Thương hiệu của điểm đến du lịch Việt Nam

14:12' 27/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia)- Rất nhiều địa điểm trên thế giới trở thành cái tên hot với các tín đồ yêu thích xê dịch cũng bởi nơi đó xây dựng được thương hiệu riêng. Tại Việt Nam, vấn đề này lại chưa được chú trọng!

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam, trong quý II/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tập trung triển khai công tác quản lý, chấn chỉnh tại các điểm đến; Xây dựng Đề án cung ứng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương hướng dẫn, kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch; Đề xuất quản lý và định hướng phát triển đối với loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới như Condotel, hình thức chia sẻ kỳ nghỉ (timeshare).

Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước.
Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước.

Trong các báo cáo tổng kết, hoặc trong những định hướng để phát triển ngành du lịch, vấn đề đổi mới điểm đến, xây dựng những bản sắc riêng cho điểm đến được đề cập khá nhiều. Nhưng ý nghĩ thực sự của vấn đề này không phải ai cũng hiểu rõ.

Theo TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch bền vững (STDe), thương hiệu du lịch thực chất là giá trị của sản phẩm du lịch ( SPDL) được thể hiện dưới dạng tinh hoa và cô đọng nhất, được nâng tầm để tạo ra các giá trị cảm xúc tinh thần cao đẹp mà con người luôn hướng tới. 

Thương hiệu được thể hiện dưới nhiều hình thức. Có thể là một cái tên, một logo, một hình ảnh, một ký hiệu, một câu triết lý; một bài hát hay bản nhạc; cũng có khi nó là sự phối hợp của các yếu tố trên nhằm mục đích để tạo ra sự khác biệt về sản phẩm hay dịch vụ của một thành phố du lịch, một khu du lịch, một khách sạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Để thương hiệu tạo ra được sức cạnh tranh lớn cần phải gắn liền thương hiệu với các nội dung, chương trình và kế hoạch phát triển SPDL một cách tổng thể, đồng bộ để giúp cho thương hiệu có sức lan tỏa lớn và thể hiện rõ cá tính đặc trưng của mình.

Có nhiều cách tiếp cận để tạo dựng thương hiệu cho một điểm đến. Đó có thể là cách tiếp cận với bề dày văn hoá lịch sử của khu vực; từ đặc điểm hình thái của cảnh quan thiên nhiên, quĩ di sản kiến trúc; từ những chức năng nổi bật về du lịch hay từ chính chất lượng của các loại hình dịch vụ du lịch. Tùy theo thế mạnh đặc thù của điểm đến mà lựa chọn cách tiếp cận phù hợp nhất để sáng tạo thương hiệu. 

Hiện nay, một số địa phương trong cả nước đã dần hình thành thương hiệu du lịch của riêng mình để khai thác, phát triển ngành công nghiệp không khói này. Ví dụ như các tỉnh miền Trung phát triển mạnh về du lịch biển, Tây Bắc có phát triển về du lịch sinh thái, trải nghiệm; Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch hang động... 

Trên thực tế để khai thác du lịch Việt Nam đúng là có lợi thế to lớn về thiên nhiên, con người. Tuy nhiên, sự hấp dẫn cần có để kéo du khách đến và quay trở lại Việt Nam là điều chúng ta chưa làm được. Có một sự thật là gần như các địa phương ở Việt Nam đang phát triển na ná nhau. Ví dụ như địa phương có biển xây dựng mô hình tương đương nhau, những nơi có lợi thế về sinh thái thì cùng làm du lịch sinh thái... 

Như trường hợp tại Măng Đen, Kon Tum mới đây, khi chính quyền địa phương và cả những người làm du lịch muốn hướng đến xây dựng và phát triển Măng Đen thành Đà Lạt thứ 2 ở Việt Nam. Sự nổi tiếng và hấp dẫn của Đà Lạt (Lâm Đồng) là điều không phải bàn cãi. Có điều, ở Việt Nam chắc chắn chỉ có một Đà Lạt, một Tam Đảo, một Sa Pa và chỉ một Măng Đen. Tại những vùng đất khác nhau, với không gian văn hóa khác nhau, con người khác nhau để thu hút du khách chắc chắn phải có sự xây dựng về thương hiệu điểm đến khác nhau.

Nói như TS.KTS Nguyễn Thu Hạnh, vai trò của những nhà hoạch định, qui hoạch và tư vấn đầu tư xây dựng du lịch là rất quan trọng trong việc khởi đầu khai sinh ra một không gian du lịch mới. Họ phải vừa có kiến thức và tâm hồn, vừa có tầm nhìn và bản lĩnh để thuyết phục các lãnh đạo địa phương, các chủ đầu tư và cộng đồng một phương án phát triển du lịch hiệu quả và bền vững nhất.

Và để có thương hiệu riêng với mỗi điểm đến, cụ thể tại Măng Đen, điều cần làm chính là: "Với không gian tự nhiên, nguyên thủy và thuần khiết như nơi đây, tất cả những gì mà con người chạm vào đều phải rất nhẹ nhàng, thận trọng và tinh tế. Muốn vậy, không gì khác chúng ta phải cố gắng lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên".

Trúc Dân

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)