http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201804/dinh-rac-roi-tai-viet-nam-ford-tiep-tuc-bi-phat-tien-ky-luc-vi-loi-hop-so-601548/v3.txt
Dính rắc rối tại Việt Nam, Ford tiếp tục bị phạt tiền kỷ lục vì lỗi hộp số

Dính rắc rối tại Việt Nam, Ford tiếp tục bị phạt tiền kỷ lục vì lỗi hộp số

09:51' 30/04/2018 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Vừa dính rắc rối khi bị khách hàng khởi kiện vì các lỗi trên xe tại Việt Nam, Ford lại phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 10 triệu AUD (tương đương với 7,55 triệu USD) sau khi không thực hiện các khiếu nại của khách hàng tại Úc. 

Theo Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC), Ford đã có “hành vi vô lương tâm” khi xử lý các khiếu nại về hộp số PowerShift (PST).

Các khiếu nại của khách hàng liên quan tới các xe Fiesta, Focus và EcoSport được trang bị PST từ  ngày 1/5/2015 đến ngày 29/2/2016.

Ford Fiestas có hộp số Powershift được sản xuất từ năm 2011 đến 2015 cũng bị ảnh hưởng. 


Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường, nhưng nhiều khiếu nại từ phía khách hàng đều phản ánh về tiếng ồn lớn, sự rung giật, chậm trễ khi di chuyển.

Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết, hình phạt 10 triệu USD đối với Ford là một khoản tiền lớn nhất được áp dụng theo Luật Người tiêu dùng Úc và nó phản ánh mức độ nghiêm trọng về hành vi của Ford.

 Các xe Fiesta, Focus và EcoSport được trang bị PST từ  ngày 1/5/2015 đến ngày 29/2/2016 đều bị dính lỗi


"Ford biết sản phẩm của họ có ba vấn đề kể trên, nhưng động thái xử lý với khách hàng được tòa án cho là vô trách nhiệm với khách hàng", ông nói và cho rằng: "Dù biết rằng lỗi rung là một vấn đề với chất lượng với hộp số PowerShift, nhưng Ford thường xuyên nói với khách hàng rằng đó là do cách lái xe".

Lỗi rung là một vấn đề với chất lượng với hộp số PowerShift,


"Trong hầu hết trường hợp, Ford từ chối đổi xe hoặc không thay thế miễn phí cho người tiêu dùng, ngay cả khi chiếc xe đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không giải quyết được vấn đề", ông Rod Sims cho biết.

Ít nhất có khoảng 2.000 người tiêu dùng bị ảnh hưởng có thể nộp đơn xin khiếu nại.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty Ford Motor (Úc), Graeme Whickman cho biết, Ford đã mất nhiều thời gian để giải quyết các khiếu nại và xin lỗi khách hàng.

Phía Ford đã đồng ý triển khai các cuộc kiểm tra, nhằm xem xét lại khiếu nại của khách hàng gặp sự cố từ tháng 5/2015 - 11/2016.

Ford cho biết những khách hàng không nhận được khoản tiền hoàn lại hoặc đổi xe mới "có thể được kiểm tra trong một chương trình tầm soát riêng", và công ty này sẽ bồi cho khách hàng tương ứng với kết quả kiểm tra.

Tại Việt Nam, lỗi hộp số đã từng được nhiều khách hàng của Ford phản ánh. Ông N.Q.H tại TP.HCM từng bức xúc cho biết, tháng 6/2015 ông có mua chiếc xe Ford Focus đời 2015 tại Sài Gòn Ford, bảo hành đến tháng 6/2018. Theo ông H., so với các dòng xe cùng phân khúc thì Focus mang lại cảm giác lái an toànđộng cơ khoẻ, chống ồn tốt… nên ông chọn mua. 

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sử dụng, ông H. đã phát hiện lỗi kỹ thuật trên chiếc Focus mới mua, xe hoạt động không bình thường mà biểu hiện rõ nhất là bị rung giật khi vào ga. Có lần khi đang đi trên đường thì xe báo lỗi “Transmission hot, wait 5 minutes”

Lần đầu đưa vào hãng kiểm tra vào tháng 10/2015, xe của ông H. được chỉ định kiểm tra xe chạy bị giật ở tốc độ thấp; test hệ số trượt 490v/p, hạ hộp số kiểm tra; thay bộ phốt, bộ ly hợp kép…

Những tưởng đã khắc phục xong, quá trình sử dụng sau đó, từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2018, ông vị khách hành này phải đưa xe vào hãng 4 lần nữa cũng vì lỗi hộp số, xe rung giật khi vào ga dù các kỹ thuật viên đã thay bộ ly hợp nhiều lần.

Không chỉ có ông H. bức xúc trước những sự cố của xe cùng cách giải quyết của Ford, mới đây, ngày 7/3/2018, ông Võ Quốc Bình, một khách hàng khác sử dụng xe của Ford đã gửi đơn khởi kiện Công ty Ford Việt Nam ra TAND TP.Hải Dương và đơn vị liên quan là đại lý Ford Bình Triệu  ra TAND Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Lý do khởi kiện là trong quá trình sử dụng chiếc Ford Focus, ông Bình phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng. Sau nhiều lần làm việc, đại lý Ford Việt Nam lại không có thiện chí xử lý mà đùn đẩy trách nhiệm nhằm móc túi khách hàng.

Tiến Vinh

Thông tin thời tiết
25°9° - 18°Trời đẹp
  • 19/12

    9° - 21°

  • 20/12

    9° - 21°

  • 21/12

    9° - 21°

  • 22/12

    13° - 21°