Đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông thiếu chứng chỉ thiết bị an toàn

20:52, Thứ Tư, 02/10/2019 (GMT+7)

 - "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện vẫn thiếu hồ sơ chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu" - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra vào chiều tối 2/10, báo chí đã đặt câu hỏi: Đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đây đã thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch, không khai thác thương mại. Tổng thầu cho rằng đã hoàn thành 100% nhưng Bộ GTVT không chấp thuận. Kiểm định cho biết hệ thống an toàn không đảm bảo. Quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào và bao giờ tàu mới chính thức được vận hành?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, thực chất hiện trường thi công và lắp đặt đã xong, từ xây lắp đến thiết bị đơn lẻ từng hệ thống, đoàn tàu vẫn đang chạy, hệ thống bán vé tự động cũng đã xem xét. “Tuy nhiên tồn tại lớn nhất là cung cấp các hồ sơ để bảo đảm an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật” - ông Đông thông tin và cho biết thêm “sẽ có tư vấn độc lập, cụ thể ở đây là đơn vị của Pháp sẽ được sử dụng bởi họ có kinh nghiệm đánh giá.”

“Việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến chứng chỉ minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất trang thiết bị của đoàn tàu để có cơ sở đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích thêm.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông

Ông Đông cũng cho biết, theo quy định, phải đánh giá xong mới chạy thử và kích hoạt hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin chuyên nghiệp để điều động đoàn tàu, đoàn tàu chạy liên tục theo hệ thống… trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và phải tổ chức nghiệm thu. Nghiệm thu phải trên cơ sở hoàn thành những chứng chỉ đó.

“Tồn tại này, Bộ đã tích cực làm việc với Tổng thầu. Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo về an toàn để đảm bảo theo yêu cầu, rồi sau đó sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở đánh giá độc lập về nghiệm thu” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cũng chưa thể khẳng định khi nào thì vấn đề này được giải quyết và bao giờ thì đoàn tàu chính thức được vận hành, khai thác thương mại.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 1/10, khi thị sát các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Dự án đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng thành hơn 18.000 tỷ đồng; điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013; sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

“Tôi đã nghe báo cáo, do kinh nghiệm của chúng ta còn hạn chế khiến dự án còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành. Trách nhiệm cao nhất trong dự án này là nhà thầu, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT) cùng tư vấn. Các đồng chí phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này. Yêu cầu Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc, đại diện là ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Cũng liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, phóng viên cho biết, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã xuống cấp rất nghiêm trọng và cơ chế vẫn chưa cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án nâng cấp sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong cổ phần hoá năm 2016, ACV là công ty cổ phần và cảng hàng không được chia làm hai khu vực. Khu vực bay và khu vực các dịch vụ. Khu bay thuộc về Nhà nước. Đối với trách nhiệm của Nhà nước sẽ bố trí nguồn vốn để đầu tư bảo dưỡng, nâng cấp cải tạo các đường băng, còn duy tu bảo trì thì Tổng Công ty vẫn đang được giao để đảm bảo an toàn bay. Nhưng đến khi nâng cấp, cải tạo và đến thời gian đại tu thì cần phần vốn của Nhà nước.

“Trong tháng 8, Thường trực Chính phủ đã họp và chúng tôi cho rằng phần vốn của Nhà nước và doanh nghiệp đầu tư vẫn đang có những vướng mắc nhất định. Trước mắt, trên cơ sở xem xét thực tế, đã giao cho ACV ứng một khoản tiền” - ông Đông thông tin.

Liên quan đến nhà ga T3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mới đây, Bộ cũng đã có kiến nghị. ACV thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, việc quyết định đầu tư của doanh nghiệp vào các hạ tầng sẽ do Uỷ ban giải quyết.

Xuân Hưng

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)