Khách hàng liên tục bị 'lừa đảo' khi mua hàng

07:48' 18/03/2017 (GMT+7)
|
(VnMedia) - Theo Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) đã nhận số lượng lớn các yêu cầu giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, trong đó có khá nhiều vụ khách hàng bị 'lừa đảo' khi mua hàng.
 
Dẫn chứng về vấn đề này, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, từ đầu quý II/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiếp nhận đơn của nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc bị “lừa đảo” khi mua hàng qua điện thoại của Công ty TNHH TM Thái Dương Xanh Việt Nam. 
 
Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại về việc được Công ty Thái Dương Xanh gọi điện thông báo trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8,5 triệu đồng, vì thế, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhận được hàng qua bưu điện lại phát hiện sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp.
 
Trên cơ sở khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã tiến hành làm việc, trao đổi với các bên liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ việc cũng như tư vấn, hỗ trợ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. “Một số Đơn khiếu nại đã được Công ty Thái Dương Xanh và người tiêu dùng giải quyết theo phương án hòa giải “trả hàng – hoàn tiền”. Một số Đơn khiếu nại khác đang được tiếp tục kiểm tra và giải quyết theo quy định của pháp luật”, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Cũng khiếu nại về việc tranh chấp mua hàng, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, trong năm 2016, Cục đã nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng về việc đặt vé máy bay trực tuyến của hãng hàng không Air Asia qua ứng dụng trên điện thoại di động. 
 
Cụ thể, người tiêu dùng đặt vé khứ hồi Đà Nẵng - Kuala Lumper. Khi thanh toán, ứng dụng báo số tiền 42.112 USD (hơn 40 đô la Mỹ), nhưng sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng thì ngân hàng báo số tiền là 421.12 USD (Hơn 400 đô la Mỹ). Cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng đã liên hệ với Air Asia và được công ty cam kết sẽ giải quyết trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, người tiêu dùng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Air Aisa.
 
Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ với hãng hàng không Air Asia tại Malaysia (Công ty không có trụ sở tại Việt Nam) để thông báo về vụ việc của người tiêu dùng. Sau quá trình làm việc và trao đổi giữa cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và công ty về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, công ty đã tiến hành xin lỗi và chấp nhận hoàn lại tiền vé máy bay cho người tiêu dùng.
 
Liên quan đến vụ việc khiếu nại về lãi suất vay tiêu dùng đối với các Công ty tín dụng, trong năm 2016, Cục Quản lý cạnh tranh cũng tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại và phản ánh liên quan tới việc ký kết và thực hiện các hợp đồng tín dụng vay tiêu dùng liên quan đến nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đó là các hành vi như không cung cấp đầy đủ thông tin, không cung cấp hợp đồng, che dấu thông tin và áp dụng mức lãi suất quá cao, quấy rối người tiêu dùng và người thân…
 
Đối với các khiếu nại trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần chú ý phần lãi suất không được để trống, mà phải thể hiện rõ và được hai bên đồng ý khi ký kết hợp đồng. Cùng với đó, cần tham khảo kỹ về lãi suất cũng như các điều kiện thanh lý sớm hợp đồng, tránh tình trạng bản thân không đáp ứng được điều kiện thanh lý hợp đồng. Đặc biệt, phải hiểu rõ các điều khoản hợp đồng để đảm bảo sau khi ký kết, người tiêu dùng sẽ tuân thủ toàn bộ điều khoản của hợp đồng…
 
Ngoài những khiến nại trên, Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết, từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Cục cũng nhận được Đơn của nhiều người tiêu dùng sử dụng sản phẩm ô tô Mazda3 All New 1.5L, khiếu nại đối với Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) liên quan đến việc cung cấp sản phẩm khuyết tật với hiện tượng hiển thị lỗi động cơ (Check engine - “cá vàng”). 
 
Sau khi tiếp nhận Đơn, Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với người tiêu dùng, Công ty THACO, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nhật Bản… để xác minh và làm rõ các thông tin có liên quan đến vụ việc. Đến tháng 6/2016, sau quá trình kiểm tra và thực hiện thủ tục, Công ty THACO đã có văn bản báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Quản lý cạnh tranh về việc sẽ chính thức tiến hành “Kiểm tra và khắc phục hiện tượng sáng Đèn báo kiểm tra động cơ trên xe Mazda3 All New (động cơ 1.5L)”.
 
Theo đó, các đại lý ủy quyền của Mazda trên toàn quốc đã chủ động mời khách hàng tới trạm dịch vụ để thực hiện Chương trình. Chi phí kiểm tra, khắc phục và thay thế phụ tùng do Vina-Mazda chi trả hoàn toàn.
 
Yến Nhi

Thời tiết

29.49C
 
Mưa nhỏ

Tỉ giá

Loại Mua Bán
USD 22,520 22,600

Giá vàng

3,333,000/chỉ
Nguồn: Eximbank
Kết quả xổ số
Chứng khoán