Chính phủ được tự quyết định chọn nhà đầu tư làm sân bay Long Thành

15:54, 26/11/2019
|

 - Với đề xuất của Chính phủ là chỉ định thầu cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm sân bay Long Thành, Quốc hội đã cho phép Chính phủ được tự quyết định theo đúng quy định của pháp luật…

 Chiều nay 26/11, với 435/455 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành.

Theo nghị quyết này, sân bay Long Thành giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tại Nghị quyết, Quốc hội đã đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 ha dành riêng cho quốc phòng và 480 ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng. Nghị quyết cũng đồng ý bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào dự án: tuyến số 1 nối với Quốc lộ 5, tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án sân bay Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo nghị quyết số 94 của Quốc hội (336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá năm 2014 - PV).

Đối với đề xuất của Chính phủ chỉ định thầu cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm sân bay Long Thành, trước các quan điểm khác nhau của các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: "Luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ". Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, liên quan mật thiết đến lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý.

Do vậy, Nghị quyết nêu rõ: “Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.”

Các ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết
Các ĐBQH bấm nút thông qua Nghị quyết

Đáng chú ý, Quốc hội yêu cầu dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, đồng thời phải bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch về phương án huy động vốn.

Nghị quyết yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có).

Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác dự án theo đúng yêu cầu của nghị quyết số 94/2015/QH13 (chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1) .

Nghị quyết giao Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Tại kỳ họp lần này Chính phủ trình Quốc hội giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gồm 4 hạng mục. 

Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại; Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp; Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp; Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

PV


Ý kiến bạn đọc