Công an Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị

08:10' 20/07/2017 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Tiếp tục triển khai các giải pháp lập lại trật tự đô thị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra vi phạm.

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất trong những tháng cuối năm 2017 được Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội nêu ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng Ban chỉ đạo 197 của UBND TP Hà Nội.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho biết, sau 4 tháng thực hiện ra quân xử lý nạn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng này đã giảm rõ rệt, tuy nhiên vào các giờ cao điểm ở một số nơi đã tái diễn tình trạng các cửa hàng ăn uống, chiếm giữ vỉa hè làm nơi kinh doanh và trông giữ xe; nhiều cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tái diễn tình trạng dừng đỗ phương tiện trước cổng trụ sở lấn chiếm vỉa hè, phần đường dành cho người đi bộ... gây mất trật tự an toàn giao thông đô thị.

Thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự (Công an TP Hà Nội) nói về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị. Xem Clip:

Theo thượng tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua công tác kiểm tra, rà soát, xử lý theo chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 thành phố, đơn vị xác định có 1.850 điểm vi phạm trật tự công cộng; 601 địa điểm kinh doanh hoạt động sau 24h chủ yếu tại các tụ điểm nhà hàng ăn, quán karaoke… gây mất an ninh trật tự.  

Toàn thành phố có 1.200 điểm trông giữ phương tiện, trong đó 499 điểm không có phép hoặc hết hạn cấp phép; 408 điểm thuộc đất dự án; 493 điểm đỗ xe trước trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp mà không tổ chức trông giữ.

Qua kiểm tra rà soát, xử lý vi phạm, đơn vị xác định còn nhiều tuyến phố tái diễn tình trạng dừng đỗ phương tiện trước trụ sở cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp trực thuộc,  trong đó những “điểm đen” đáng lưu ý như các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Chu Văn An, Nguyễn Chí Thanh...  

Nguyên nhân là do công an các phường phụ trách địa bàn chưa xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè bán hàng, trông giữ phương tiện đặc biệt sau giờ hành chính, buổi tối. Công an các phường chủ yếu chỉ xử lý vi phạm về giao thông và có tình trạng lực lượng thực thi nhiệm vụ xử lý kiểu thời cuộc, ra quân thì rầm rộ nhưng phớt lờ về sau.

Trước tình trạng trên, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đưa ra nhiệm vụ trọng tâm của thành phố từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp lập lại trật tự đô thị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để xảy ra vi phạm. Ngoài ra, lực lượng công an cũng tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý vi phạm.

Vỉa hèToàn thành phố có 1.200 điểm trông giữ phương tiện, trong đó 499 điểm không có phép hoặc hết hạn cấp phép. Ảnh minh họa

Để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị hiệu quả hơn nữa, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thành viên như: Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải... tiếp tục tổ chức điều tra cơ bản, rà soát lại tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến phố. Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và tổ chức giao thông, xử lý các điểm đen thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Kiến nghị thu hồi các điểm trông giữ phương tiện gây cản trở giao thông; tổ chức sắp xếp quy hoạch các điểm trông giữ phương tiện, các điểm chợ “cóc”, chợ “tạm”…; tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu quá giá quy định; các điểm kinh doanh dịch vụ lấn chiếm lòng đường, hè phố trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, bố trí, sắp xếp chợ cho các hộ kinh doanh hoạt động nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các công trình trọng điểm đang thi công trên địa bàn thành phố; tổ chức điều tiết bảo đảm phương tiện di chuyển thuận lợi qua các tuyến, địa bàn đang thi công.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về hạ tầng giao thông - đô thị, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, khắc phục kịp thời các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các “điểm đen” về tai nạn giao thông; duy tu, kẻ vẽ lại vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng trên các tuyến trục chính; bổ sung, thay thế các vị trí có hệ thống biển báo hiệu không phù hợp.

Khánh Công