"Không cấm xe máy, không phát triển được giao thông công cộng!"

06:25' 20/03/2019 (GMT+7)
|

(VnMedia) - "Hà Nội cấm ô tô từ lâu, ví dụ như một số tuyến cấm taxi, grab..., giờ mới nói đến cấm xe máy. Nếu không cấm xe máy thì không phát triển giao thông công cộng được, như đường BRT, xe máy bủa quanh..." - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Hà Nội cấm ô tô từ lâu ?

Chiều 19/3, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, phóng viên VnMedia đã đặt câu hỏi: Thời gian vừa qua, thông tin Hà Nội đang nghiên cứu cấm xe máy ở một số tuyến đường đã khiến đa số người dân lao động đang sử dụng xe máy cảm thấy lo lắng. Nhiều ý kiến thắc mắc là tại sao lại là cấm xe máy mà không phải là phương tiện cá nhân nói chung?”

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, năm 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc giao thông trong đó có giải pháp phát triển vận tải công cộng, giảm phương tiện cá nhân.

"Giải pháp này nêu rất rõ về việc cấm ô tô tại một số tuyến phố trong khoảng thời gian nhất định. Việc cấm ô tô là điều không mới trong khi nhiều người vẫn đặt câu hỏi tại sao cấm xe máy không cấm ô tô", ông Viện đặt vấn đề.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội có Quyết định số 06/2013 với nội dung phân vùng hoạt động ô tô. Và trên thực tế, Hà Nội có nhiều khu vực cấm, hạn chế ô tô theo khung giờ như cao điểm, buổi đêm. Ông Viện cũng nêu ví dụ về việc cấm taxi, grab trên mộ số tuyến.

"Chúng ta cấm ô tô từ rất lâu và bây giờ mới nói đến xe máy", ông Viện nhấn mạnh nhưng không đưa ra dẫn chứng nào về việc từng cấm ô tô cá nhân.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng như một thảm họa và “thấy thảm họa như vậy mà không làm gì là có lỗi với nhân dân".

Ông Viện cũng giải thích: Vấn đề quản lí phương tiện cá nhân bao gồm tất cả các loại phương tiện. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện hạn chế. Tuy nhiên, dừng được xe máy thì cần phải có giải pháp, lộ trình từng bước.

"Vấn đề này không phải Hà Nội tự làm. Mới đây nhất Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 12 về việc tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông. Và khi có mục tiêu đến 2030 thì chúng tôi phải nghiên cứu xây dựng lộ trình. Đây là chủ trương đúng nhưng thực hiện rất khó. Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng phải làm!", ông Viện nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện trả lời báo chí - ảnh: Xuân Hưng

Không cấm xe máy thì không thể phát triển giao thông công cộng

Giám đốc Sở Giao thông cũng phân trần, việc hạn chế xe máy không phải đưa ra để gây khó cho người dân mà đưa ra để cùng bàn bạc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cấm xe máy ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người, ví dụ như việc vận chuyển nguồn thực phẩm vào các chợ trong thành phố, ông Viện nói: “Chúng ta phải tự thu xếp thôi. Chẳng hạn các bạn mua gà, đâu có thiếu phương tiện để lưu thông. Không thể đưa gà lên xe buýt vì lợi ích chung của mọi người. Nhưng còn có các xe khác. Hoặc ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Không thiếu sự lựa chọn, còn không thì các bạn giết gà ở quê. Không mang gà sống ra, đó là quyền của mỗi người dân khi sinh hoạt ở đô thị văn minh hiện đại. Chứ  không có quyền chúng ta thích thì chúng ta làm ở trong đô thị. Đô thị phải có quy định của đô thị, còn người dân phải chấp nhận 1 quy tắc ứng xử trong đô thị cho phù hợp với yêu cầu đô thị văn minh hiện đại, vì lợi ích chung của nhân dân, chính quyền phải đặt ra những quy tắc ứng xử để chúng ta phục vụ tốt hơn”, ông Viện nói.

Về thông tin sẽ cấm xe máy ở 2 tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, ông Viện cho rằng, đó mới chỉ là đề xuất chứ chưa có quyết định sẽ cấm ở tuyến nào.

"Hạn chế xe máy ở đâu phải trên cơ sở nghiên cứu khoa học, thực tiễn, phải đáp ứng vận tải công cộng. Đừng nói ngày mai cấm làm người dân giật mình. 2019-2020 mới là nghiên cứu xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt rồi thì sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triên khai các bước thực hiện theo lộ trình đó” – ông Viện nói.

Liên quan đến các ý kiến cho rằng cứ phát triển phương tiện công cộng tốt thì người dân sẽ lựa chọn, tự từ bỏ xe máy, ông Giám đốc sở Giao thông Vận tải khẳng định, “Nếu không cấm xe máy thì không thể phát triển giao thông công cộng, phát triển xe buýt được.”

“Ví dụ như tuyến BRT có đường riêng nhưng xe máy cứ bủa vây như vậy" – ông Viện dẫn chứng.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)