Phòng tránh dịch Covid-19: Miễn, giảm phí thanh toán điện tử

0
0

 - Tiếp tục các giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch virus nCoV/Covid-19), Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Tiếp tục các giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp (dịch virus nCoV/ Covid-19), Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Sau giải pháp miễn, giảm lãi vay, cơ cấu thời hạn trả nợ đối với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục có văn bản số 727/NHNN - TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán. Đây là một trong những giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), giảm thanh toán bằng tiền mặt, do tiền mặt được nhận định là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus.

Ngân hàng khuyến khích người dân giảm thanh toán bằng tiền mặt, do tiền mặt được nhận định là tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus.Ảnh minh họa

Theo văn bản số 727, nhằm triển khai các giải pháp về phát triển TTKDTM và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã xây dựng Chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, gồm: Miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12/2020); Giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800 đồng/giao dịch xuống 500 đồng/giao dịch (dự kiến áp dụng từ ngày 25/2/2020).

Theo NHNN, để thúc đẩy phát triển TTKDTM theo chủ trương của Chính phủ, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp với Chương trình miễn, giảm phí của NAPAS, cụ thể: Miễn phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương; Giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ cho người sử dụng dịch vụ: Thời gian áp dụng, mức phí giảm tối thiểu tương đương với thời gian, mức phí giảm mà NAPAS áp dụng đối với các ngân hàng thành viên (1.300 đồng/giao dịch); khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện mức phí giảm lớn hơn mức phí giảm của NAPAS nhằm hỗ trợ thị trường, thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ.

Hiện nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử và áp dụng chính sách miễn, giảm phí nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online nhằm phòng chống, hạn chế lây lan virus nCoV.

TPBank cho biết, dịch vụ TPBank LiveBank hoàn toàn có thể đáp ứng được tất cả các giao dịch trên như một ngân hàng truyền thống, mà khách hàng không cần phải tiếp xúc trực tiếp với ai. Thêm vào đó, LiveBank phục vụ 24/7, hỗ trợ khách hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mỗi khi cần giao dịch.

LiveBank hoàn toàn tự động hóa với nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ như: Biometrics - Sinh trắc học, sử dụng công nghệ nhận dạng chữ viết OCR, ứng dụng QR Code,.. Một giao dịch rút tiền hay nộp tiền đang được hệ thống ghi nhận và xử lý chỉ trong 30 giây, nhanh hơn nhiều so với giao dịch tại quầy cùng với nhiều giấy tờ phải ký nhận. Việc xếp hàng chờ giao dịch cũng được rút ngắn đi rất nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống LiveBank với không gian rộng rãi, tiện nghi luôn được lau dọn vệ sinh, khử trùng thường xuyên, nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi giao dịch.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mới đây TPBank cũng đã triển khai các gói cho vay ưu đãi VND và ngoại tệ với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng và mức lãi suất giảm từ 1.0% - 1.5% so với biểu lãi suất hiện hành của TPBank nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch cúm do virus nCoV gây ra.

Các đối tượng được hưởng ưu đãi là các khách hàng có hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hoá, nguyên vật liệu... bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gây ra bởi virus nCoV.  Chương trình được áp dụng từ ngày 12/2 đến hết 30/6/2020.

Bên cạnh đó, TPBank sẽ tiến hành rà soát để đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi dịch cúm nCoV như du lịch, khách sạn, các công ty vận tải lữ hành, các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung quốc và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư, hàng hóa từ Trung Quốc.

Đại diện TPBank cho biết: “TPBank sẽ xem xét gia hạn nợ, cơ cấu nợ mà không áp dụng lãi phạt, xem xét giảm lãi hoặc kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép không chuyển nhóm nợ với các khách hàng này. Đồng thời, TPBank sẽ tiếp tục xem xét cho vay thực hiện các phương án kinh doanh mới của khách hàng”.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng sẽ xem xét chính sách giảm lãi suất cho các nhóm khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV với mức giảm từ 0.5% - 1% từ nay cho tới hết tháng 6/2020. Đồng thời TPBank sẽ xem xét ân hạn gốc 3 tháng với những nhóm khách hàng mất hoàn toàn nguồn thu do dịch bệnh

Ngân hàng BIDV hiện cũng duy trì chính sách không thu phí đăng ký và phí duy trì dịch vụ BIDV online, BIDV SmartBanking. Khách còn được nhận thêm 0,2% lãi suất một năm khi gửi tiết kiệm online với mọi kỳ hạn từ 14/2 đến 30/4. Ngoài ra, ngân hàng còn triển khai thẻ thanh toán BIDV Visa Platinum Cashback. So với thẻ ATM thông thường, loại thẻ mới cho phép người dùng không cần đưa thẻ vào đầu đọc thẻ chip hoặc quẹt thẻ vào thiết bị POS như phương thức đọc thẻ truyền thống.

Với loại thẻ mới, khách hàng không cần ký tên trên hóa đơn với giao dịch dưới 1 triệu đồng. BIDV sử dụng công nghệ EMV Contactless, giúp gia tăng bảo mật với những lượt thanh toán có giá trị cao. Hiện mạng lưới chấp nhận thẻ này gồm nhiều cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, các siêu thị, trung tâm mua sắm như KFC, CGV, Circle K, Coopmart...

SCB cũng đã có loạt ưu đãi khi sử dụng dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking của SCB như: Miễn phí thường niên dịch vụ eBanking và SMS biến động số dư; miễn phí chuyển tiền online liên ngân hàng với số tiền giao dịch lên đến 03 tỷ đồng/ngày; và miễn phí chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán hóa đơn và thanh toán các tiện ích khác.

 

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Bé trai 10 tuổi là bệnh nhân Covid-19, Việt Nam có 204 ca

(VnMedia) - Tới 6h sáng 31/3, Việt Nam đã ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên con số 204. Đây là một bé trai 10 tuổi...

Giá vàng thế giới duy trì ở mức cao

(VnMedia) - Mặc dù giảm nhẹ trong phiên giao dịch đêm qua (30/3 - theo giờ Việt Nam), giá vàng tại thị trường New York vẫn duy trì ở mức cao trên 1.620 USD/ounce.

Xử lý hình sự hành vi trốn cách ly, khai báo gian dối về dịch Covid-19

(VnMedia) - Đây là một trong những nội dung trong Công văn số 45/TANDTC-PC của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xử lý tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid 19.

Xử nghiêm tình trạng găm hàng, đẩy giá, xuất nhập khẩu thịt lợn trái phép

(VnMedia)  - Ngày 30/3, tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và các doanh nghiệp chăn nuôi lợn.

Thủ tướng yêu cầu: Tỉnh nào ở tỉnh đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất 15 ngày

(VnMedia) - Chiều nay, 30/3, Thủ tướng đã đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc, trong đó yêu cầu “tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” ít nhất trong vòng 15 ngày.