ARRC 2018 chặng Úc: Sự may mắn và những pha tai nạn

06:48' 26/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Chặng thứ 2 của mùa giải Motor châu Á - Asia Road Racing Championship (ARRC) 2018 vừa diễn ra tại trường đua The Bend, Adelaide, Australia. Đây là chặng đua đầu tiên của ARRC được tổ chức tại Úc. Honda Việt Nam đã trải qua chặng thi đấu ở xứ sở chuột túi với một loạt những toan tính chiến thuật và sự tiếc nuối khi một tay đua phải vắng mặt.

Trước khi bước vào thi đấu tại chặng thứ 2 này, hai tay đua của đội Honda Việt Nam Racing đều gặp phải những vấn đề riêng về thể trạng. Đầu tiên là Cao Việt Nam, chấn thương từ chặng đầu tiên diễn ra tại Thái Lan không còn ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng của anh, nhưng có vẻ chấn thương ngay từ chặng đấu đầu tiên anh tham dự thể thức AP250 mới đã khiến tâm lý của anh có sự ảnh hưởng đôi chút. Đâu đó vẫn thấy sự ám ảnh của anh sau tai nạn tại Thái Lan, pha tai nạn khiến anh văng xa hơn 50m và không thể tiếp tục cuộc đua.

Còn với Nguyễn Vũ Thanh, trong chuyến tập huấn của Honda Việt Nam Racing tại Indonesia để chuẩn bị cho chặng đua tại The Bend, anh đã bị ngã và tay phải của anh bị rạn xương, thời điểm này chỉ còn tầm 1 tháng là diễn ra chặng thi đấu tại Úc. Honda Việt Nam đã gõ cửa những đội ngũ y tế hàng đầu, cùng với sự tuân thủ phác đồ điều trị nghiêm ngặt của Nguyễn Vũ Thanh, tay đua trẻ này đã có đủ thể trạng để tham dự chặng đua tại The Bend. Một ghi nhận cho sự vượt lên chính mình của Nguyễn Vũ Thanh.

Tuy nhiên, màn “xông đất” trường đua lớn nhất Australia lại diễn ra theo những cách gây nhiều tiếc nuối cho đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing.

Chặng thứ 2 của mùa giải Motor châu Á 


Đầu tiên là Nguyễn Vũ Thanh, sau những ngày chạy thử sân, anh đã khiến toàn đội Honda Việt Nam Racing thực sự phấn khích và hi vọng bởi so với ngày chạy thử đầu tiên, ở ngày chạy thử cuối cùng trước vòng đấu qualify, anh đã cải thiện được tới 9 giây, một sự tiến bộ đáng kinh ngạc. Và theo tính toán của đội, Nguyễn Vũ Thanh hoàn toàn có cơ hội lọt vào top 10 nếu thi đấu với phong độ này. Tuy nhiên, mọi thứ lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại khi bước vào vòng đua Qualify chính thức.

Tại một khúc cua gần cuối, Nguyễn Vũ Thanh bị hai tay đua khác vượt lên, tay đua trẻ này bị bất ngờ và sau đó mất lái ở tốc độ khoảng 150km/h. Anh bị ngã và sử dụng tay phải để chống đất. Sau đó đội ngũ y tế của Australia tại trường đua The Bend đã kiểm tra và đưa ra kết luận Nguyễn Vũ Thanh không đủ thể trạng để tham dự chặng đua này.

Nguyễn Vũ Thanh hết sức sốc trước kết luận này, anh cố gắng để cho thấy rằng anh cảm thấy bản thân hoàn toàn có thể tham dự chặng đấu. Nhưng các bác sỹ cho biết rằng ở 1 bài tập để đo sự chịu đựng của xương nếu gặp phải 1 tình huống khẩn cấp Nguyễn Vũ Thanh đã không vượt qua, do đó anh không đủ điều kiện để tham dự chặng đua này.

Nguyễn Vũ Thanh và toàn đội Honda Racing Việt Nam sau đó tôn trọng quyết định của ban tổ chức nhưng vẫn thực sự thất vọng. Nguyễn Vũ Thanh cho biết: “Em thực sự rất buồn, em thèm đua lắm. Em mong sao ban tổ chức cho em chạy thôi, em chỉ cần được ra sân còn thành tích thì sao cũng được. Nhưng em tôn trọng quyết định của ban tổ chức và hy vọng sớm hồi phục cho chặng Nhật Bản sắp tới”.

Tiếp theo là tay đua Cao Việt Nam, có vẻ như anh đã lấy lại được sự tự tin cần thiết. Nhưng dường như may mắn vẫn chưa đứng về phía tay đua này. Tại ngày chạy thử đầu tiên, Cao Việt Nam đã bị một tay đua Ấn Độ đâm phải. Tuy nhiên rất may, cú va chạm này không gây ra chấn thương nào cho anh, anh vẫn đủ thể trạng để tham dự chặng đua.

Với hai pha trượt ngã của hai tay đua ngay tại vòng thi đấu phân hạng, may mắn có vẻ như đã không đứng về phía Honda Việt Nam Racing. Sự vắng mặt của Nguyễn Vũ Thanh ở chặng này là một tổn thất vô cùng lớn của Honda Việt Nam, trong khi đó tai nạn đã ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý của Cao Việt Nam.

Mô tả ảnh.
 


Nhưng có lẽ vấn đề mà Honda Việt Nam đang gặp phải ở đây không hoàn toàn do yếu tố may mắn. Phải nhìn nhận một sự thật rằng hai tay đua của Việt Nam hiện tại đều khá “non tay”. Với Nguyễn Vũ Thanh, pha trượt ngã có lẽ đã không khiến anh phải bỏ cuộc đua nếu như anh có tư thế tiếp đất hợp lí hơn. Theo như mô tả lại, anh đã chống tay phải khi tiếp đất, đây là một điều tối kỵ trong đua xe. Khi bị tai nạn, các tay đua thường co mình khép sát tay để người trượt văng đi, các tay đua phải hạn chế tối đa việc dùng tay để chống khi ngã bởi giáp bảo vệ hoàn toàn đủ để đảm bảo an toàn cho họ trong những pha trượt rê trên mặt đường, nhưng nếu dùng tay hoặc chân chống thì việc xương bị ảnh hưởng là nguy cơ rất lớn. Hơn nữa, Nguyễn Vũ Thanh chỉ mới vừa bình phục chấn thương cổ tay nên việc anh dùng tay để chống khi trượt ngã là một quyết định hoàn toàn sai lầm.

Tiếp đến là Cao Việt Nam, sau 2 năm chinh chiến tại UB150, kỹ thuật và kinh nghiệm của tay đua này đã được bổ sung rất nhiều. Cao Việt Nam đã cho thấy tiềm năng và sự tiến bộ của mình ở chặng Thái Lan, các chuyên gia của đội Yuzy Honda Racing Việt Nam đều nhận định rằng Cao Việt Nam hoàn toàn có thể lọt vào top “có điểm” (top 15) ở mỗi chặng đua.

Nhưng pha trượt ngã tại Thái Lan và pha va chạm tại Australia trong chặng đua cho thấy rằng Cao Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn ổn định về tâm lý và chiến thuật thi đấu. Tâm lý sẽ là yếu tố lớn nhất ngăn Cao Việt Nam kiếm về những điểm số đầu tiên cho Yuzy Honda Việt Nam Racing tại nội dung AP250. Còn về pha va chạm với tay đua Ấn Độ ở ngày thi đấu tập luyện, Cao Việt Nam hoàn toàn có thể tránh những va chạm không cần thiết như thế này nếu như anh thi đấu kinh nghiệm hơn.

Nhìn một cách tổng quan, đây mới là năm đầu tiên của hai tay đua tại mỗi nội dung mà họ thi đấu và mùa giải cũng mới chỉ diễn ra được 2 chặng. Vẫn còn đủ thời gian để Cao Việt Nam, Nguyễn Vũ Thanh và toàn bộ đội đua Honda Việt Nam Racing cải thiện thành tích thi đấu.

Tiến Vinh

Loading...
Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°