Nữ tài xế Mercedes gây tai nạn kinh hoàng phải chịu hình phạt nào?

08:35, 22/11/2019
|

- Theo luật sư, với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương thì nhiều khả năng người điều khiển xe Mercedes GLC 250 gây tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất...

Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong, xảy ra vào  sáng ngày 20/11.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 7h20 sáng  20/11, bà Vũ Thị Hồng Thái (SN 1972, ở Hoàng Đạo Thuý, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội).điều khiển xe ô tô Mercedes GLC 250, BKS ô tô BKS: 30G-007.85 lưu thông trên đường Lê Văn Lương.

Khi xe ô tô của bà Thái đi đến ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ đã gây tai nạn liên hoàn, đâm vào các phương tiện bao gồm: xe máy mang BKS 18D1-418.18 do anh Trần Văn Thới (SN 1991 ở huyện Ý Yên-Nam Định) điều khiển chở  Phạm Thị Hồng Nhung (2001 ở tỉnh Cao Bằng); xe máy mang biển kiểm soát 18M1-2150 do anh Phạm Văn Út (SN 1991, ở Thanh Mai -Thanh Oai - Hà Nội); 1 xe máy chưa rõ người điều khiển; 1 xe đạp chưa rõ người điều khiển.

Chiếc xe gây tai nạn bốc cháy ngùn ngụt
Chiếc xe gây tai nạn bốc cháy ngùn ngụt

Vụ tai nạn khiến 1 nữ nạn nhân chết tại chỗ (chưa rõ danh tính, quê quán). Anh Phạm Văn Út bị bỏng hiện đang cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia. Chị Phạm Thị Hồng Nhung bị chấn thương cột sống đang cấp cứu tại bệnh viện Đại đại học y Hà Nội. 5 phương tiện bị cháy trơ khung sắt.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, nữ tài xế đã đến công an quận Cầu Giấy trình diện. Bước đầu bà Thái khai điều khiển xe ô tô Mercedes GLC 250 mang BKS 30G-007.85 đến ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì thấy có một số phương tiện phía trước xe nên định đạp chân phanh, tuy nhiên, do bà đi giầy cao gót, lại mất bình tĩnh luống cuống nên đã đạp nhầm chân ga khiến ô tô tăng tốc, phi thẳng vào dòng phương tiện phía trước, cuốn 3 xe máy, 1 xe đạp vào gầm.

Theo cơ quan chức năng, chiếc Mercedes GLC 250 mới được mua ít ngày. Dữ liệu đăng kiểm xác định bà Thái là chủ phương tiện.

Trao đổi với VnMedia, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, lỗi của người lái xe, kết quả giám định thiệt hại về tài sản, sức khỏe của những người bị chấn thương.

Thông tin ban đầu người điều khiển xe ô tô khai khi lái xe đến gầm cầu vượt Lê Văn Lương, bà định nhấn phanh khi thấy nhiều phương tiện dừng đèn đỏ phía trước. Nhưng do đi giày cao gót và mất bình tĩnh nên nữ tài xế đạp nhầm chân ga.

"Như vậy, xét dưới góc độ pháp luật, người điều khiển ô tô đã không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vượt đèn đỏ, vi phạm điểm c, khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ", luật sư Thơm nói.

Về vấn đề người phụ nữ điều khiển ô tô khai đi giày cao gót, mất bình tĩnh, không làm chủ tốc độ thuộc về ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện được quy định tại khoản 5, Điều 4 Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ: “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Theo luật sư Thơm, nếu có căn cứ xác định người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông đâm vào những phương tiện phía trước đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 BLHS 2015.

Với hậu quả làm 1 người chết, nếu 3 người bị thương không đáng kể hoặc không yêu cầu giám định tỷ lệ thương tật thì nhiều khả năng người điều khiển xe ô tô sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 260 BLHS với khung hình phạt cao nhất đến 05 năm tù.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc