Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội giá gần 1 tỷ USD

16:23' 13/11/2014 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo tổng mức đầu tư điều chỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có số vốn 45.500 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với trước đây.

>>
Đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang bị cản trở tiến độ
>> Cuối 2015 thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
>> Tháng 12 thông xe đoạn đầu tiên cao tốc Hà Nội  - Hải Phòng

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc Tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Thủ tướng giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát các hạng mục chi phí, phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy định.

Bộ Giao thông vận tải căn cứ Tổng mức đầu tư điều chỉnh và một số cơ chế tài chính, chính sách hỗ trợ, chỉ đạo VIDIFI xây dựng hoàn chỉnh phương án tài chính; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định phương án tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức tổng đầu tư ban đầu được phê duyệt năm 2007 là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tờ trình điều chỉnh mới đây của Bộ Giao thông vận tải, trên cơ sở thẩm định của Viện kinh tế Xây dựng và đề xuất của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) thì tổng mức đầu tư mới sẽ xấp xỉ 45.500 tỷ đồng.

  Ảnh minh họa

  Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 45.500 tỷ đông, tăng 21.000 tỷ so với trước đây. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, trong số tiền gần 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) mà Vidifi xin điều chỉnh, đáng kể nhất là chi phí xây dựng và thiết bị tăng hơn 12.400 tỷ; kế đến là hơn 5.200 tỷ lãi vay, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng cũng đội giá 2.200 tỷ.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sau 6 năm thực hiện đến thời điểm cuối tháng 8/2014, tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện trước khi đi vào khai thác trong năm 2015 như kế hoạch.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến, tuy nhiên một số điểm vẫn còn tồn, công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển ở các khu vực thuộc huyện Yên Mỹ -Hưng Yên, Thanh Hà, Gia Lộc – Hải Dương, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An – Hải Phòng.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Con đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km. 124 cống chui và cầu vượt dân sinh.

Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ. Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.

Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được triển khai theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) với cơ chế thí điểm. Việc sớm đưa công trình vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm tải cho quốc lộ 5 và tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Vạn Xuân