Sửa Luật Giáo dục: Không quy định mô hình trường công chất lượng cao!

16:29, 12/03/2019
|

 - Dự thảo Luật Giáo dục không quy định cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao để bảo đảm môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong các cơ sở giáo dục công lập...

Đảm bảo công bằng trong quyền tiếp cận giáo dục

Sáng nay, 12/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Báo cáo về các nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết, dự thảo Luật đã chỉnh lý quy định cụ thể nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo các loại hình trường công lập, trường dân lập (đối với giáo dục mầm non) và trường tư thục.

Trong đó đáng chú ý, đối với mô hình trường công lập cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, UBTVQH cho rằng, việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục, không phân biệt trường công lập, trường tư thục. Về quan điểm chung, theo tinh thần của Hiến pháp, Nhà nước có trách nhiệm ưu tiên tập trung chăm lo giáo dục đại trà một cách chuẩn mực và bồi dưỡng tài năng; đảm bảo công bằng trong quyền tiếp cận giáo dục, từng bước phổ cập giáo dục, trong đó quan tâm giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Theo đó, Dự thảo Luật không quy định cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao để bảo đảm môi trường học đường bình đẳng, thân thiện trong các cơ sở giáo dục công lập. Đồng thời quy định khuyến khích phát triển mô hình trường dân lập, tư thục cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao nhằm huy động sự chia sẻ, tham gia của cộng đồng, của xã hội, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học (Điều 17).

Về mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học, Dự thảo Luật giữ nguyên quy định về trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương theo tinh thần Nghị quyết của Đảng (Điều 33).

Đối với các quy định liên quan đến nhà giáo, UBTVQH cho rằng, vấn đề chính sách tiền lương phải tương xứng với đặc thù nghề, với vị trí, vai trò của nhà giáo là quan điểm luôn được thể hiện nhất quán trong các nghị quyết của Đảng. Hiện nay Chính phủ đang triển khai xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương.

Vì vậy, Dự thảo Luật thiết kế quy định mang tính nguyên tắc về chính sách ưu tiên cho nhà giáo phù hợp đặc thù nghề nghiệp (Điều 77). Việc xác định vị thế, vai trò của nhà giáo, về đặc thù ngành giáo dục và quy định cụ thể về chính sách lương, phụ cấp bảo đảm tương xứng với đặc thù nghề nghiệp sẽ được Chính phủ nghiên cứu, cụ thể hoá trong quá trình xây dựng đề án tiền lương mới trên nguyên tắc quy định bởi Luật này. 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày báo cáo
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi)

Nội dung Chương trình sách giáo khoa: 20% dành cho “đặc thù” địa phương

Thảo luận tại phiên họp, đặc biệt quan tâm đến nội dung quy định về sách giáo khoa, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho biết, hiện nay vấn đề sách giáo khoa không sử dụng được nhiều lần, nhiều năm, nhiều loại sách tham khảo buộc học sinh phải mua đang gây phản ứng không tốt trong xã hội. Bên cạnh đó, việc quy định mỗi một môn học đều có một hoặc một số sách giáo khoa và cơ sở giáo dục lựa chọn dựa trên ý kiến của giáo viên, phụ huynh học sinh cũng gây nhiều băn khoăn trong dư luận.

Theo ông Chiến, việc quy định như vậy có thể phù hợp với bậc học cấp 3 nhưng lại chưa cần thiết đối với bậc học mầm non và bậc tiểu học, có thể sẽ gây lãng phí. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu lại quy định này.

Về chương trình, sách giáo khoa (SGK), góp ý vào dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, bà băn khoăn nhất về quy định liên quan đến quy định một chương trình, nhiều bộ SGK.

Dẫn quy định “Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện biên soạn một bộ SGK, bộ sách này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các bộ sách do các tổ chức, cá nhân biên soạn. Còn việc lựa chọn sử dụng giảng dạy là việc lựa chọn của trường sau khi tham khảo ý kiến của phụ huynh, cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT”, Chủ tịch Quốc hội cho rằng như vậy sẽ nảy sinh ra xu hướng “chạy” để bộ SGK của mình được sử dụng ở trường này, tỉnh nọ.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Quốc hội, có những môn học không thể có nhiều bộ sách. “Như môn lịch sử, có thể có câu chuyện minh họa, bổ sung nhưng lịch sử Việt Nam ai dám biên soạn khác hay không? Hay địa lý Việt Nam, núi non, sông ngòi, làm sao một môn học có nhiều sách giáo khoa được? Không được!” Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Nhắc lại về việc hình thành chủ trương làm nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, khi Trung ương bàn Nghị quyết 29, có rất nhiều ý kiến đặt vấn đề tại sao mỗi địa phương, vùng miền, đối tượng người học khác nhau mà đều phải học chung một nội dung duy nhất, trong khi xu hướng của thế giới cũng là làm nhiều bộ sách. Định hướng để các địa phương có thể đưa vào sách những nội dung đặc thù, phù hợp với địa bàn được hình thành như thế, với tỷ lệ được xác đinh là 20%.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng khung chương trình với 80% nội dung thống nhất trong toàn quốc, mang tính pháp lệnh, còn 20% không gian để dành cho các địa phương, giáo viên phát triển trong quá trình dạy học. Như vậy, người dạy theo chương trình mới không nhất thiết phải “bám” chặt sách giáo khoa mà được khuyến khích đổi mới phương pháp dạy và học.

Về việc đảm bảo chất lượng sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, biên soạn sách mà cả một công nghệ chi tiết, có quy trình chặt chẽ, nhiều công phu. Là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ sẽ đảm bảo quy trình biên soạn sách giáo khoa như quy định tại Thông tư 33, khi ra được bản bông, các bộ sách đều phải thông qua Hội đồng thẩm định quốc gia xem xét để đáp ứng yêu cầu bình đẳng giữa các đơn vị soạn thảo với nhau.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, điều đó có nghĩa là kể cả bộ sách do Bộ GD&ĐT chỉ đạo ban hành hay sách của cá nhân, đơn vị khác viết đều phải do Bộ trưởng Giáo dục ký quyết định phê duyệt ban hành mới được in, phát hành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, việc giải trình của các cơ quan đã rõ, chương trình giáo dục phổ thông sẽ là thống nhất, sách giáo khoa có thể linh hoạt. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc bà đã nhắc về vấn đề tránh lãng phí trong in ấn sách. Đồng thời, bà Ngân cũng cho rằng, không được kìm giữ giá sách giáo khoa phi thị trường bởi trong khi giá giấy, công in... đều tăng thì nhiều năm nay giá SGK không tăng.

Về đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT thống nhất với chủ trương xin điều chỉnh giá bán SGK của nhà xuất bản Giáo dục, nhưng yêu cầu phải công khai, minh bạch theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí, không độc quyền.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc