130 triệu trẻ em học hết tiểu học vẫn không biết đọc

11:57, Thứ Hai, 17/06/2019 (GMT+7)

(VnMedia) - Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, tình trạng trẻ em học hết tiểu học mà vẫn không biết đọc khá phổ biến. Thống kê cho thấy, có khoảng 250 triệu trẻ em không biết đọc và có tới 130 triệu em trong số đó đã dành ít nhất 4 năm học ở bậc tiểu học…

Cuối tuần qua, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã tổ chức sự kiện “Ngày hội đọc sách” nhằm thúc đẩy xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ em và nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn sách cho trẻ em cũng như vận động cho việc hỗ trợ trẻ em phát triển kỹ năng đọc viết và toán.

Điều đặc biệt, đó là sự kiện diễn ra tại Hà Nội nhưng có sự tham gia của nhiều trẻ em dân tộc thiểu số đến từ tỉnh Yên Bái và Quảng Nam, phụ huynh, giáo viên, nhà hoạch định chính sách, và các bên liên quan khác.

Ngày hội này là một hoạt động trong khuôn khổ dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ và được thực hiện bởi Tổ chức Cứu trợ Trẻ em trong sự phối hợp với các đối tác địa phương, gồm Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Tại sự kiện, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã giới thiệu các kết quả của một nghiên cứu gần đây về thói quen đọc sách của trẻ em dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái và Quảng Nam. Theo đó, đa số những trẻ em được phỏng vấn (95,5%) đều yêu thích đọc sách. 88,4% sách mà các em đã đọc là sách giáo khoa và 61,6% là truyện tranh. Các em thường đọc sách tại trường, và 84,7% số sách các em đọc là sách tại thư viện của trường.

Thông qua việc thực hiện dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập của trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam”, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em mong muốn khuyến khích việc nhân rộng các phương pháp phát triển kỹ năng đọc viết và toán cơ bản cho trẻ em. Các phương pháp này đã được triển khai thí điểm thông qua các dự án được thực hiện trên phạm vi toàn cầu của Tổ chức Cứu trẻ Trẻ em, qua đó đã chứng minh được tính hiệu quả của các phương pháp này trong việc nâng cao chất lượng học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vương Đình Giáp, Giám đốc Thực hiện Chương trình của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, cho biết: Nâng cao kỹ năng đọc viết là một phương pháp tiếp cận sáng tạo, dựa trên bằng chứng thực tế của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em trước cảnh báo toàn cầu về sự gia tăng số lượng trẻ em đã hoàn tất bậc tiểu học nhưng chưa thành thạo kỹ năng đọc.

Đáng chú ý, theo ông Giáp, hiện trên thế giới có khoảng 250 triệu trẻ em không biết đọc và có tới 130 triệu em trong số đó đã dành ít nhất 4 năm học ở bậc tiểu học.

Sử dụng những bằng chứng thu thập được thông qua các nghiên cứu về kỹ năng đọc, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã phát triển phương pháp Tăng cường đọc viết cho trẻ em. Phương pháp có bốn hợp phần chính, gồm đánh giá ban đầu, tập huấn cho giáo viên, phát triển tài liệu và hoạt động tại cộng đồng.

Các đại biểu tham dự sự kiện sau đó đã cùng thảo luận về các phương pháp và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thói quen đọc sách và nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn sách cho trẻ em cũng như trao đổi, chia sẻ về cách thức giúp trẻ đọc sách tại nhà, thúc đẩy việc thực hiện Đề án quốc gia về tăng cường tiếng Việt cho học sinh mầm non và tiểu học dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2025.

Trẻ em tham gia Ngày hội đọc sách
Trẻ em tham gia Ngày hội đọc sách

Chia sẻ tại Hội thảo, anh Avô Mưng, đang sống tại thôn Agiốc, xã Bhalee, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, anh có hai đứa con (lớp 2 và mẫu giáo). Từ năm 2018, anh được tham gia Sinh hoạt CLB cha mẹ tại thôn. “Từ các nội dung trong buổi sinh hoạt như hướng dẫn cha mẹ trò chuyện và lắng nghe với con; đọc sách truyện cùng con; cho con thể hiện ý kiến của mình cũng như tương tác với con thông qua các hoạt động hàng ngày… tôi đã cảm thấy được sự gần gủi giữa bố con chúng tôi, đồng thời cũng giúp con tôi học tập tốt hơn.” – anh Avô Mưng nói.

Người cha sinh sống tại vùng dân tộc thiểu số cho biết thường xuyên đọc truyện cùng con mỗi tối, hỏi xem con cảm thấy thế nào, con thích điều gì nhất, và không thích điều gì trong nội dung câu chuyện. Anh cũng khuyến khích con mượn truyện đem về để bố hoặc mẹ đọc cho con nghe….

“Tuy nhiên, một số phụ huynh có thái độ và cách nghĩ khác. Họ thường cho rằng trong khi làm việc nếu con cái ở cùng sẽ phá phách, gây phiền nên họ hay bảo con trẻ đi chỗ khác chơi, do đó không dạy con được nhiều.” – anh Avô Mưng chia sẻ và cho biết, bản thân nhận thấy cách nghĩ, cách làm của một số phụ huynh như thế là không đúng nên đã tận tình giải thích và vận động, chia sẽ cách làm của mình với họ. Anh cũng cho biết, nhờ nỗ lực mà năm học vừa qua, con anh được tặng giấy khen Đạt thành tích trong học tập môn tiếng việt.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã có 100 năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em trên toàn thế giới. Các phương pháp tiếp cận nhằm xây dựng thói quen đọc sách và phát triển các kỹ năng cơ bản như đọc viết và toán đã được triển khai thông qua các dự án của tổ chức này trên toàn thế giới. Thông qua các dự án về lĩnh vực giáo dục, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em mong muốn được nhân rộng các phương pháp tiếp cận đó tại Việt Nam, qua đó góp phần vào sự phát triển nói chung của trẻ em Việt Nam, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi, đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong việc tiếp cận đến giáo dục có chất lượng.

Hoàng Hải

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)