http://vnmedia.vn/infographic/201712/infographic-du-lich-viet-khac-biet-nao-de-phat-trien-590401/v3.txt
(Infographic)- Du lịch Việt: Khác biệt nào để phát triển?

(Infographic)- Du lịch Việt: Khác biệt nào để phát triển?

07:01' 28/12/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia)- Bên cạnh những thành tích ấn tượng của du lịch Việt Nam năm 2017 với 13 triệu lượt khách quốc tế và tổng thu đạt đến 510.900 tỷ đồng, để trên đà phát triển trong những năm tiếp theo vẫn còn nhiều việc phải làm!

Năm 2017, du lịch Việt Nam đón được trên 13 triệu khách quốc tế (đáp ứng chỉ tiêu được giao tăng 30% về khách quốc tế); phục vụ 73,2 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 510.900 tỷ đồng.

 Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch không ngừng được đầu tư, phát triển với trên 25.000 cơ sở lưu trú, hơn 500.000 buồng; trong đó 116 khách sạn 5 sao với trên 33.000 buồng, 259 khách sạn 4 sao và 488 khách sạn 3 sao... Đã hình thành được nhiều khu du lịch có chất lượng, có thương hiệu... Hiện cả nước có 1.811 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 20.229 hướng dẫn viên, trong đó có 12.258 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 7.971 hướng dẫn viên du lịch nội địa.


Việt Nam đứng ở vị trí 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, dựa trên tăng trưởng lượng khách; Công ty du lịch Vietravel được bình chọn là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới”; Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines được bình chọn là “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa”; Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại Đà Nẵng được bình chọn lần thứ 3 với danh hiệu là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”…

Về công tác xúc tiến quảng bá du lịch, Phó Thủ tướng đánh giá có những tiến bộ rõ rệt, đổi mới phương thức hoạt động, huy động được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, trong bối cảnh kinh phí nhà nước dành cho xúc tiến còn ít, xúc tiến du lịch qua môi trường mạng được tăng cường.

Bên cạnh đó, việc đưa vào áp dụng visa điện tử đã tạo thuận lợi hơn nhiều về thời gian, thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế vào Việt Nam. Hạ tầng giao thông đã được đầu tư cải thiện, nhất là qua dịp phục vụ các sự kiện trong khuôn khổ Năm APEC 2017.

Nhưng, du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu rất nhiều thứ, từ sản phẩm đến cơ sở lưu trú, nhân lực du lịch, bảo tàng, công viên chuyên đề…

Sức tăng trưởng về du khách ngoại vào Việt Nam trong thời gian qua thiên về các thị trường Đông bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, trong khi ít du khách từ châu Âu, Bắc Mỹ - những đối tượng thường có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Mặt khác, trong thời gian gần đây các địa phương đều quan tâm nhiều đến thúc đẩy du lịch ở địa phương mình, nhưng chưa tạo được những khác biệt để thu hút du khách.

Chính vì vậy, để có thể đạt được như kỳ vọng về ngành công nghiệp không khói trong thời gian tới, vẫn cần đến sự đột phá trong tư duy của những người làm du lịch. Khi nói đến đột phá, có thể ai đó sẽ nghĩ đến những điều lớn lao, nhưng rất có thể chỉ là một việc đơn giản như xây nhà vệ sinh công cộng tại điểm du lịch.

Trong buổi họp Ban Chỉ đạo tổng kết công tác ngành du lịch năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã đưa một câu hỏi: “Các đồng chí có dám chọn việc cải thiện nhà vệ sinh công cộng tại các di tích, khu du lịch; thay đổi cơ chế quản lý di tích từ Nhà nước, chính quyền sang DN; phát động phong trào sinh viên, hoặc người lớn tuổi làm hướng dẫn viên du lịch tình nguyện?”.

Và rất có thể chuyện nhỏ như cải thiện nhà vệ sinh có thể chính là khác biệt lớn lao để thu hút được nhiều hơn du khách đến và quay lại Việt Nam!

 Lam Nguyên (Đồ họa: Ngọc Hoa)