Thông hầm Đèo Cả nối 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa

09:32, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Đường bộ đèo Cả khi được thông xe sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua đèo Cả, rút ngắn thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút.

Hầm Đèo Cả
Hầm Đèo Cả

Sáng 21/8, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức Lễ thông xe toàn tuyến, chính thức đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào vận hành khai thác.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Km1353+150 QL1A trên địa bàn tỉnh Phú Yên, điểm cuối dự án tại Km1374+525 QL1A trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tổng chiều dài dự án 13,19 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Hai hạng mục chính của dự án là hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên QL1 hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều bảo đảm vận tốc khai thác 80km/h.

Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.

Ông Nghiêm Sĩ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, mức giá dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả hiện nay được các chuyên gia đánh giá là thấp hơn đáng kể so với chi phí (nhiên liệu, khấu hao xe) mà chủ phương tiện phải bỏ ra khi di chuyển qua 22km đường đèo Cả và đèo Cổ Mã, đó là chưa tính đến chi phí vô hình về lãng phí thời gian và mất an toàn giao thông tiết kiệm được. Ngoài ra, khi lưu thông qua tuyến hầm Đèo Cả, người sử dụng luôn có sẵn dịch vụ hỗ trợ xử lý sự cố xe 24/7 được thực hiện bởi đội ngũ hơn 200 cán bộ, công nhân của Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả và hệ thống thiết bị có năng lực tốt nhất hiện nay.

Khánh An

 

Ý kiến bạn đọc