Đề xuất nhiều quyền hạn cho VAMC xử lý nợ xấu

16:50' 23/02/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đang đề xuất một số quyền hạn cho VAMC và các tổ chức tín dụng trong xử lý nợ xấu, đặc biệt là về quyền xử lý tài sản bảo đảm.
 
 
Theo Dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất một loạt đặc quyền cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong xử lý nợ xấu, đặc biệt là về quyền xử lý tài sản bảo đảm.
 
Cho phép VAMC thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý
 
Về quyền thu giữ tài sản, theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, trường hợp người đang giữ tài sản không giao tài sản thì bên nhận bảo đảm chỉ có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.
 
Điều này, theo NHNN là gây khó khăn rất lớn đến quyền xử lý TSBĐ của VAMC/TCTD vì VAMC cũng như các TCTD không thể chủ động thu giữ nếu các chủ tài sản không đồng thuận, cố tình chống đối, thậm chí tạo ra các tranh chấp khác liên quan đến TSBĐ để khởi kiện ra tòa nhằm kéo dài thời gian xử lý TSBĐ. VAMC/TCTD sẽ phải chờ bản án của Tòa án, tạo tâm lý chây ỳ trả nợ của bên có nghĩa vụ, tạo áp lực lên cho các cơ quan xét xử.
 
Như thế, việc xử lý TSBĐ của VAMC/TCTD sẽ bị kéo dài thời gian xử lý, gây ảnh hưởng lớn đến việc xử lý nợ xấu của VAMC/TCTD.
 
Do vậy, NHNN đề xuất có quy định hướng dẫn riêng về trường hợp người đang giữ tài sản không giao tài sản cho bên xử lý tài sản theo hướng cho phép VAMC/TCTD được thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý trong trường hợp VAMC/TCTD và chủ tài sản đã có thỏa thuận về việc thu giữ tài sản trong hợp đồng bảo đảm tài sản. Trong đó bao gồm quy định về trách nhiệm hỗ trợ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan công an, UBND các cấp...).

 

t
Ảnh minh họa
 
Không được kê biên tài sản đang cầm cố tại VAMC
 
NHNN cũng đề xuất không được kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp tại TCTD/VAMC khi chưa đến hạn trả nợ được bảo đảm. Luật Thi hành án dân sự 2008 hiện nay cho phép chấp hành viên kê biên cả tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án đang thế chấp/cầm cố tại TCTD đảm bảo cho khoản vay. Quy định này được nhận định đã ảnh hưởng lớn đến quyền chủ nợ của bên nhận bảo đảm, gia tăng nợ xấu của hệ thống TCTD, đặc biệt trong trường hợp tài sản bảo đảm là tài sản hình thành từ vốn vay hoặc là nguồn thu nhập chính để trả nợ cho TCTD.
 
Với lý do trên, NHNN đề xuất bổ sung quy định theo hướng: chấp hành viên không được kê biên đối với tài sản đang cầm cố, thế chấp tại TCTD/VAMC khi chưa đến hạn trả nợ được bảo đảm.
 
Ngoài ra, NHNN đề xuất sửa thứ tự ưu tiên thanh toán cho VAMC/TCTD trước khi thu các loại thuế khác.
 
Hiện nay, các cơ quan thuế thường yêu cầu trích từ số tiền bán TSBĐ để thanh toán tiền thuế trước khi thanh toán cho bên bảo đảm thì mới xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để TCTD thực hiện thủ tục sang tên...
 
Về quyền nhận tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, NHNN cho rằng, đa số các TSBĐ là QSDĐ và tài sản gắn liền với đất. Do đó, NHNN đề xuất bổ sung quy định cho phép VAMC/bên mua nợ của TCTD và VAMC (đối với khoản nợ được bảo đảm bằng QSDĐ, TSGLVĐ) được nhận thế chấp bằng QSDĐ, tài sản gắn liền với đất, qua đó đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của công tác xử lý nợ xấu.
 
Về phí thi hành án. Điều 60 Luật Thi hành án dân sự hiện quy định người được thi hành án phải nộp phí thi hành án. Quy định này NHNN cho rằng đang vô tình khuyến khích người phải thi hành án chây ì, không tự nguyện thi hành án, kéo dài thời gian thi hành án, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của TCTD/VAMC... Vì thế, NHNN đề xuất bỏ quy định này là cần thiết và phù hợp với thực tiễn xử lý nợ xấu tại nước ta...
 
Theo NHNN, tính đến 31/12/2016, nợ còn phải xử lý tại VAMC khoảng 190.000 tỷ đồng; nợ tồn đọng tại khâu thi hành án tính đến 30/9/2016 là khoảng 58.998 tỷ đồng.  
 
Tiến Nguyễn