ARRC 2018 chặng Úc: Khi "gã điên" trầm ngâm

08:08' 26/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - The Bend là một trong những đường đua mang đậm những nét đặc trưng Úc, giống Philip Island, trường đua này có địa hình gập ghềnh, đặc biệt là những khúc cua kiểu xuống dốc và lên dốc. Đây là một thử thách vô cùng lớn cho các tay đua tại giải Motor châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) 2018.

Khi “gã điên” trầm ngâm

Việc Nguyễn Vũ Thanh không thể thi đấu đã khiến Honda Việt Nam chỉ có một đại diện duy nhất là Cao Việt Nam tham dự chặng Úc. Tay đua trẻ này cũng ý thức được sự kỳ vọng của đội và bản thân anh cũng nhận thức được những điểm cần khắc phục về tâm lý và chiến thuật của mình.

Cao Việt Nam đã ngồi xem xét và nghiên cứu lại phương án chiến thuật mà anh và đội đã xây dựng cũng như cố gắng rũ bỏ những cản trở tâm lý. Với việc bị trượt ngã, Cao Việt Nam sẽ phải xuất phát ở vị trí cuối cùng, vị trí số 22/24 khó khăn chồng chất khó khăn với Cao Việt Nam.

Race 1 bắt đầu và có vẻ như Cao Việt Nam đã cố gắng để bước vào trận đấu với một tâm lý thoải mái. Toàn đội Honda Việt Nam cũng không muốn tạo ra bất cứ áp lực nào cho anh sau những sự cố đã xảy ra, mục tiêu của đội lúc này chỉ là “an toàn”. Và khi tâm lý đã được thoải mái hơn, Cao Việt Nam cũng thi đấu ấn tượng hơn.

The Bend là một trong những đường đua mang đậm những nét đặc trưng Úc, giống Philip Island, trường đua này có địa hình gập ghềnh, đặc biệt là những khúc cua kiểu xuống dốc và lên dốc. Đây là một thử thách vô cùng lớn cho các tay đua.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, nắng gắt và gió khá lớn, nhiệt độ vào khoảng 37.5 độ cùng với việc đường đua bụi khiến các tay đua gặp rất nhiều khó khăn.

Và Cao Việt Nam đã có 1 ngày đầu tiên thi đấu tròn vai, không quá ấn tượng. Anh về đích ở vị trí thứ 20/24, cải thiện 2 bậc so với vị trí xuất phát.

Những “điểm sáng” trong ngày thi đấu đầu tiên là so với ngày chạy thử đầu tiên, thành thích của Cao Việt Nam đã cải thiện được tới 5 giây, anh có được độ ổn định và đã có những thời điểm thực hiện cua thành công ở tốc độ lên tới 170km/h.

 Tay đua tại giải Motor châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) 2018.

Cao Việt Nam cho biết anh đạt được điều này nhờ chiến thuật mà đội đua mới áp dụng cho anh. Nếu như trước đây anh sẽ giữ ga cao nhất cho đến khi chạm khúc cua sau đó phanh mạnh để bo cua rồi tăng tốc. Chiến thuật này theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”, nếu như anh thoát được cua, ngay lập tức anh có thể cải thiện được thời gian là 1 giây, nhưng nếu không, anh sẽ ngã. Cao Việt Nam cực kỳ ưa thích chiến thuật này, và đó là 1 trong những điều làm nên chất điên của anh.

Tuy vậy đến chặng Úc này, toàn đội và Cao Việt Nam đã thống nhất lại là sẽ thay đổi chiến thuật vào cua của Cao Việt Nam: chủ động giảm ga và rà phanh bánh trước sớm hơn thường lệ trước khi vào cua để ổn định trọng tâm, sau đó sẽ nhả phanh trước kết hợp bứt tốc để vượt lên. Đây là chiến thuật được cho là kết hợp hoàn hảo giữa chất "điên" của Cao Việt Nam và một chiến thuật an toàn hơn.

Chiến thuật mới này ngay lập tức phát huy tác dụng. Cao Việt Nam thi đấu chắc chắn hơn và nguy cơ bị trượt ngã giảm đi rất nhiều. Mặc dù cũng phải thừa nhận rằng kiểu thi đấu này sẽ giảm đi nhiều khả năng gây đột biến của Cao Việt Nam.

Ngoài ra, một điểm đáng ghi nhận nữa của Cao Việt Nam đó là anh đã xuất phát cực kỳ ấn tượng. Ngay sau khi đèn xanh, Cao Việt Nam đã vượt lên được 3 tay đua khác. Đây sẽ là một ưu thế rất lớn của Cao Việt Nam.

Ngày thi đấu đầu tiên đã cho thấy một Cao Việt Nam khá “thuần” so với chất “điên” đã làm lên thương hiệu của anh. Đâu đó là một sự thận trọng, có thể do đến từ những pha va chạm mà Cao Việt Nam mới gặp phải và cũng có một phần do chiếc xe của anh chưa hoàn toàn được ổn định.

Kết thúc ngày thi đấu thứ 1, Cao Việt Nam lặng lẽ ngồi xem lại kết quả thi đấu và các thông số liên quan. Khuôn mặt đầy sự đắn đo, tính toán.

Với một vận động viên thể thao, việc tâm lý bị ảnh hưởng bởi những sai lầm là điều mà ai cũng gặp phải ở những ngày đầu thi đấu. Có thể vượt qua được hay không hoàn toàn do bản lĩnh của các tay đua. Cao Việt Nam là tay đua có phong cách thi đấu máu lửa, kiến thức đua xe phong phú và năng khiếu chiến thuật rất triển vọng. Anh có thể biến những yếu tố đó thành những điểm số trên bảng xếp hạng hay không?

Ngày thi đấu thứ 2 (Race 2) của chặng Úc sẽ phần nào cho thấy được câu trả lời…

Khúc cua khó tại giải Motor châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) 2018.


Tìm về với bản ngã

Bước sang ngày thi đấu thứ hai, Cao Việt Nam đã có được sự tin hơn bởi sau một ngày thi đấu, giờ đây anh đã quen sân hơn, cùng với đó là những phương án kỹ thuật cũng được anh thực hiện nhuần nhuyễn hơn.

Thời tiết của ngày đua thứ 2 khá tương đồng với ngày đua thứ nhất: Gió mạnh, nắng gắt và khô ráo. Đối với loại hình đường đua có nhiều đoạn lên dốc, xuống dốc như The Bend thì gió chính là một cơn “ác mộng” đối với hầu hết các tay đua.

Giống như ngày đầu tiên, Cao Việt Nam tiếp tục xuất phát ở vị trí thứ 22/24. Ngay khi đèn báo hiệu xuất phát bật lên, Cao Việt Nam đã nhanh chóng lao lên chiếm lấy vị trí của hai tay đua trước mặt. Qua đó tiếp tục cho thấy Cao Việt Nam rất mạnh khi xuất phát.

Cao Việt Nam tiếp tục thi đấu điềm tĩnh hơn thường lệ, anh không chủ động tấn công dồn dập đối thủ mà đợi đối thủ sơ hở để lao lên chiếm vị trí sau đó che chắn để các đối thủ phía sau không thể vượt lên.

Trường đua The Bend với gió lớn và địa hình gập gềnh tiếp lục làm các tay đua phải chao đảo. Cao Việt Nam cũng không ngoại lệ, mỗi lần vào khúc cua từ thứ 15 đến 18 là một lần những thành viên của đội Honda Racing Việt Nam lo lắng. Tuy nhiên ngày hôm nay mọi thứ lại diễn ra suôn sẻ với Cao Việt Nam dù không quá ấn tượng.

Điều này có được một phần lớn nhờ những kỹ sư của Honda Việt Nam sau ngày thi đấu thứ nhất đã mau chóng khắc phục lỗi rung giật của chiếc CBR250RR mà Cao Việt Nam sử dụng, qua đó giúp anh vào cua ổn định hơn.

Khi cuộc đua đến lap thứ 9 thì đã có tới 4 tay đua bị ngã, qua đó ban tổ chức quyết định phất cờ đỏ, dừng cuộc đua ở đây. Khi ấy Cao Việt Nam đang xếp thứ 18/24 và kết quả này được tính luôn làm kết quả chung cuộc.

So với ngày thi đấu đầu tiên, ngoài việc cải thiện được 2 bậc trên bảng xếp hạng, Best lap của Cao Việt Nam còn được cải thiện tới hơn 2 giây. Một sự tiên bộ đáng ghi nhận của Cao Việt Nam.

Chia sẻ sau trận đấu, Cao Việt Nam cho biết: “Ngày thi đấu hôm nay em có cảm giác lái tốt hơn ngày hôm qua. Em thấy vui vì kết quả và thời gian được cải thiện, tuy nhiên em cũng thấy buồn vì chưa thể đạt được những điểm số cần thiết”.

 


Về những dấu ấn chiến thuật ở chặng thi đấu vừa qua, Cao Việt Nam chia sẻ: “Em lựa chọn cách thi đấu bình tĩnh hơn vì đây là một đường đua rất mới, rất khó. Với những đoạn cua lên dốc, xuống dốc nếu em thi đấu với phong cách bình thường của em thì rất dễ trượt ngã, vì vây em phải lựa chọn cách vào cua an toàn hơn. Và với em từ nay, em sẽ đề ra mục tiêu trước tiên là có thể hoàn thành cuộc đua một cách an toàn”.

Có thể thấy rõ trong ngày thi đấu thứ 2, Cao Việt Nam đã tìm về lại được với sự tự tin vốn có của mình, cùng với đó là phong cách thi đấu của anh đã được điều chỉnh thực dụng hơn rất nhiều, vừa đủ điên, vừa đủ hiệu quả.

Tín hiệu mừng nhất của Cao Việt Nam qua những chặng thi đấu vừa rồi đó là thành tích của anh được cải thiện và tiến bộ qua từng vòng đấu. Nếu giữ nguyên được phong độ hiện tại, chắc chắn mục tiêu vào trong Top 15 của Cao Việt Nam sẽ sớm thành hiện thực.

Như vậy chặng đua thứ 2 tại Úc của mùa giải ARRC 2018 đã chính thức khép lại. Một chặng đua với nhiều sự tiếc nuối cho Honda Việt Nam khi Nguyễn Vũ Thanh không thể tham dự. Trong khi đó Cao Việt Nam cũng thi đấu chưa thực sự ấn tượng.

Tín hiệu đáng mừng là Cao Việt Nam đã cho thấy những sự tiến bộ rõ rệt, trong khi đó Nguyễn Vũ Thanh cũng cho thấy một tinh thần hết sức đáng khen ngợi.

Chặng đua sắp tới sẽ diễn ra tại trường đua Suzuka, Nhật Bản vào đầu tháng 6 tới. Đây được đánh giá là một trong những đường đua khó nhất thế giới. Cao Việt Nam đã từng được đua tại trường đua này năm ngoái và hy vọng năm nay trở lại anh sẽ tạo được những dấu ấn. Còn với Nguyễn Vũ Thanh, Suzuka sắp tới sẽ là cơ hội để anh có thể tiếp thu thêm những kinh nghiệm qua đó sớm lọt vào top những tay đua có sức cạnh tranh lớn nhất giải đấu.

Hẹn gặp lại các bạn tại Suzuka, Nhật Bản vào tháng 6 tới.

Tiến Nguyễn

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°