Vietnam Airlines tăng lương cho phi công tới mức 246 triệu/tháng

19:30' 06/06/2018 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Từ 1/6, Vietnam Airlines đã chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công. Trong đó, nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, cơ phó 124 -150 triệu/tháng.
 
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về chính sách tiền lương mới đối với phi công.
 
Theo chính sách trả lương mới này, từ 1/6, Vietnam Airlines chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công. Với nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205 - 246 triệu đồng, cơ phó 124 -150 triệu/tháng.
 
Đối với nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng/tháng, cơ phó là 100 - 135 triệu đồng/tháng. Phi công lái ATR cơ trưởng sẽ được trả 156-186 triệu đồng, cơ phó 75 - 91 triệu đồng đồng/tháng.
 
Đối với giáo viên kiểm tra năng định (DPE), mức lương dao động 210 - 297 triệu đồng/tháng, giáo viên năng định (TRI) 198 - 284 triệu/tháng.
 
Vietnam Airlines cho biết, mức thu nhập trên của phi công dựa theo phân loại máy là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm. Với mức này, phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty.
 
Về chế độ làm việc, nghỉ ngơi, phi công được nghỉ tối thiểu 118 ngày/năm với chế độ 9 tuần bay khai thác được nghỉ trọn vẹn 1 tuần.
 
Ngoài ra, phi công còn có các chế độ đãi ngộ khác như chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện hỗ trợ phi công khi nghỉ hưu, với tài khoản tối đa Vietnam Airlines mua là 300 triệu đồng/người.
 
Về tình trạng phi công nộp đơn xin nghỉ việc, Vietnam Airlines đánh giá, làn sóng nghỉ việc của phi công trong năm 2017 là cao điểm, tuy nhiên trong năm 2018, có xu hướng chậm lại. Trong đó, Trung Quốc là nước thu hút nhiều phi công nhất.
 
Còn tại 5 tháng đầu năm tại Vietnam Airlines đã tuyển 64 phi công bù số phi công đã nghỉ việc. Tính đến thời điểm hiện tại hãng có 1.138 phi công, trong đó có 853 phi công trong nước và 285 phi công nước ngoài.
 
Nói về lý do phải thuê phi công ngoại trong khi chi phí cho những phi công này đang ở mức rất cao so với phi công Việt Nam, đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hiện trong đội bay của Tổng công ty, những phi công nội đang đảm nhận những vị trí hết sức quan trọng. Nhưng, "cung không đủ cầu", nên mới phải thuê phi công ngoại.
 
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, hiện cả nước có 175 tàu bay đang khai thác mang quốc tịch Việt Nam. Dự kiến đến năm 2020, số lượng tàu bay khai thác đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc. Cũng theo cơ quan này, từ nay đến năm 2030, ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu phát triển.
 
Thực tế, năm 2017, có 3 hãng nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jeststar Pacific Airlines nhận thêm tổng cộng 24 tàu bay (Vietnam Airlines 5 tàu, Vietjet 17 tàu và Jetstar 7 tàu). Dễ dàng nhận thấy, nhu cầu phi công tăng thêm của năm 2017 là khoảng 232 người (mỗi tàu cần ít nhất 4 tổ bay để khai thác, mỗi tổ 2 người).
 
Tổng hợp
Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)