Chỉ uống 2 cốc bia, nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao hơn 40 lần

16:04, 07/05/2019
|

- Người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn trong máu trên 50mg/dl (tương đương với 2 lon bia 330ml độ cồn 5%, 2 chén rượu mạnh 15ml độ cồn 40%, 2 ly rượu vang 30ml độ cồn 17%) có nguy cơ gặp tai nạn giao thông cao gấp 40 lần so với người không sử dụng.

Đây là thông tin được bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, thành viên Ban soạn thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia đưa ra tại Hội thảo tập  huấn báo chí dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, tổ chức chiều 6/5.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, liên tục những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu bia. đang gióng lên một hồi chuông về tình trạng sử dụng rượu bia cũng như sự cần thiết phải có một Luật với đầy đủ chế tài nhằm làm giảm thiểu tình trạng này.

Thông tin tại buổi họp báo, bà Trần Thị Trang cho biết, riêng từ ngày 16/3 đến ngày 15/4/2019 toàn quốc đã xảy ra 1.423 vụ tai nạn giao thông, làm chết 665 người, làm bị thương 1.038 người. Trong số đó, TNGT do sử dụng rượu bia ước chiếm khoảng 40%.

Phân tích về nguyên nhân rượu bia làm gia tăng tai nạn giao thông, bà Trang cho biết, rượu bia làm chậm phản ứng khoảng 10-30%; làm hạn chế khả năng phối hợp vài hoạt động cùng một lúc, làm hạn chế khả năng nhận biết các vật từ xa; tầm nhìn ban đêm có thể giảm tới 25%.

Đặc biệt, với nồng độ cồn trong máu của người đi xe máy khoảng 50mg/dl (tương đương với 2 lon bia 330ml độ cồn 5%, 2 chén rượu mạnh 15ml độ cồn 40%, 2 ly rượu vang 30ml độ cồn 17% thì sẽ đạt khoảng 50mg/dl) thì nguy cơ tai nạn tăng gấp 40 lần so với người không uống.

Như vậy, không cần phân biệt là rượu hay bia, khả năng gây tai nạn giao thông phụ thuộc vào nồng độ cồn mà người uống dung nạp vào cơ thể. Điều này được minh chứng khi mới đây, vụ tai nạn giao thông khiến hai phụ nữ tử vong tại hầm Kim Liên (Hà Nội), lái xe khai báo trước đó có uống vài chai bia.

Nghiên cứu trên 100 người tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia (ĐH Y Hà Nội và BV Việt Đức 2007 - 2009) cho thấy, 97% nạn nhân là nam giới, trong đó 82% nạn nhân có nồng độ cồn trong máu lớn hơn 50mg/100ml. Phần lớn trong số đó là những tai nạn nghiêm trọng, với 68% nạn nhân có thời gian sống dưới 30 phút sau khi gặp tai nạn.

Chỉ tính riêng thiệt hại do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam đã tương đương khoảng 1 tỷ USD (năm 2010), trong khi đó, toàn bộ số tiền thuế của lĩnh vực này mà nhà nước thu được năm 2014 cũng chỉ là 1,2 tỷ USD.

Bà Trần Thị Trang
Bà Trần Thị Trang,  phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Thế giới kiểm soát nồng độ cồn như thế nào?

Tại Victoria (Úc), trung bình mỗi năm họ thử nồng độ cồn khoảng 3,5 triệu người. Nhờ chính sách này, từ năm 1987 đến 2006, lái xe tử vong có nồng độ cồn trên hoặc bằng 50mg/dl giảm từ 38% xuống còn 18%. Ở đây, mức phạt rất nặng dành cho lái xe vi phạm nồng độ cồn (chưa gây tai nạn), với 5.000đô là hoặc phạt tù 18 tháng và có thể tước bằng lái vĩnh viễn.

Ở Pháp, Luật giao thông đã sử theo hướng tăng nặng hành vi lái xe uống rượu từ năm 2002, theo đó, lái xe có nồng độ cồn 50-80mg/dl bị trừ 6 điểm, tước giấy phép lái xe 3 năm và phạt tiền từ 135Eur đến 750Eur. Nếu có nồng độ cồn trên 80mg, sẽ phạt tù thêm 2 năm và tăng tiền phạt lên 4.500Eur. Nếu tái phạm, mức phạt ù là 3 năm và tăng gấp đôi mức phạt tiền.

Nhờ những chính sách nặng tay nói trên, tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Pháp giảm từ 38% xuống còn 20%, chấn thương do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia giảm 60% chỉ sau 1 năm (từ 2002 đến 2003).

Ở Ba Lan, từ năm 2000, nồng độ cồn tối đa cho phép chỉ còn là 20mg. Trung bình mỗi năm thử nồng độ cồn lái xe 2 triệu lượt, chiếm khoảng 5% dân số.

Trước thực trạng tai nạn giao thông trong nước và dự vào kinh nghiệm quốc tế, Trần Thị Trang, thành viên Ban soạn thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia kiến nghị cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ nhằm kiểm soát vấn đề lái xe uống rượu, bia, thống nhất quy định nồng độ cồn tối đa đối với cả ô tô và xe máy là 30mg/dl (hiện có 30 nước có quy định mức 30mg hoặc thấp hơn).

Đồng thời, tăng nặng các hình thức xử phạt, cưỡng chế thực thi nghiêm khắc như: nghiên cứu đưa hình thức phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao hơn 80mg/dl (dù chưa gây tai nạn); bắt buộc lao động công ích và phạt nặng hành vi tái phạm.

Hoàng Hải


Ý kiến bạn đọc