Doanh nghiệp "hết cửa" để bắt tay tạo thế độc quyền kinh doanh

10:12' 25/05/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chiều nay (24/5), các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Mở đầu phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi).

Chiều 24/5, đại biểu Quốc hội bàn thảo về Luật cạnh tranh sửa đổi
Chiều 24/5, đại biểu Quốc hội bàn thảo về Luật Cạnh tranh sửa đổi

Điểm mới trong dự luật sửa đổi là không quy định cụ thể về thị phần kết hợp của các doanh nghiệp (DN) tập trung kinh tế như trước. Ngưỡng thị phần sẽ do Chính phủ quy định và có thể thay đổi cho phù hợp với sự phát triển kinh tế từng thời kỳ.

Hiểu đơn giản là hiện nay, các DN mua bán, sáp nhập như vụ Uber, Grab vừa qua, nếu thị phần hợp lại chiếm trên 50% phải thông báo trước với cơ quan cạnh tranh.

Dự luật dành riêng một chương quy định chi tiết về việc lạm dụng vị trí thống lĩnh hoặc độc quyền trên thị trường. Một doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh nếu chiếm 30% thị phần; với nhóm 2 doanh nghiệp, thị phần vượt trên 50%, 3 DN chiếm 65% thị phần hoặc 4 DN chiếm 75% thị phần. Các nhóm này nếu bắt tay với nhau gây ra những hành động cản trở DN khác tham gia thị trường hoặc kiểm soát cung cầu, giá cả trên thị trường đều bị xử lý.

Bàn luận về dự thảo này, đại biểu Đinh Công Sỹ (Sơn La) cho rằng dự thảo Luật được xây dựng cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu, khắc phục được những hạn chế của Luật cạnh tranh hiện hành, bảo đảm điều tiết các quan hệ trong hoạt động cạnh tranh.

Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát để bảo đảm tính thống nhất của Luật trong hệ thống pháp luật nói chung, làm rõ hơn tính khả thi của việc mở rộng phạm vi điều chỉnh trong dự thảo Luật, đó là điều chỉnh cả hành vi thực hiện ngoài lãnh thổ Việt Nam nhất là trong trường hợp không có điều ước quốc tế giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) tán thành quy định cơ quan cạnh tranh quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương, nhưng cần quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan này trong Luật vì cơ quan này vừa thực hiện chức năng tham mưu trong quản lý nhà nước về cạnh tranh, vừa thực hiện chức năng tố tụng cạnh tranh.

Còn đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) đề nghị cần có có cơ chế kiểm soát, giám sát quyền lực của Ủy ban này; tránh việc giao quá nhiều quyền lực dễ làm nảy sinh cơ chế xin-cho, tiêu cực…

Liên quan đến chính sách của Nhà nước về cạnh tranh (Điều 6), có ý kiến cho rằng quy định tại Điều 6 chưa làm rõ chính sách của Nhà nước về cạnh tranh, đề nghị cần quy định chính sách cụ thể và biện pháp thực hiện để tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển kinh tế thị trường.

Đại biểu Phạm Quang Thanh (Hà Nội) nêu quan điểm tán thành với việc dự Luật mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh thực hiện ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng gây tác động hoặc có khả năng tác động đến hạn chế cạnh tranh của Việt Nam.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, thực tế thời gian qua đã có nhiều thương vụ tập trung kinh tế và thỏa thuận cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cạnh tranh trên thị trường trong nước. Tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới cho thấy, nhiều quốc gia ghi nhận thẩm quyền này của cơ quan cạnh tranh quốc gia và có chế tài xử lý.

“Gần đây nhất là thương vụ Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber ở khu vực Đông Nam Á, đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cạnh tranh, quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền lợi của các tài xế tại Việt Nam. Các quốc gia Đông Nam Á khác đều đang điều tra thương vụ này. Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng và tiến hành điều tra, dư luận cũng đang rất quan tâm theo dõi” – Đại biểu Phạm Quang Thanh nói.

Từ đó, đại biểu này cho rằng, nếu không có cơ sở pháp lý để xử lý thì những hành vi tương tự trong tương lại sẽ lại xảy ra và cơ quan chức năng khó có thể can thiệp để đảm bảo môi trường cạnh tranh quốc gia lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quốc gia mình, nhất là trong bối cảnh công nghiệp 4.0 ngày càng lan rộng, phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu tiếp thu, giải trình thêm ý kiến của các ĐBQH cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ, dự án Luật cạnh tranh (sửa đổi) lần này đã có chỉnh sửa, điều chỉnh trên cơ sở tiếp thu toàn diện các ý kiến góp ý của ĐBQH cũng như các chuyên gia.

Liên quan đến phạm vi điều chỉnh của Luật, Luật Cạnh tranh lần này đã có bước tiến, thay đổi rất nhiều để phù hợp với xu thế hội nhập sâu vào quốc tế, đồng thời cũng có tính kế thừa của Luật Cạnh tranh năm 2004 cũng như phù hợp với thông lệ, luật pháp quốc tế.

Theo Bộ trưởng Công Thương, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật lần này, không còn hạn chế trên lãnh thổ Việt Nam, cụ thể là mở rộng phạm vi điều chỉnh ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với các hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế có thể gây tác động và có khả năng gây tác động đến cạnh tranh của thị trường Việt Nam.

“Điều này cho phép chúng ta có thể phục vụ và đảm bảo được môi trường cạnh tranh hiệu quả hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đặt trên thị trường Việt Nam nhưng chịu sự tác động về những hành vi phản cạnh tranh hoặc hạn chế cạnh tranh từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, điều này cũng giúp chúng ta tạo được hành lang pháp lý để điều tra, xử lý toàn diện mọi hành vi cạnh tranh dù xảy ra từ đâu” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khánh An - Xuân Hưng

 

Loading...
Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)