Cơ sở vật chất lạc hậu, chợ đầu mối Việt Nam vẫn chưa thể điều tiết thị trường

14:12' 27/06/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Hiện nay, chợ đầu mối đang có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất tập trung và tiêu thụ hàng hóa, nhưng do quy mô nhỏ nên chưa đảm nhiệm chức năng xuất khẩu và chưa có khả năng điều tiết giá cả thị trường. 
 
Nhằm trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển hệ thống chợ đầu mối, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất, ngày 27/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam.
 
Chợ đầu mối chưa thể truy suất nguồn gốc hàng hóa khi cần thiết 
 
Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, chợ có vai trò quan trọng, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Sự phát triển của chợ cũng được coi là yếu tố phản ánh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
 
Tại Việt Nam, chợ đầu mối có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn để tiếp tục phân phối tới các chợ dân sinh và các kênh lưu thông khác. Do vậy, chợ đầu mối có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất tập trung và tiêu thụ hàng hóa, là nguồn cung cấp chủ yếu đặc biệt là hàng nông sản cho thị trường tiêu thụ tại các thành phố lớn.
 
Tính đến hết năm 2017, cả nước có 8.539 chợ, trong đó gần 75% là chợ nông thôn. Đa phần là các chợ thiên về chức năng kinh doanh bán lẻ, số lượng chợ đầu mối, chợ tổng hợp quy mô lớn có chức năng bán buôn, thu gom, phát luồng hàng hóa trên cả nước còn khiêm tốn (cả nước có 83 chợ đầu mối, chiếm 0,97% tổng số chợ của cả nước).
 
Chợ đầu mối có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn để tiếp tục phân phối tới các chợ dân sinh và các kênh lưu thông khác. Ảnh minh họa
Chợ đầu mối có vai trò chủ yếu thu hút, tập trung lượng hàng hóa lớn để tiếp tục phân phối tới các chợ dân sinh và các kênh lưu thông khác. Ảnh minh họa
Các tỉnh tập trung nhiều chợ đầu mối là Thanh Hóa (11 chợ), Quảng Bình (11 chợ), Hà Nội (6 chợ), Đồng Tháp (3 chợ), Tiền Giang (3 chợ), Hưng Yên (4 chợ), Hồ Chí Minh (3 chợ), Nam Định (3 chợ)... chủ yếu là chợ đầu mối nông sản tổng hợp. Các chợ đầu mối được hình thành và tập trung chủ yếu ở vùng có quy mô dân số lớn, có nhiều cơ sở tiêu thụ lớn, vừa là đầu mối giao thông với hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển hoặc vùng sản xuất nông sản tập trung, có sản lượng lớn và cơ cấu đa dạng. Phạm vi ảnh hưởng chính của các chợ đầu mối là liên tỉnh và liên vùng.
 
Cùng với vai trò lớn trong phát triển kinh tế, chợ đầu mối vẫn còn một số tồn tại. Theo ông Đông, cơ sở vật chất của đại đa số các chợ còn yếu kém, lạc hậu, công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ còn chậm. Cùng với đó, việc hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp chợ rất khó khăn; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc của hàng hóa; phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường chợ, các dịch vụ cung cấp tại chợ còn rất hạn chế.
 
Là địa phương có lưu lượng hàng hóa phân phối lớn, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho hay, 2 chợ đầu mối và 4 chợ bán buôn trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiệm vụ tập trung mối hàng từ các địa phương về Hà Nội, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, do quy mô nhỏ nên chưa đảm nhiệm chức năng xuất khẩu, chưa có khả năng điều tiết giá cả thị trường. Phần lớn hàng hóa tại chợ đầu mối chưa thể truy suất nguồn gốc khi cần thiết.
 
Hoàn thiện cơ chế phát triển chợ đầu mối 
 
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển chợ đầu mối ở các quốc gia tiên tiến, ông Ricardo Lopez Pietsch - Đại diện Tập đoàn Mercasa (Tây Ban Nha) - tập đoàn sở hữu và quản lý 23 chợ đầu mối đang hoạt động tốt tại Tây Ban Nha cho biết, một trong những thành công đáng chú ý nhất của tập đoàn là đảm bảo sự hiện diện của nông dân tại các chợ bán buôn ở những vùng mà nông nghiệp là quan trọng, trong khu vực dành riêng cho các nhà sản xuất trong Mercasa. Nhờ sự kết nối này, người nông dân sẽ hiểu rõ được nhu cầu thị trường, sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn.
 
Hệ thống chợ ở Tây Ban Nha cũng có đầy đủ các kho và kho lạnh, khu dịch vụ phụ trợ. Các khu chợ còn tập hợp các điểm bán lẻ hiện đại trong khu dịch vụ phụ trợ. Hoạt động đào tạo nghiệp vụ cho thương nhân và người phục vụ tại chợ được tiến hành thường xuyên. Việc kiểm tra, giám sát sức khỏe được thực hiện liên tục và có sự hiện diện của các thanh tra thú y để đảm bảo rằng các cơ sở, quy trình và xử lý sản phẩm tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành và thực hành tốt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là yếu tố quan trọng nhất giúp chợ đầu mối hoạt động và phát triển tốt.
 
Ông Bùi Bá Chính - Phụ trách trung tâm mã số mã mạch quốc gia - Tổng cục đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ thêm, hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm , truy suất nguồn gốc là quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của chợ đầu mối. Bởi trọng điểm chợ đầu mối của Việt Nam là phân phối các sản phẩm từ nông nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng đăng ký mã số mã vạch, giúp người sản xuất và người tiêu dùng có thể dễ dàng truy suất được nguồn gốc sản phẩm, đem lại niềm tin lớn hơn cho người tiêu dùng. Chưa kể, việc gắn mã số mã vạch là yêu cầu của nhiều quốc gia nhập khẩu, do đó, gắn mã số mã vạch sẽ giúp hàng hóa tại các chợ đầu mối có khả năng xuất khẩu được tốt hơn.
 
Về phía Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông cho hay, thời gian tới, để phát triển chợ đầu mối cần hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển chợ đầu mối. Bố trí quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu xây dựng chợ đầu mối với đầy đủ các khu chức năng. Đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất của chợ đầu mối khang trang, hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại chợ và áp dụng các phương thức truy xuất hàng hóa kinh doanh tại chợ đầu mối. 
 
Yến Nhi
Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°