Ngắm 2 mẫu xe Mazda3 2020 sắp ra mắt, mang đậm triết lý Human Centric

17:19, 27/10/2019
|

 - 02 phiên bản của dòng xe Mazda3 với tên gọi Mazda3 sedan và Mazda3 Sport (phiên bản hatchback) sẽ chính thức ra mắt vào ngày 4/11 tới đây.

Tuy chưa chính thức công bố giá bán hay chi tiết về 2 mẫu xe này nhưng lãnh đạo của Thaco cũng đã chia sẻ ngôn ngữ thiết kế mới - Kodo thế hệ thứ 2 sẽ mang tới những mẫu xe Mazda một hình ảnh hoàn toàn mới và đầy cảm xúc.

Với mục tiêu nâng tầm thương hiệu trở thành “Thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản tương đương với các thương hiệu xe châu Âu cao cấp”, Mazda theo đuổi triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric” để mang đến cho người dùng những giá trị riêng biệt của Mazda thông qua 5 yếu tố: Thiết kế mang tính nghệ thuật (Artful Design), Nghệ nhân chế tác thủ công (Takumi), Cảm giác lái xe đầy cảm hứng và thú vị, Các giải pháp tinh hoa,  Tất cả vì người sử dụng (Human Centricity).

Mazda3 sport (hatchback) với màu sơn nổi tiếng - Soul Red Crystal

 

Dựa trên nền tảng khoa học mỹ thuật Nhật Bản, Mazda đặt mục tiêu tạo nên những sản phẩm có thiết kế làm rung động trái tim con người qua đôi tay tài hoa của người thầy nghệ nhân (Takumi Master). Do đó, tất cả các mẫu xe khởi tạo từ Mazda không bắt đầu bằng một bản vẽ đồ họa 3D mà là một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét do các Takumi thực hiện mang tên “Goshintai” – mang ý nghĩa gửi gắm linh hồn của thần linh vào sự vật trong văn hóa Nhật Bản. Điều này lý giải việc thiết kế xe Mazda thường gợi liên tưởng đến chuyển động vừa mạnh mẽ vừa linh hoạt của các loài mãnh thú.

Không dừng lại ở đó, Mazda còn rất chú trọng nghiên cứu các màu sơn độc đáo để tôn vinh các đường nét của thiết kế một cách tối đa, điển hình như màu sơn nổi tiếng Soul Red Crystal. Ngay đến từng đường kim mũi chỉ trên các chi tiết nội thất bọc da cũng được chăm chút bởi bàn tay chuyên gia. Những điều này một lần nữa khẳng định: “Tại Mazda, chiếc xe không chỉ là vật thể bằng kim loại mà được thổi hồn vào để tạo ra cảm xúc hòa quyện giữa xe và người sử dụng” – đây chính là triết lý thiết kế “Linh hồn của sự chuyển động - KODO”.

Mazda3 2020 (sedan) với thiết kế thay đổi cả nội thất và ngoại thất

 

Đặc biệt hơn, tất cả những giá trị về thiết kế và công nghệ của Mazda đều luôn dựa trên cấu trúc cơ thể và cảm giác của con người để phát triển. Chính điều này đã giúp Mazda có thể kết nối với khách hàng ngay lập tức bằng mắt nhìn, tai nghe trong quá trình sử dụng xe, đồng thời tạo được mối quan hệ thân thiết và gắn bó về mặt cảm xúc với khách hàng mỗi khi họ nghĩ về sản phẩm. Đây chính là triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric”.

 

 

Thiết kế sản phẩm thế hệ mới mang trọn tinh thần “Car as Art”

Từ ngôn ngữ thiết kế Kodo “Soul of motion” - Linh hồn của sự chuyển động, kế thừa những giá trị tinh hoa của mỹ thuật truyền thống Nhật Bản và triết lý Tinh giản hiện đại, đội ngũ thiết kế tại Mazda đã đã nâng tầm thiết kế xe đạt đẳng cấp nghệ thuật (Car As Art), tạo ra các mẫu concept với vẻ đẹp được cả thế giới thừa nhận với các giải thưởng xe concept của năm 2016 và 2018, bao gồm: RX-Vision đậm tính thể thao, năng động, cá tính và Vision Coupe phong cách quyến rũ với các đường nét thanh thoát, sang trọng. Cả hai mẫu xe mới này đều là nguồn cảm hứng về thiết kế cho thế hệ sản phẩm mới mang thương hiệu Mazda.

Cả hai mẫu xe đều là nguồn cảm hứng về thiết kế cho thế hệ sản phẩm mới mang thương hiệu Mazda


Dựa trên quan điểm mỹ thuật hiện đại “Ít mà nhiều - Less is more”, thiết kế thân xe của sản phẩm thế hệ mới được tinh giản còn một đường nét duy nhất nhưng vẫn tạo cảm giác phấn khích và sống động của mức độ bóng sáng thay đổi theo thời điểm và góc nhìn vào xe, mang đến hiệu ứng thị giác: xe chuyển động liên tục ngay cả khi đang đứng yên. Chính gốc rễ văn hóa và tinh thần Nhật Bản đã biến từng chiếc xe tạo nên tại Mazda không chỉ là một cỗ máy mà còn được thổi hồn vào để trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ theo tinh thần “Xe là nghệ thuật - Car as Art”.

 

p
Phần đuôi xe mazda3 sedan

 

Về không gian bên trong, thiết kế của Mazda nhấn mạnh yếu tố “khoảng trống” điển hình trong kiến trúc nhà vườn truyền thống của Nhật Bản để làm nên sự nổi bật và đặc biệt cho toàn bộ kết cấu. Dựa trên yếu tố này, thiết kế sản phẩm thế hệ mới của Mazda được tinh chỉnh và tối giản hóa, loại bỏ các chi tiết thừa để tạo không gian thoáng đãng quanh vị trí lái.

Không gian khoang lái Mazda3 2020 sedan

 

Cabin được sắp xếp hướng trục và đối xứng mang lại cảm giác cân bằng, giao diện của mọi chi tiết đều hướng về phía người sử dụng giúp tương tác và điều khiển dễ dàng hơn, điển hình là hệ thống Mazda Connect giúp người lái thoải mái nhận các thông báo và tận hưởng thời gian giải trí trong khi vẫn có thể tập trung vào việc lái xe.

Vị trí lái được điều chỉnh tối ưu nhằm đảm bảo tư thế tự nhiên nhất, khi lái xe nhờ thiết kế ghế ngồi hỗ trợ cột sống và bố trí bàn đạp ga chính xác ở vị trí tự nhiên của chân phải. Từng chi tiết nội thất đều được các nghệ nhân gia công tỉ mỉ theo tinh thần chế tác thủ công tỉ mỉ và tinh tế (Craftmanship) để tạo nên đẳng cấp khác biệt cho từng mẫu xe. 

Phiên bản Mazda3 2020 sử dụng hệ thống động cơ SkyActiv-G. Theo lãnh đạo Thaco, Mazda tập trung đưa ra các giải pháp tinh hoa cho sản phẩm thông qua công nghệ SkyActiv để đạt đến mục tiêu tạo nên kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua trải nghiệm lái hứng khởi và thú vị.

 

Mazda đã điều chỉnh cường độ âm thanh và hướng âm trên xe dựa trên nghiên cứu mới nhất về các đặc điểm của thính giác con người để bố trí các loa bổng và trầm ở vị trí tối ưu, mang đến chất lượng âm thanh như trong một buổi trình diễn âm nhạc sống động. Bảng điều khiển được giản lược cùng khu vực tựa tay được thiết kế lại để thuận tiện hơn cho người dùng. Tất cả đều phục vụ mục tiêu "Tất cả vì mọi người – Human Centric".

Tiến Vinh (bài,ảnh)