Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thi Đại học

10:58' 21/05/2019 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Thi cử là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm đóng góp ý kiến nhiều nhất của các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) diễn ra sáng nay (21/5).

Thi 99%, cần xem có hợp lý hay không

Trước khi vào phần thảo luận, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình dự án luật, ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (VH-GD-TN-TN-NĐ) cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Tuy nhiên có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

UBTVQH cho rằng, hiện nay, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn GDPT của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai.

“Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài” – ông Phan Thanh Bình nói.

Chủ nhiệm Phan Thanh Bình
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình

Để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi.

Phát biểu đóng góp ý kiến về vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hoà, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, kỳ thi “2 trong 1” thời gian qua rất được dư luận quan tâm. Bên cạnh xảy ra một số tiêu cực thì tỷ lệ đậu rất cao, có địa phương đạt 99%.

“Thi thì có người trúng, người trượt nhưng cách tổ chức thi vừa qua cần xem có hợp lý hay chưa khi trúng gần hết học sinh” – ông Phạm Văn Hoà đặt vấn đề.

Đồng tình trước mắt vẫn quy định thi THPT nhưng đại biểu tỉnh Đồng Tháp đề nghị dự thảo cần có khoản giao Chính phủ nghiên cứu để sau này, tuỳ thực tế mà có thể bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ nên cấp bằng THPT với những điều kiện cụ thể để giảm chi ngân sách nhà nước vì kỳ thi rất tốn kém, đồng thời tổ chức thi tuyển sinh ĐH như trước kia để tuyển học sinh có năng lực khá giỏi tham gia, còn học sinh học lực trung bình thì có thể học nghề, lao động theo sở thích, năng lực, từ đó chất lượng đầu vào ĐH được nâng lên, tiết kiệm cho gia đình và xã hội.

Sách giáo khoa phải được sử dụng lâu dài

Liên quan đến vấn đề Chương trình – sách giáo khoa, một vấn đề gây tranh luận nhiều trong thời gian vừa qua, Chủ nhiệm Uỷ ban VH-GD-TN-TN-NĐ Phan Thanh Bình cũng cho biết, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về chương trình, sách giáo khoa GDPT; đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước.

Theo UBTVQH, hiện nay Bộ GD-ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ sách giáo khoa theo chương trình này, sẽ hoàn thành sau năm 2022.

“UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa như trong Dự thảo Luật” – ông Phan Thanh Bình cho biết.

Về quy định việc lựa chọn SGK, Dự thảo Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn SGK để sử dụng ổn định trong các cơ sở GDPT trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Băn khoăn về quy định trên, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) nói: “Quy định như xuất bản SGK theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng quy định gì thì không rõ. Đây là hạn chế có thể dẫn đến loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường thi một nẻo. Bên cạnh đó, quy định UBND cấp tỉnh chủ động biên soạn tài liệu còn chung chung. Đề nghị quy định cụ thể tiêu chí quy trình biên soạn, việc lựa chọn SGK”.

Đại biểu Nguyễn Tạo
Đại biểu Nguyễn Tạo

Cũng góp ý cho nội dung Chương trình - sách giáo khoa, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho biết, đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm.

“SGK thực hiện xã hội hoá biên soạn là cần thiết, nhưng cần làm rõ SGK phải được sử dụng ổn định lâu dài chứ không phải mỗi năm lại thay sách khác, gây lãng phí. Sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng quy định cụ thể rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để học thêm, dạy thêm, nếu học sinh không học thì không biết làm bài kiểm tra trên lớp, gây bức xúc trong phụ huynh. Tránh thiếu sách cục bộ gây khó cho phụ huynh, học sinh” – đại biểu Hòa nêu ý kiến.

Về thành lập hội đồng thẩm định quốc gia chương trình – SGK, đại biểu tỉnh Đồng tháp đề nghị SGK nên cân nhắc giao CP thành lập sẽ đa dạng thành phần hơn.

“Hội đồng này thời gian quan dư luận quan tâm về tính khách quan khi thẩm định SGK, nhất là xã hội hoá trong biên soạn sách” – ông Hòa nêu thực tế.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)