Không nên miễn giảm thuế tại các đặc khu kinh tế

12:14' 23/05/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Nhiều nước trên thế giới khi thực hiện chính sách ưu đãi không hướng tới miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy để đảm bảo thông lệ quốc tế, phù hợp với bản chất của thuế, đề nghị nên bỏ quy định miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tại đặc khu" - đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nêu ý kiến. 

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai bày tỏ quan điểm, tán thành với sự cần thiết ban hành Luật kinh tế - hành chính đặc biệt. Luật sẽ tạo ra bước đột phá trong quá trình phát triển kinh tế, tạo tiền đề để biến những ước mơ, kỳ vọng của cả một thế hệ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, liên quan đến tính khả thi của dự án, vẫn còn những điều phải cân nhắc.

Trong đó, về nguồn lực thực hiện, hiện nay theo ước tính, để đầu tư cho 3 đặc khu, Nhà nước cần xấp xỉ khoảng 1 triệu 500 nghìn tỷ đồng. Và một tín hiệu đáng mừng đó là vai trò của các thành phần kinh tế khác được phát huy, trong việc phát triển những đặc khu. Tuy nhiên với tính chất đặc thù của cả ba đặc khu về kinh tế, chính trị, quốc phòng an ninh vẫn không thể thiếu được bàn tay Nhà nước và vai trò của Ngân sách Nhà nước là bắt buộc.

Chính vì vậy, bài toán đặt ra là phải đưa ra một phương án tài chính hợp lý và trong tổng số nguồn lực đó thì Nhà nước sẽ phải đầu tư là bao nhiêu? Tính khả thi của phương án huy động nguồn lực thực hiện và thời gian thực hiện. Và có một nguyên tắc đó là mọi khoản chi đều phải có trong dự toán, đó là nguyên tắc hiến định.

"Chúng tôi cũng muốn rằng các quy định của Luật phải được đặt trong mối quan hệ tổng thể với kế hoạch tài chính trung hạn, kế hoạch đầu tư công trung hạn để đảm bảo tính khả thi" - bà Mai nhấn mạnh

Liên quan đến chính sách thuế, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, hiện nay có một điểm đáng lưu ý đó là theo báo cáo của Tổ chức Oxfam thì các chính sách ưu đãi thuế của Việt Nam trong nhiều năm qua chưa thực sự đem lại những hiệu quả tích cực. Và cũng theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới thì 85% nhà đầu tư ngay chính trên lãnh thổ Việt Nam khi được phỏng vấn cho rằng vấn đề thuế chưa phải là vấn đề quan trọng mà họ quan tâm.

Hiện nay, kinh nghiệm quốc tế của nhiều nước trong quá trình phát triển đặc khu thì cũng không đặt ra vấn đề thuế như là một vấn đề tiên quyết. Chính vì vậy, đề nghị các cơ quan liên quan rà soát để đảm bảo tính khả thi trong khi nguồn lực thực hiện thì có hạn. Bà Mai đưa ra 2 đề xuất, thứ nhất, bỏ quy định về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với các dịch vụ đặc biệt: casino, kinh doanh đặt cược…Mặc dù có tiếp thu với mức quy định 15% trong khi thuế hiện hành là 35%. Nhưng ở đây không phải mức quy định ít hay nhiều mà là bản chất của thuế. Thuế tiêu thụ đặc biệt gánh trên mình nhiệm vụ điều tiết tiêu dùng và chỉ áp dụng trong lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặt biệt. 

Nhiều nước trên thế giới khi thực hiện chính sách ưu đãi không hướng tới miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Vì vậy để đảm bảo thông lệ quốc tế, phù hợp với bản chất của thuế tôi đề nghị chúng ta nên bỏ quy định miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thứ hai liên quan tới thuế thu nhập cá nhân, trong quy định dự thảo là miễn thuế thu nhập 5 năm đầu. Việc miễn giảm thuế thu nhập cá nhân là cần thiết tuy nhiên về bản chất khi cá nhân có thu nhập là phải chịu thuế. Nếu đặt ra quy định miễn thuế thu nhập cá nhân là chưa phù hợp. Nên hướng tới giảm 50% với các nhà quản lý, nhà hóa học, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao…Đối tượng miễn giảm nhà quản lý, khoa học, chuyên gia có trình độ cao thuộc xác định của Ủy ban nhân dân đặc khu…

Về nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch đặc khu với đầu tư công, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị Quốc hội nên cân nhắc việc giao quyền quyết định đầu tư dự án nhóm A. Nhất là, dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Chủ tịch đặc khu vừa lập dự án, thẩm định, quyết định dự án…Nếu chỉ giao cho một cá nhân quyết định sẽ không đảm bảo tính khách quan.

Khánh An - Xuân Hưng 

Loading...
Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)