim Nỗ khoảng 300-500m.

Ngoài ra, trên đường Vân Trì qua ngã 3 Vân Nội đã có tuyến số 96 (Công viên Nghĩa Đô – Đông Anh. Nhân dân xã Kim Nỗ hoàn toàn có thể tiếp cận dịch vụ tuyến ở 2 đầu của xã cũng tương đối thuận lợi.

Với đề nghị kéo dài tuyến xe buýt từ bến xe Phùng, huyện Đan Phượng đến Tỉnh lộ 417 đoạn qua xã Trung Châu, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Sở GTVT Thành phố cho biết, tuyến buýt dự kiến mở trong thời gian tới (Nhổn – Thọ An) sẽ có lộ trình đi trực tiếp qua xã Thọ An và kết nối ra trục quốc lộ 32 để kết nối đường sắt đô thị 3A (Nhổn – Ga Hà Nội). Bên cạnh đó theo kế hoạch mở mới các tuyến 2019 và 2020 có tuyến Hồng Hà – Bến xe Hoài Đức có lộ trình gom khách từ các xã của huyện Đan Phượng kết nối ra quốc lộ 32

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc