Du lịch nông nghiệp Đài Loan – nguồn cảm hứng cho du lịch Việt Nam

11:02' 10/09/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Khoảng 40 năm trước, nền nông nghiệp của Đài Loan tương đương với nền nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, Đài Loan ngày nay đã phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch nông nghiệp và đây chính là nguồn cảm hứng cho ngành du lịch của đất nước có 70% dân số làm nông nghiệp của chúng ta.

Việt Nam là đất nước có 70% dân số làm nông nghiệp. Việc khai thác các loại hình nông nghiệp tại các vùng nông thôn, miệt vườn, khu chăn nuôi đang mở ra một cơ hội lớn về du lịch, mang lại giá trị lớn về gia tăng kinh tế cho cả hai lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.

Tuy nhiên, sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ là hai vấn có ý nghĩa trong việc phát triển mô hình du lịch nông nghiệp luôn là vấn đề khó khăn bởi từ trước tới nay, người nông dân vẫn chỉ quen làm nông thuần túy, không có kỹ năng làm du lịch.

Du lịch Nông nghiệp Việt Nam
Du lịch Nông nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng vẫn còn manh mún

Nhiều tiềm năng để phát triển mô hình du lịch nông nghiệp

TS.Ngô Kiều Oanh – Giám đốc Nông trại Đồng quê Ba Vì cho biết: Thời gian qua, tại nhiều địa phương, các tổ chức, cá nhân đã bắt tay vào đầu tư, khai thác Du lịch nông nghiệp. Một số tour điển hình đã trở thành thương hiệu thu hút du khách như: tour du lịch mùa lúa chín ở làng cổ Ðường Lâm (Hà Nội), thăm mô hình làng quê Yên Ðức (Quảng Ninh), tham quan làng tranh dân gian Ðông Hồ (Bắc Ninh), nông trường Mộc Châu (Sơn La), làng rau Trà Quế (Hội An, Quảng Nam), hay du lịch miệt vườn, chợ nổi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

Tuy nhiên, theo bà Oanh, hiện nay tại Việt Nam dù có tiềm năng về du lịch nông nghiệp nhưng nhìn chung còn phát triển một cách lẻ tẻ, chưa có sự liên kết mật thiết giữa những người làm Nông nghiệp Du lịch với nhau để tạo nên một hệ thống chuẩn. Sự liên kết đó không tùy thuộc vào mỗi cá nhân hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà phụ thuộc chính vào chính sách của nhà nước để liên kết các hộ kinh doanh này lại.

Theo sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, nhu cầu du khách muốn tham quan, trải nghiệm du lịch nông trại, miệt vườn hàng năm tăng đều từ 20 tới 30%. Nhưng thời gian qua, phần lớn các hoạt động Du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, manh mún, không được chú trọng về hệ thống thương hiệu.

Hầu hết các hoạt động du lịch nông nghiệp vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, đơn điệu, trùng lặp; sản phẩmchưa thật sự hấp dẫn và chưa được chú trọng về thương hiệu. Bà con nông dân vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ các kỹ năng phục vụ du lịch.

Phần lớn sản phẩm mới chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản mà chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách qua khai thác các dịch vụ bổ trợ khác.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại nhiều điểm du lịch nông nghiệp cũng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nhiều nơi thậm chí không có nhà vệ sinh. Thêm nữa, tính liên kết giữa điểm đến với các doanh nghiệp lữ hành còn hạn chế, dẫn tới khả năng thu hút khách không cao.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam bày tỏ ý kiến, để phát triển mô hình Du lịch Nông nghiệp, về giải pháp chính sách, ngành du lịch và nông nghiệp đã phối hợp xây dựng, triểu khai xây dựng mô hình Quốc gia phát triển Du lịch Nông nghiệp gắn với mô hình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, chú trọng khai thác bản sắc văn hóa vùng miền, đa dạng hóa sản phẩm du lịch.

Bài học quý từ mô hình Du lịch Nông nghiệp ở Đài Loan

Việc học hỏi kinh nghiệm của những nước có mô hình du lịch nông nghiệp là điều rất quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam.

Khoảng 40 năm trước, nền nông nghiệp của Đài Loan tương đương với nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay: Thiên về sản xuất, chưa có chế biến và thương hiệu... Tuy nhiên, sau khi áp dụng mô hình Du lịch nông nghiệp Nông nghiệp chuyển đổi từ mô hình nông nghiệp truyền thống sang mô hình nông nghiệp kết hợp giải trí, trải nghiệm đã tạo nên làn sóng du lịch nông nghiệp Đài Loan.  Các khu vực du lịch nông nghiệp được xây dựng dựa trên nền tảng cụm kinh tế và các trang trại du lịch tư nhân. Đây được coi là một bài học đi trước rất hữu ích cho Việt Nam.

Dùng chính những sản phẩm từ nông trại suýt phá sản để thu hút khách du lịch và triết lý Du lịch nông nghiệp

Một câu chuyện nổi tiếng của Du lịch nông nghiệp Đài Loan là câu chuyện về trang trại Bò bay của ông Thi Thượng Tân. 40 năm trước, khi Đài Loan phát triển nhiều nông trại bò sữa quy mô lớn, sữa làm ra nhiều mà lượng tiêu thụ ít, nhiều người phải bán trang trại. Trước nguy cơ phá sản, ông Thi đã chuyển từ tư duy đơn thuần là nuôi bò vắt sữa sang làm du lịch nông nghiệp, thu hút du khách đến tham quan nông trại, trải nghiệm các hoạt động với vật nuôi và thưởng thức các đồ ăn ngon được gia công từ sữa.

Màu xanh hút mắt của nông trại Bò Bay
Nông trại Bò Bay với triết lý “Khi còn nhỏ, những đứa trẻ đến nông trại để vui chơi. Lúc trưởng thành đến nông trại để lưu giữ những khoảnh khắc quan trọng. Về già tới nông trại để nghỉ ngơi"

Ông Thi cho rằng: Làm du lịch Nông nghiệp phải có triết lý, và ông Thi chọn triết lý gia đình, tạo ra một địa điểm để: “Khi còn nhỏ, những đứa trẻ đến nông trại để vui chơi. Lúc trưởng thành đến nông trại để lưu giữ những khoảnh khắc quan trọng. Về già tới nông trại để nghỉ ngơi”.

Hay câu chuyện làm Du lịch nông nghiệp của trang trại Hoa Lộ - Đài Loan với hơn 20 năm kinh nghiệm. Trang trại trồng 400 loài hoa và không chỉ để bán ra thị trường, chủ trang trại còn dùng 400 loài hoa này dùng để chế tạo thành tinh dầu thu hút khách du lịch.

Hoa Lộ
Hoa Lộ ở Đài Loan

Khách tới tham quan cánh đồng hoa, được xông chân, mát xa chân, tắm bằng các loại tinh dầu, được thưởng thức những món ăn từ các loài hoa và có thể nghỉ lại ở những căn phòng có chủ đề hoa cỏ mang lại cho khách sự thư thái. Trang trại Hoa Lộ tạo việc làm cho 30 nhân công thường xuyên, và nhiều giá trị gia tăng cho người dân quanh vùng.

Món ăn hấp dẫn được chế biến từ các loại hoa
Món ăn hấp dẫn được chế biến từ các loại rau củ quả

Trang trại Shangrila của ông chủ Trương Thanh Lai cũng là một thành công điển hình. 40 năm trước, ông chỉ trồng cây ăn quả để bán. Sau đó, khách đến mua hoa quả nhiều và có nhu cầu ở lại, ông phát triển đầu tư dịch vụ ăn, nghỉ dưỡng tại nông trại. Để tạo ra sự khác biệt so với nhiều người cùng làm du lịch nông nghiệp, ông chủ trang trại tìm một hướng đi riêng: Trải nghiệm văn hóa nông thôn.

Nông trại Sangria
Nông trại Shangrila

Trương Thanh Lai cho rằng: Du lịch nông nghiệp là một sự kết hợp khoa học giữa cả hai lĩnh vực: Nông nghiệp và du lịch trong đó yếu tố xuyên suốt là văn hóa dân tộc. Ông muốn những người trẻ đi lập nghiệp sẽ không quên quê hương của họ, không quên văn hóa quê hương, quay về bảo tồn và phát triển. Ông Trương đã thuyết phục hai người con trai, một người là luật sư, một người là tiến sĩ vật lý về làm trên mảnh đất quê hương. Ông cùng các con còn hợp tác với Hiệp hội Du Lịch Đài Loan mở lớp dạy miễn phí cho bà con nông dân học hỏi kinh nghiệm.

Một nông trại du lịch nổi tiếng khác của xứ Đài là nông trại Long Vân. Xuất phát điểm từ một người nông dân nghèo sống dựa vào những sản vật của núi rừng cách đây 20 năm, ông Minh Nhật Diệp đã chuyển hướng làm nông nghiệp du lịch và tạo ra một trang trại nghỉ dưỡng tuyệt đẹp trên đỉnh núi.

Trang trại Long Vân
Trang trại Long Vân đem đến cảm giác thư thái cho khách du lịch

Trang trại Long Vân, đúng như tên gọi của nó, mang đến cho du khách cảm giác sống trong những ngôi nhà trong mơ, được bao phủ bởi những đám mây bồng bềnh. Khách đến thăm và nghỉ ngơi có thể ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp, tắm mình trong nguyên khí của núi rừng, thưởng thức bữa ăn từ những sản phẩm được nuôi trồng trực tiếp ở trang trại. Khách còn được trải nghiệm các hoạt động đa dạng như làm bánh, hái trà, làm nghề nông…

Du khách được tham gia trải nghiệm những hoạt động sản xuất của nhà nông
Du khách được tham gia trải nghiệm những hoạt động sản xuất của nhà nông

Một nông trại khác thu hút khách du lịch bởi được trải nghiệm của những làng nghề truyền thống. Đó là nông trại Tiểu ốc. Tới đây, du khách được tự tay trải nghiệm các công đoạn làm nghề truyền thống như: làm đồ sứ, làm các loại dầu, hái chè… và đặc biệt là là nhuộm vài bằng cây làm thảo. Vải có màu làm thảo mang một sắc màu đặc trưng.

“Khi còn nhỏ, những đứa trẻ đến nông trại để vui chơi. Lúc trưởng thành đến nông trại để lưu giữ những khoảnh khắc quan trọng. Về già tới nông trại để nghỉ ngơ
“Khi còn nhỏ, những đứa trẻ đến nông trại để vui chơi. Lúc trưởng thành đến nông trại để lưu giữ những khoảnh khắc quan trọng. Về già tới nông trại để nghỉ ngơ

Theo ông Văn Dư Hồng – Hiệp hội Du lịch Nông nghiệp Đài Loan cho biết: Hiệp hội Du lịch Đài Loan ra đời từ 20 năm trước. Hiệp hội xây dựng triết lý nông nghiệp: Luôn luôn tôn trọng “Đại nhân”, để không có người nông dân làm ăn gian dối, chộp giật và cũng để có sản phẩm riêng biệt, tốt nhất. Sự riêng biệt ở  trang trại Shangrila chính là vị trí, phong cảnh và những tiết mục văn hóa dân gian đặc sắc. Quanh năm 100 phòng nghỉ ở Nông trại này lúc nào cũng kín phòng.

Câu chuyện làm nông nghiệp kết hợp với du lịch để tạo nên “sóng du lịch nông nghiệp” tại Việt Nam không phải là câu chuyện xa xôi, từ những bài học từ các nước phát triển, người nông dân nước ta trong thời đại mới đang không ngừng học hỏi để có thể phát triển trên mảnh đất vàng quê hương.

Ngày 12/9 này, tại Hà Nội sẽ diễn ra buổi hội thảo “Kì tích xanh – chia sẻ kinhnghiệm phát triển nông nghiệp du lịch Đài Loan- Việt Nam”. Buổi chia sẻ có sự tham gia của các đơn vị chỉ đạo phát triển nông nghiệp, du lịch, các trang trại và các đại diện từ Hiệp hội Phát triển Nông trại Du lịch Đài Loan.

Mỹ Hạnh

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)