Người tiêu dùng Việt có bị ảnh hưởng khi Nestle bỏ nhãn 4,5 sao trên Milo bột?

14:05' 27/03/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Nestle Việt Nam cho biết, việc Nestle bỏ nhãn đánh giá 4,5 sao tốt cho sức khỏe trên sản phẩm Milo, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng.
 
Thời gian vừa qua, vụ việc Nestle bỏ nhãn đánh giá 4,5 sao tốt cho sức khỏe trên sản phẩm Milo bột hộp thiếc đang thu hút sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên thế giới.
 
Theo Nestle Việt Nam, quyết định trên chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và New Zealand, các sản phẩm khác của thương hiệu Milo như Milo uống liền không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên mức đánh giá sao trên hệ thống tiêu chuẩn đánh giá về sản phẩm tốt cho sức khỏe.
 
Ngoài ra, Nestle Việt Nam cũng khẳng định, sản phẩm Milo trên các thị trường khác (bao gồm Việt Nam) không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe (Health Star Rating - HSR) được chính phủ Úc và New Zealand xây dựng với sự phối hợp của một số đối tác, là một hệ thống đơn giản về thông tin trên nhãn hàng hóa giúp người mua hàng so sánh các sản phẩm cùng loại trong cửa hàng. 
 
Theo các tiêu chí đánh giá của hệ thống này, sản phẩm Milo được 4,5 sao nếu một người Australia pha 3 thìa sản phẩm với 200ml sữa tách béo theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
 
Đầu năm 2018, tổ chức người tiêu dùng CHOICE của Australia đã đưa ra kết quả khảo sát về việc người tiêu dùng có pha Milo bột với sữa tách béo như khuyến cáo hay không và báo cáo của họ thể hiện chỉ có 13% người tiêu dùng pha bột Milo với sữa tách béo, một số khác thậm chí sử dụng sản phẩm này với sữa tươi nguyên kem, kem và uống trực tiếp.
 
Dựa trên tỉ lệ người tham gia khảo sát sử dụng Milo bột theo đúng khuyến cáo quá thấp, tổ chức CHOICE đã khuyến cáo cần thay đổi mức xếp hạng sao trên bao bì sản phẩm Milo từ 4,5 xuống 1,5 sao.
 
Ngày 28/2/2018, Nestle Australi đã chủ động quyết định tạm ngưng sử dụng mức xếp hạng 4,5 sao trên bao bì sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và NewZealand cho đến khi có sự đánh giá lại từ các tổ chức liên quan và cơ quan chính phủ.
 
Trước vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, Công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu và phân phối sản phẩm Milo bột của Australia và New Zealand tại thị trường Việt Nam.
 
Mặc dù thị trường Việt Nam không bị ảnh hưởng, tuy nhiên, do phản ánh của một số người tiêu dùng về sản phẩm này trên thị trường Việt Nam (có thể từ nguồn hàng xách tay), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Milo bột hộp thiếc xuất xứ từ Australia và New Zealand, nên pha chế theo hướng dẫn của Công ty để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất.
 
Yến Nhi