Hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam đang 'làm ăn" ra sao?

07:17, 23/08/2019
|
 -  Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường hàng không, các hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet đã thu về khoản lợi nhuận ‘khủng’ trong 6 tháng đầu năm 2019.
 
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hành khách hàng không 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so cùng kỳ 2018, với tốc độ tăng trưởng đạt 9,4% so cùng kỳ 2018, và sản lượng đạt 38,5 triệu khách.
 
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Vietjet và Vietnam Airlines đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường hàng không Việt Nam, với mức lần lượt là 44% và 35,9%.
 
Với lợi thế thị phần lớn, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, Vietnam Airlines và Vietjet đã thu về mức lợi nhuận “đáng mơ ước”.
 
Vietnam Airlines công bố mức lợi nhuận 1.650 tỷ đồng
 
Theo kết quả kinh doanh của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty ước đạt 51.662 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 1.650 tỷ đồng, vượt 30% so với kế hoạch. Trong đó, Công ty mẹ ước đạt 38.328 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,8% so với cùng kỳ và đạt 1.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,8% so với cùng kỳ, vượt 13,6% kế hoạch.
 
Dòng tiền tiếp tục được cải thiện đáng kể đã đảm bảo khả năng thanh toán và gia tăng cơ hội đầu tư ngắn hạn, cải thiện thu nhập của Tổng công ty. Tính đến cuối tháng 6/2019, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu đã giảm từ 2,58 lần ở thời điểm đầu năm xuống 2,32 lần, thấp hơn nhiều so với mức kiểm soát của Nhà nước.
 
Trong 6 tháng qua, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công 73.650 chuyến bay tuyệt đối an toàn, vận chuyển hơn 13,9 triệu lượt hành khách, tăng 2% so với cùng kỳ và hơn 180 nghìn tấn hàng hoá, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Chỉ số đúng giờ (OTP) duy trì ở mức cao của thế giới, đạt trung bình 90%. Nhờ chủ động điều chỉnh tải cung ứng theo sát nhu cầu của thị trường, Tổng công ty đã giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, nâng cao hệ số sử dụng ghế ở mức 80,3%. Với hoạt động khai thác hiệu quả, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) tiếp tục khẳng định vị trí chủ lực tại thị trường nội địa với gần 51% thị phần vận chuyển hành khách.
 
Đây là những kết quả rất tích cực mà Vietnam Airlines đã đạt được trong bối cảnh sức mua của thị trường hàng không đang tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường nội địa đã xuất hiện dấu hiệu bão hòa; giá nhiên liệu tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm và biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD.
 
Vượt qua khó khăn về môi trường kinh doanh, 6 tháng đầu năm liên tục đón nhận bước tiến của Vietnam Airlines về sản phẩm, dịch vụ. Lần đầu tiên hạng Phổ thông Đặc biệt (Premium Economy) được ra mắt trên đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, mang đến cho hành khách cơ hội sử dụng dịch vụ hạng Thương gia với chi phí hợp lý. Chất lượng dịch vụ trên các đường bay quốc tế tiếp tục được cải thiện với việc đưa vào khai thác tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787 trên các đường bay đi Đông Nam Á và chuyển đổi khai thác từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo tại Moscow, Nga.
 
Cùng với đó, hàng loạt dịch vụ được Vietnam Airlines ra mắt, nâng cấp như làm thủ tục ngoài sân bay (In-town Check-in) tại Hà Nội và Đà Nẵng; làm thủ tục qua điện thoại (Telephone Check-in) tại TP. Hồ Chí Minh; quầy làm thủ tục dành riêng cho gia đình có người cao tuổi, trẻ nhỏ (Family Check-in); dịch vụ “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” tại sân bay; chương trình đưa nông sản Việt Nam theo mùa phục vụ hành khách trên chuyến bay… Đặc biệt, dịch vụ làm thủ tục trực tuyến ghi nhận tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục cao hơn cùng kỳ, đạt gần 50% tại 3 sân bay chính trong nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
 
Tiếp tục lộ trình phát triển mạng đường bay và đội bay, Vietnam Airlines Group đã mở thêm 7 đường bay nội địa mới giữa TP. Hồ Chí Minh và Chu Lai, giữa Hà Nội và Đồng Hới, giữa Đà Nẵng và Thanh Hoá, Vinh, Đà Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ. Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 8 tàu bay thân hẹp Airbus A321neo, 2 tàu bay thân rộng Airbus A350, hoàn tất hợp đồng đầu tư mới 14 “siêu máy bay” Airbus A350.
 
Vietjet: Doanh thu vận tải hàng không tăng tới 22%
 
Là hãng hàng không giá rẻ có thị phần lớn nhất hiện nay (với 44%), trong 6 tháng đầu năm, doanh thu vận tải hàng không Vietjet tiếp tục tăng trưởng 22%, lợi nhuận vận tải hàng không tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Vietjet, mảng dịch vụ vận tải hàng không đạt doanh thu 20.148 tỷ đồng, tăng trưởng 22% và lợi nhuận trước thuế đạt 1.563 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả hợp nhất bao gồm lĩnh vực thương mại mua bán tàu bay, doanh thu hợp nhất đạt 26.301 tỷ đồng, tăng 24% và lợi nhuận trước thuế đạt 2.398 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
 
6 tháng đầu năm, Vietjet thực hiện 68.821 chuyến bay, tương đương với 45% trong tổng số chuyến bay thực hiện của các hãng hàng không nội địa, phục vụ chuyên chở cho 13,5 triệu lượt khách hàng trên toàn mạng bay. Vietjet tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu lượng khách vận chuyển nội địa với 44% thị phần trong 6 tháng.
 
Tỷ trọng doanh thu quốc tế đã vượt qua doanh thu nội địa và đạt 54% trên tổng doanh thu vận tải hàng không. Doanh thu phụ trợ và vận tải hàng hóa đạt 5,474 tỷ đồng, tỉ trọng tăng từ 21% năm trước lên 27% năm nay, chủ yếu nhờ đóng góp từ sự tăng trưởng các tuyến quốc tế.
 
6 tháng đầu năm, Vietjet đã mở thêm 9 đường bay quốc tế đi Nhật Bản, Hong Kong, Indonesia, Trung Quốc và 3 đường bay trong nước, nâng tổng số đường bay lên 120 đường bay, bao gồm 78 đường quốc tế và 42 đường nội địa. Mạng đường bay quốc tế đã phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và quốc tế tới Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc..., tàu bay Vietjet cũng khai thác tại khu vực các sân bay Dubai, Doha...
 
Kết quả hoạt động khai thác khác, số ghế km thực hiện (RPK) đạt 16,3 tỷ đơn vị tương ứng tăng 22% so với cùng kỳ, hệ số sử dụng ghế (load factor) bình quân đạt 88%, độ tin cậy kỹ thuật 99,64%, tỷ lệ đúng giờ (OTP) đạt 81,5%. 
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc