Những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 2/2018

14:01, 19/03/2018
|
(VnMedia) -  Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm tỷ trọng tới 72,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, lớn nhất vẫn là điện thoại di động và linh kiện các loại; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tháng 2 vừa qua, xuất khẩu đạt kim ngạch gần 28,36 tỷ USD, giảm 29,6% so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 14,33 tỷ USD, giảm 29,1% so với tháng trước, nhập khẩu đạt 14,03 tỷ USD, giảm 30%.
 
Tính đến hết 2 tháng đầu năm,  xuất nhập khẩu cả nước đạt 68,51 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước.
 
Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 2 thặng dư 294 triệu USD, qua đó, đưa cán cân thương mại hàng hóa cả nước 2 tháng/2018 thặng dư 504 triệu USD.
 
Đối với thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong hai tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan cho biết, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm tỷ trọng tới 72,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, lớn nhất vẫn là điện thoại di động và linh kiện các loại; hàng dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…Trong hai tháng đầu năm có 8 nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Điện thoại các loại và linh kiện: kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 7,33 tỷ USD, tăng mạnh 56,6% so với cùng kỳ năm trước.
 
Các thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm chủ yếu gồm: thị trường EU(28 nước) đạt trị giá hơn 2 tỷ USD, tăng 42%; Trung Quốc với trị giá 1,22 tỷ USD, tăng 12 lần so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 797 triệu USD, tăng 73%.
 
Hàng dệt may: Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm  đạt 4,12 tỷ USD, tăng 17,3% so với 2 tháng/2017.
 
Theo Tổng cục Hải quan, hàng dệt may xuất khẩu 2 tháng đầu năm chủ yếu sang thị trường Hoa Kỳ; thị trường EU (28 nước); Nhật Bản; Trung Quốc.
 
Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện: Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 4,08 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước.
 
2 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dẫn đầu với trị giá đạt 1,14 tỷ USD, tăng 37,2%; xuất khẩu sang EU (28 nước) đạt trị giá 762 triệu USD, tăng 22,8%; sang Hàn Quốc đạt trị giá 420 triệu USD, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm trước .
 
Giày dép các loại: Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 2,25 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường Hoa Kỳ; EU (28 nước); Trung Quốc.
 
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác: Kim ngạch xuất khẩu hai tháng đầu năm đạt 2,2 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu gồm: Hoa Kỳ; EU; Nhật Bản…
 
Phương tiện vận tải và phụ tùng: Xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 1,31 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu gồm: Nhật Bản; Hoa Kỳ; Ấn Độ…
 
Gỗ và sản phẩm gỗ: Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 1,21 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ với kim ngạch 474 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước; sang Trung Quốc với 170 triệu USD, tăng 8,7%; sang Nhật Bản với 169 triệu USD, tăng 8,5%; …
 
Hàng thủy sản: Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 1,07 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ  năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang EU(28 nước) đạt trị giá 186 triệu USD, tăng 23,3%, xuất sang Hoa Kỳ đạt 165 triệu USD, tăng 9%; sang Nhật Bản đạt 159 triệu USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
 
Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện: Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2018 đạt 769 triệu USD, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trị giá 401 triệu USD, tăng 32,2%; xuất khẩu sang Hồng Công đạt trị giá 187 triệu USD, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm trước.
 
Sắt thép các loại: Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt 920 nghìn tấn, trị giá 655 triệu USD, tăng 39,7% về lượng và tăng 59,2% về trị giá. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu gồm: Campuchia; Hoa Kỳ; Indonesia…
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc