Đã thống nhất phương án xử lý hàng ngàn container phế liệu vô chủ

15:53' 28/12/2018 (GMT+7)
|

 - Các bộ đã thống nhất sẽ phân định những lô hàng phế liệu tồn đọng quá 90 ngày và không tìm được chủ hàng. Theo đó, sẽ yêu cầu tái xuất những lô hàng vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, còn với những lô đảm bảo yêu cầu thì thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật về môi trường và hải quan…

Liên quan đến việc giải quyết các container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển của Việt Nam, tại cuộc họp báo diễn ra sáng 28/12, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ này đã thành lập đoàn thanh tra đối với công tác cấp Giấy chứng nhận/Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cũng như việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức được cấp Giấy chứng nhận.

”Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổng hợp kết quả và dự thảo kết luận thanh tra. Sau khi có kết luận thanh tra chính thức, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí” - đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết đã dừng xem xét, cấp Giấy xác nhận cho các tổ chức, cá nhân nhận uỷ thác nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp 206 Giấy xác nhận cho các tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, trong đó 164 Giấy xác nhận còn hiệu lực.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục xem xét cấp mới, cấp lại Giấy xác nhận theo đúng quy định cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu.

Vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua là việc xử lý các lô hàng phế liệu tồn đọng, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đã có Công báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tổng thể xử lý các container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành có liên quan.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ tại cuộc họp hôm 14/12 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng.

Ông Hoàng Văn Thức
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu tại cuộc họp báo

Cụ thể, đối với việc giảm áp lực lưu giữ, tồn đọng hàng hoá tại các cảng biển: Hiện nay, trên cả nước có 4 cảng biển là cửa khẩu nhập có lượng hàng hoá thực hiện thủ tục hải quan lớn nhất, gồm: Hải Phòng, Cát Lái, Bình Dương và Cái Mép. Trong đó, cảng Cát Lái hiện nay đang diễn ra tình trạng ùn tắc.

Để đảm bảo thời gian lưu thông hàng hoá, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải cảng Cát Lái di chuyển 1.200 container tồn đọng sang cảng Hiệp Phước để thực hiện thủ tục hải quan.

Trong thời gian tới, để tiếp tục giảm áp lực hàng hoá tồn đọng tại cảng, thúc đẩy quá trình thông quan nhanh các loại hàng hoá, Cảng vụ hàng hải cảng Cát Lái phối hợp với cơ quan hải quan di chuyển hàng tồn đọng về tân cảng ICD Long Bình để lưu giữ và thực hiện thủ tục hải quan.

Các Bộ cũng đã thống nhất tiến hành phân định thành các nhóm phế liệu tồn đọng căn cứ trên thời gian lô hàng phế liệu về đến cảng. Theo đó, đối với những lô hàng phế liệu tồn đọng quá 90 ngày và không tìm được chủ hàng, sẽ phân định và yêu cầu tái xuất đối với những lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, còn với những lô đảm bảo yêu cầu thì thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật về môi trường và hải quan.

Ngoài ra đối với những lô hàng trên 90 ngày, đang tìm chủ hàng hoặc đang trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, cơ quan hải quan tiếp tục xử lý theo đúng quy định về xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 6 công ty vi phạm trong nhập khẩu phế liệu. Tổng số tiền phạt 6 đơn vị phải nộp là 2,93 tỉ đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Trọng Khang (TP Cần Thơ) đã sử dụng phế liệu nhập khẩu không đúng với giấy chứng nhận được cấp, bị phạt 780 triệu đồng, không áp dụng phạt bổ sung do giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường của công ty này đã bị thu hồi.

Hai công ty đã chuyển giao phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại cơ sở mình cho tổ chức, cá nhân khác, gồm Công ty Cổ phần Đúc và Chế tạo khuôn mẫu CEM (tỉnh Bình Phước) và Công ty TNHH Thép Hòa Phát Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) bị phạt 430 triệu đồng mỗi công ty, không áp dụng phạt bổ sung do giấy chứng nhận cấp cho hai công ty này đã hết hạn.

Ba công ty gồm Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thương mại Xuất nhập khẩu Ý Úc Việt (nay là Công ty TNHH IAVG, ở TP.HCM), Công ty TNHH MTV Dadu Việt Nam (tỉnh Long An), Công ty Cổ phần Trịnh Nghiên (tỉnh Nam Định) đã có hành vi chuyển giao phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại cơ sở mình cho tổ chức, cá nhân khác, bị phạt mỗi công ty 430 triệu đồng. Riêng Dadu Việt Nam bị phạt 465 triệu, tước quyền sử dụng giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu với thời hạn 4-5 tháng.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)