http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201801/bugatti-eb110-ss-chiec-xe-dang-so-huu-591093/v3.txt
Bugatti EB110 SS - chiếc xe đáng sở hữu

Bugatti EB110 SS - chiếc xe đáng sở hữu

11:24' 04/01/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Không là mẫu siêu xe nhanh nhất, mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của Bugatti nhưng chiếc EB110 SS “già nua” lại có những thứ rất đáng để người đam mê siêu xe sở hữu hơn Veyron hay Chiron đình đám của thế kỷ 21.

Bugatti EB110 SS là phiên bản nhẹ hơn, mạnh hơn và hoàn toàn khác biệt của Bugatti trước khi hãng xe này bị tập đoàn Volkswagen thâu tóm vào năm 1998. Thay vì chỉ có 550 mã lực như trên bản EB110 GT, phiên bản EB110 SS lại có sức mạnh tới 604 mã lực, mang lại khả năng vận hành vượt trội so với các siêu xe khác vào thời bấy giờ với tốc độ tối đa lên tới gần 350 km/h.

 


Hiện tại, bạn có thể nghĩ rằng mẫu Chiron hoàn toàn mới hay thậm chí là mẫu Veyron trước đó có sức mạnh đáng nể hơn chiếc EB110 SS “già nua” này. Tất nhiên, theo số học, 1.000 mã lực chắc chắn lớn hơn 600 mã lực. Nhưng EB110 lại nhẹ hơn Chiron hay Veyron ít nhất là 453 kg. Trên thực tế, Chiron nặng gần 2.000 kg (tương đương chiếc SUV Audi Q7) còn Veyron nặng khoảng 1.860 kg (nặng hơn một chút so với Audi Q5). Trong khi đó, EB110 SS chỉ nặng chưa tới 1.500 kg (nhẹ hơn nhiều khi so với mẫu xe thể thao Audi TT).

Với động cơ V12 dung tích nhỏ 3.5L cùng 4 bộ tăng áp, động cơ EB110 SS có thể sản sinh sức mạnh 604 mã lực, tức 172 mã lực/1.0L. Hiệu suất này tốt hơn so với Veyron (thậm chí cả bản Super Sport) và chỉ thua kém Chiron (185 mã lực/1.0L) ra đời gần 25 năm sau đó.

 


Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng, chiếc EB110 là sản phẩm trí tuệ của Romano Artioli, người từng sở hữu thương hiệu Bugatti Automobili SpA từ năm 1987-1995 và cũng là “cha đẻ” của mẫu xe Lotus Elise, một trong những mẫu xe thể thao nhẹ nhất trên thị trường.

Điểm mấu chốt của chiếc EB110 SS chính là trọng lượng nhẹ giúp tạo nên sự cân bằng giữa mã lực và trọng lượng, điều cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra những chiếc siêu xe. Chính vì thế, EB110 SS không những vượt trội ở khả năng tăng tốc trên đường thẳng mà còn có khả năng cân bằng tốt sau mỗi khúc cua tại những đường đua trứ danh như Monza hay La Sarthe. Tay đua F1 lừng danh Michael Schumacher đã sở hữu một chiếc EB110 và điều này đã nói lên rất nhiều về sự đặc biệt của EB110.

 


Bugatti chỉ xuất xưởng vỏn vẹn 139 chiếc EB110 từ năm 1991-1995 và chỉ có 36 chiếc trong số đó thuộc phiên bản SS (SS viết tắt của từ Super Sport). Và nếu muốn sở hữu một chiếc EB110 “đặc biệt của đặc biệt” thì cơ hội của bạn sắp đến khi chiếc EB110 SS nguyên mẫu (Prototype)-xe dùng để nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sắp được mang ra bán đầu giá tại Paris, Pháp vào ngày 7/2 bởi công ty đấu giá nổi tiếng của Anh Quốc - RM Sotheby's. 

Chiếc Bugatti EB110 SS Prototype này được xuất xưởng vào năm 1993 có màu sơn bạc, nội thất bọc da màu xanh-đen và mới chỉ lăn bánh 3.300 km. Giá của chiếc EB110 SS Prototype này dự kiến sẽ rơi vào khoảng 1,3 triệu USD (gần 30 tỷ VNĐ).

Đây là cơ hội hiếm có dành cho những nhà sưu tập xe trên thế giới bởi EB110 SS không chỉ đơn thuần là một chiếc siêu xe mà nó còn là tinh hoa của Bugatti dưới thời Romano Artioli.

Mạnh Quân (tổng hợp)