Các Bộ đang xem xét "chiến lược phá giá của Grab"

06:47, 25/07/2018
|

(VnMedia) - Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho rằng: “Lỗ hổng thuế được cho là do Grab, Uber đã không kê khai đủ doanh thu cũng như 80% cước vận tải phân bổ về cho HTX, lái xe đều chưa được kê khai thuế”.

Grab ‘chiếm đoạt’ hơn 10 tỷ đồng mỗi ngày

Trong đơn kiến nghị của Vinasun, doanh nghiệp này đã nêu cụ thể 3 nội dung được cho là chứa nhiều khuất tất trong đề án thí điểm gọi Grab – Uber.

Trong đó Vinasun có nêu ra hệ lụy “tình trạng thất thoát thuế”. Theo Vinasun, chỉ trong 2 năm đã có khoảng 50 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia mạng lưới đối tác của Grab, Uber. Với 50 nghìn xe chạy trên đường gấp 1,5 lần số lượng xe taxi tại Hà Nội và TP.HCM nhưng nghĩa vụ thuế của Grab, Uber cũng như các HTX, doanh nghiệp vận tải đối tác là rất ít.

Đơn cử trong giai đoạn 2014-2016, Grabtaxi có doanh thu 1.755 tỷ đồng theo số liệu của Tổng cục thống kê nhưng chỉ nộp thuế 9,5 tỷ đồng, bằng 1/130 lần thuế của Vinasun nộp cùng thời gian.

“Lỗ hổng thuế được cho là do Grab, Uber đã không kê khai đủ doanh thu cũng như 80% cước vận tải phân bổ về cho HTX, lái xe đều chưa được kê khai thuế”, Vinasun nêu.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản số 15467/BTC-TCT (ngày 15/11/2017) trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, Bộ Tài chính cho biết công ty Grabtaxi Việt nam thuộc diện kiểm soát thuế đặc biệt, đưa vào diện giám sát trọng điểm. Đồng thời Bộ Tài chính sẽ làm việc với NHNN, các cơ quan có thẩm quyền để rà soát việc sử dụng nguồn tài trợ vốn từ nước ngoài của Grabtaxi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và ngăn chặn xử lý kịp thời tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại.

Về phía công ty Uber, theo kết quả thanh tra công bố tháng  9, Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với công ty TNHH Uber BV (Hà Lan). Hiện nay, Uber vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp khoản thuế truy thu này.

Vinasun dẫn chứng bằng một phép tính: Với số lượng xe thấp hơn thực tế của Grab là 40.000 xe, doanh thu 1 ngày bình quân là 1 triệu đồng. Với chiết khấu 28.6% trong 1 ngày, Grab đã chiếm đoạt 10.720.000.000 đồng/ngày (10 tỷ 720 triệu đồng) và 3.912.800.000.000 đồng/năm ( 3.912 tỷ 800 triệu đồng) của thị trường vận tải hành khách bằng taxi của Việt Nam (trong khi vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ đồng Việt Nam, không đầu tư hạ tầng, xe cộ, bến bãi).

Trước những nội dung bị Vinasun “tố” nêu trên, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Theo quy định tại Điều 66 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì Kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô bao gồm 05 loại hình: 1, Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến với lịch trình, hành trình nhất định; 2,Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định có các điểm dừng đón, trả khách và xe chạy theo biểu đồ vận hành với cự ly, phạm vi hoạt động nhất định; 3, Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền; 4, Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải; 5, Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và địa điểm.

Trong trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng các loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh được quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT mà có sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu quả của doanh nghiệp thì Bộ GTVT luôn đồng tình ủng hộ.

Ảnh minh họa

 

Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng quy định trong Nghị định 86/2014/NĐ-CP đang thực hiện với hình thức hợp đồng vận tải bằng văn bản giấy. Riêng đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử (Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT).

Việc sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng vận tải hành khách bằng giấy (hay còn gọi là nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử) là bản chất của việc thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng (được các Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng theo quy định) ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Vấn đề về thuế, theo Bộ GTVT, trong quá trình thí điểm, Bộ Tài chính cũng đã có các văn bản hướng dẫn.

Theo đó, Bộ Tài chính đã vào cuộc quyết liệt, có các văn bản hướng dẫn về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với dịch vụ này và nhiều văn bản trả lời kiến nghị của các Hiệp hội vận tải, doanh nghiệp vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm, điển hình như: Văn bản số 13392/BTC-TCDN ngày 18/12/2015 của Bộ Tài chính về việc trả lời Hiệp hội taxi TP.HCM đối với kiến nghị cấm Công ty Uber, công ty Grab Taxi kinh doanh vận tải; Văn bản số 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 của Bộ Tài chính về việc chính sách thuế và quản lý thuế lien quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam; Văn bản số 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục thuế về việc chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi.

Ngoài ra, cơ quan thuộc Bộ Tài chính ( Vụ Chính sách thuế và Tổng cục thuế) đã thường xuyên phối hợp với Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT để đối thoại doanh nghiệp, làm việc với hiệp hội vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm, đơn vị vận tải để kịp thời giải quyết các kiến nghị, khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm.

Đặc biệt, việc Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục thuế tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber  B.V tại Việt Nam, từ đó phát hiện và truy thu thuế với con số đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Grab, Uber đều báo lỗ liên tục kể từ khi gia nhập thị trường  Việt 

Vinasun tiếp tục “tố” Bộ GTVT với nội dung: Hệ lụy đẩy doanh nghiệp Việt nam đến bờ vực phá sản, không đủ khả năng đóng thuế, thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động.

Vinasun cho rằng, kể từ khi gia nhập thị trường, Uber, Grab liên tục tung ra các chương trình khuyến mại khách hàng, chương trình thưởng cho lái xe đẩy cước phí vận tải thực tế dưới giá thành.

Tổng cục thuế cho biết, cả 2 công ty Grab, Uber đều báo lỗ liên tục kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam. Theo kết quả kinh doanh của Grabtaxi đã được kiểm toán thì lỗ trong 3 năm hoạt động tại Việt Nam với số tiền là 938,216 tỷ đồng.

“Nguyên nhân lỗ chủ yếu là do chi phí tiếp thị quảng cáo lớn và giá dịch vụ rẻ hơn so với các hãng taxi truyền thống. hiện nay trên sổ sách kế toán của công ty Grabtaxi Việt Nam đang ghi nhận một khoản vay 50 triệu USD từ công ty mẹ Grabtaxi Malaysia”, Vinasun nêu rõ.

Vinasun cho rằng, với chiến lược phá giá, chiếm lĩnh thị trường, nhiều công ty taxi truyền thống đã và đang đứng bên bờ vực phá sản, các khách hàng kéo sang Uber, Grab.

Trước những ‘cáo buộc’ nêu trên, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, vấn đề cạnh tranh, thuế, khuyến mại, các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến nội dung này là Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã và đang xem xét đối với kiến nghị của Vinasun. Trong quá trình thí điểm cũng như hiện nay, Bộ GTVT luôn phối hợp với các Bộ, ngành để đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điển hình, ngay tại thời điểm năm 2014, khi Uber mới vào Việt nam, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông để đề nghị phối hợp quản lý (văn bản số 14497/BGTVT-VT ngày 17/11/2014, văn bản số 14499/BGTVT-VT ngày 17/11/2014, văn bản số 14500/BGTVT-VT ngày 17/11/2014); trong thời gian gần đây, ngày 19/3/2018, Bộ GTVT nhận được Quyết định số 1002/2018/QĐ-TTCC ngày 6/3/2018 của Tòa án nhân dân TP.HCM; ngày 20/4/2018, Bộ GTVT nhận được văn bản số 3014/BCT-CT ngày 18/4/2018 của Bộ Công Thương về việc đề nghị cung cấp thông tin liên quan công tác thí điểm đến ngày 11/5/2018, Bộ GTVT đã có văn bản số 4951/BGTVT-VT cung cấp các thông tin theo đề nghị của Bộ Công Thương.

Đinh Bách

 

Ý kiến bạn đọc