Nhà thầu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận treo băng rôn đòi tiền nhà đầu tư

19:10, 23/07/2019
|

 - Sáng ngày 23/7, nhà thầu của gói thầu số 13 (Công ty Cầu 12) đang thi công tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã ngưng thi công, treo băng rôn đòi tiền nhà đầu tư.

Theo phản ánh, nhà thầu của gói thầu số 13 (Công ty Cầu 12) đang thi công tại dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (đoạn qua QL1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) sáng ngày 23/7 đã ngưng thi công, treo băng rôn cản trở việc thi công tại dự án.

Nhà thầu căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư trả tiền cho người thi công. Ảnh:CTV

 

Nguyên nhân theo nhà thầu này, là chủ đầu tư/ doanh nghiệp dự án không có tiền thanh toán trong suốt thời gian qua, khiến các nhà thầu làm mà không có tiền chi trả cho công nhân, cho nguyên vật liệu.

Đại diện doanh nghiệp dự án cho biết rất chia sẻ với nhà thầu, biết rằng nhà thầu nỗ lực hết sức nhưng dự án hiện chưa được cấp tín dụng ngân sách nhà nước (mặc dù đã được ghi vốn là 2.186 tỉ đồng), cũng như chưa được cấp tín dụng vốn vay từ các ngân hàng tài trợ vốn dù hợp đồng tín dụng đã được ký kết từ 2018. Sự việc này diễn ra ở hầu hết 22/24 gói thầu đang thi công ở dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. 

Doanh nghiệp dự án cho biết, nếu dự án không được rót vốn như cam kết từ phía nhà nước và các ngân hàng tài trợ thì trong tháng 8/2019 rất có khả năng dự án phải dừng.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư sẵn sàng làm việc với thầu phụ để ứng tiền thanh toán với khối lượng đã thi công. Đồng thời tiếp tục tìm các giải pháp khác với các nhà thầu còn lại để tháo gỡ khó khăn... Tuy nhiên, cũng cần có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Ngân hàng xác định thời điểm có vốn để dự án được thuận lợi, đúng tiến độ cam kết với Chính phủ.

Được biết, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điểu chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Trước đó ngày 22/3/2019, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Tiến Vinh

 

Ý kiến bạn đọc