“Đường bay vàng” Hà Nội-TP.HCM thực sự "vàng"?

07:40' 01/09/2014 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Theo Cục hàng không Việt Nam, việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sẽ giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc-Nam trong vùng trời Việt Nam.

Mở đường bay thẳng góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng

Trong những ngày gần đây, trên phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục đăng tải thông tin về đề án đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, trong thời gian trước đây, do các nguyên nhân chủ quan và khách quan, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP.HCM dọc theo kinh tuyến 1060 Đông, dựa trên đề xuất của cựu phi công Mai Trọng Tuấn chưa có tính khả thi và căn cứ ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 8758/VPCP-KTN ngày 09/12/2009 của Văn phòng Chính phủ, đồng ý chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM dọc theo kinh tuyến 1060 Đông.

 Ảnh minh họa

Hiện nay, được sự ủng hộ của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam (Bộ TTM), Quân chủng Phòng không-Không quân (Quân chủng PK-KQ) cùng với quá trình phát triển của khoa học công nghệ được áp dụng trong ngành hàng không. Đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.

Vì vậy, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục HKVN đã tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) và có cuộc làm việc với Bộ TTM và Quân chủng PK-KQ. Đồng chí Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Đồng chí Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng PK-KQ, đã ủng hộ quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp cấp bách tạo thuận lợi cho hoạt động bay dân dụng, nâng cao hiệu quả đường bay, đặc biệt là việc mở đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia.

Trong đó, nhấn mạnh việc mở đường bay thẳng giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, đồng thời giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc-Nam trong vùng trời Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động bay quân sự, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước.

Cũng theo Cục HKVN, về yếu tố về pháp lý, được sự thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an; Cục HKVN theo chỉ đạo của Bộ GTVT đã phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào (Cục HKDD Lào) và Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia (Ủy ban Nhà nước HKDD CPC), cho phép tàu bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (cụ thể là đường bay Nội Bài - Phú Quốc).

Cục HKVN đã tổ chức đàm phán với Cục HKDD Lào và Ủy ban Nhà nước HKDD CPC thống nhất việc mở đường hàng không thẳng và các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến hoạt động bay vận chuyển nội địa qua vùng trời các nước Lào và Campuchia của các hãng hàng không Việt Nam.

Đặc biệt, tại cuộc hội đàm ngày 21/8/2014 giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An, Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Việt Nam và cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án này, xem xét tích cực việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay vận chuyển nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.

Vietnam Airlines và Vietjet Air thử nghiệm đường bay vàng

Cục HKVN cho biết, hiện nay công nghệ dẫn đường đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường theo tính năng - PBN, sử dụng vệ tinh toàn cầu), mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Vì vậy, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.

Trên cơ sơ đồng thuận của Bộ TTM, các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong nước và sự ủng hộ của các nước Lào, Campuchia, Cục hàng không Việt Nam nhận thấy đây là cơ hội để triển khai thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp đồng thời góp phần phát triển kinh tế.

Do đó, Cục HKVN & Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành trong nước cũng như cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia.

Cũng theo Cục HKVN, vừa qua, Cục đã có văn bản chỉ đạo chỉ đạo Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam (Phòng Quản lý hoạt động bay) lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay (Jet Planner) và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định (SIM) đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Căm - pu - chia cho các loại tàu bay A321 và B777.

Cùng với đó, hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay SIM, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá. Thời gian thực hiện, từ 29/8 đến 3/9/2014. Ngoài ra, để sớm thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – TP.HCM qua vùng trời Lào và Campuchia.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá Cục HKVN sẽ báo cáo Bộ GTVT để  thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội – TP.HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.


Yến Nhi